Xem mẫu

  1. KỸ NĂNG QUẢN LÝ HỒ SƠ
  2. I/ KHÁI QUÁT CHUNG: 1. Khái niệm 2. Vai trò của quản lý hồ sơ
  3. 1. Quản lý hồ sơ là gì ? Quản lý hồ sơ bao gồm việc sắp xếp, thiết kế và xem xét  lại các văn bản, hồ sơ trong tổ chức. Nó liên quan đến việc  phối hợp các nhiệm vụ, quản lý, bảo quản, tiêu hủy trong  sự hoạt động của một tổ chức 
  4. 2. Vai trò của việc quản lý hồ sơ • Giảm chi phí mua sắm thiết bị • Đảm bảo cung cấp thông tin hợp thời • Xử lý công việc nhanh gọn, có hiệu quả. • Có thể dễ dàng tìm hồ sơ khi nhân viên bệnh, nghỉ việc  riêng. • Thuận lợi cho việc chuyển giao thông tin hồ sơ khi nhân  viên chuyển bộ phận, nghỉ việc…
  5. 3. Những nguyên tắc của việc quản lý hồ  sơ • Có một số nguyên tắc phải tuân thủ khi quản lý một hệ  thống lưu trữ hồ sơ.  • Nên có cách tiếp cận hồ sơ sao cho có thể nhanh chóng  tìm ra khi cần.  • Hệ thống nên đủ đơn giản để dễ hiểu và dễ vận hành,  nếu không, có thể có sự nhầm lẫn về những hồ sơ nào  được yêu cầu và làm chậm trễ việc truy cập.  • Khi chọn cho mình một hệ thống lưu trữ hổ sơ, các  doanh nghiệp cần lưu ý đến tính linh động để có thể mở  rộng và nhận một số lượng lớn hồ sơ khi cần. • ­        
  6. 3. Những nguyên tắc của việc quản lý hồ  sơ • Phải xem xét việc tiết kiệm chi phí lập hệ thống và chi phí điều  hành nó. Tính có thể nén được là một lý do quan trọng để bảo đảm  hệ thống có thể phù hợp với khoảng trống sẵn có.  • Phải xem xét tính an toàn chống lại những thứ như hỏa hoạn và sự  hư hỏng hồ sơ do bụi, chất bẩn và mất mát, tính an toàn của các hồ  sơ mật. Tính phù hợp chung của hệ thống trong điều kiện hoạt  động của tổ chức là một xem xét khác.  • Cách tạo chỉ mục của hệ thống nên thích hợp với mục đích và cung  cấp đủ tham chiếu qua lại đối với những tài liệu bao gồm một số  lãnh vực.  • Phải có sự kiểm soát để theo dõi bất kỳ tài liệu nào được lấy ra và  theo dấu chúng nếu cần. Hệ thống nên chính xác, nghĩa là được giữ  cập nhật hóa việc lưu trữ không bị tụt lại phía sau.
  7. 3. Những nguyên tắc của việc quản lý hồ  sơ • Xây dựng hệ thống sắp đặt hồ sơ có hiệu quả: phải  đảm bảo an toàn cho tài liệu quan trọng và dễ tìm khi  cần sử dụng, thiết lập cẩm nang, sách hướng dẫn về  danh mục sắp xếp. • Thiết kế và sử dụng các biểu mẫu thống nhất theo sự  chỉ đạo chung. • Như vậy, một tổ chức phải thiết kế hệ thống lưu trữ  hồ sơ của mình phù hợp với các yêu cầu và bảo đảm  rằng hệ thống đó đủ linh động để theo kịp các thay đổi,  đặc biệt là những thay đổi liên quan đến việc mở rộng  hệ thống và các yêu cầu quản trị hiện đại.
  8. 3. Những nguyên tắc của việc quản lý hồ  sơ • Nên sử dụng những thiết bị chứa đựng hiệu quả để giữ  và phân biệt những loại hồ sơ khác nhau.  • Nên dùng màu sắc để mã hóa các tên mang lại sự nhận  diện tức thời đối với một phân loại hồ sơ sử dụng một  màu nào đó.  • Tài liệu của hồ sơ nên luôn luôn đưa vào phía sau hướng  dẫn. Tài liệu sau cùng được lưu trữ nên ở phía trước hồ  sơ.
  9. 3. Những nguyên tắc của việc quản lý hồ  sơ • Thứ tự của các phân loại hồ sơ nên theo thứ tự của những đề mục  chắc chắn được nêu lại trước tiên. Ví dụ, khi sử dụng tên họ thì tên  riêng nên đứng trước, tiếp sau đó là những chữ viết tắt của tên  hoặc nếu quốc gia là những phân loại chủ yếu thì chúng nên được  tiếp theo bởi tên thành phố và thị trấn. Tất cả những phân loại hồ  sơ dựa trên từ ngữ nên theo thứ tự chữ cái của từ hoặc chuỗi các  chữ cái; các từ kép nên được xử lý như một từ. Nên tránh viết tắt  trong các tên gọi hồ sơ. Cũng nên tránh dùng từ đồng nghĩa. • Tài liệu nên được chia thành những nhóm nhỏ hơn để lưu trữ. Như  vậy, tài liệu trong một nhóm theo thứ tự chữ cái có thể được chia  thành những hồ sơ gồm từ A đến F, G đến L, M đến R và từ S đến  Z. cũng áp dụng điều tương tự cho tài liệu lưu trữ theo số, theo địa  lý hoặc bằng một phương pháp khác 
  10. II/ CÁC PHƯƠNG PHÁP LƯU TRỮ  • Lưu theo vần, mẫu tự: • Lưu theo số, mã số • Phương tiện và thiết bị lưu trữ
  11. 1. Lưu theo vần, mẫu tự: Sử dụng cho hồ sơ tên:  • Hồ sơ cá nhân: bỏ các tư liệu liên quan đến cá nhân vào  bìa kẹp hồ sơ tên (hoặc phong bì) riêng. Bên ngoài ghi  tên và một số thông tin cơ bản khác. Bên trong mỗi hồ  sơ, sắp xếp các tư liệu theo ngày tháng từ gần nhất đến  xa nhất. • Hồ sơ hỗn hợp: sắp xếp các tư liệu theo vần mẫu tự để  dễ truy tìm các tư  liệu. • Hồ sơ cùng một tên: nếu phát sinh liên tục, hãy phân  loại theo từng giai đoạn. • Các hồ sơ khác nhau nhưng có cùng tên : đặt mã phụ sau  tên, hoặc sử dụng bìa hồ sơ có màu khác để phân biệt. 
  12. 1. Lưu theo vần, mẫu tự (tt) Hồ sơ theo chủ đề:  • Tên chủ đề cần đặt cụ thể, • Không dùng chủ đề mơ hồ, chung chung • Sử dụng các tiêu đề và phụ đề cho các hồ sơ theo chủ  đề • Sử dụng các công cụ hỗ trợ, như: thẻ hướng dẫn theo  vần mẫu tư, thẻ hướng dẫn theo chủ đề chính, kẹp hồ  sơ (cũng có thể tạo lập trên máy tính).  • Kẹp hồ sơ có thể dùng cho các dạng: hồ sơ cá nhân, hồ  sơ cho mỗi tiêu đề chính.  • Cần có một bảng mục lục các chủ đề để tránh việc mở  hồ sơ không có trong chủ đề, gây khó khăn cho tìm  kiếm. 
  13. 1. Lưu theo vần, mẫu tự (tt) Hồ sơ theo địa danh:    • Cần thiết lập danh mục các địa danh giống như một chủ  đề.  • Cần có cách tra cứu chéo theo tên, chủ đề để dễ truy tìm  (nên dùng máy tính).
  14. 2. Lưu theo số, mã số • Hệ thống lưu trữ số liên tục (tăng dần): đơn giản,  không hết số.  • Hệ thống lưu trữ sử dụng số tự nhiên (như là một dạng  mã số), ví dụ: 7­25­30. • Hệ thống lưu trữ bằng mã số: sử dụng kết hợp chữ và  số, trong đó thông thường các chữ là các mã hiệu, các số  chỉ thứ tự trong mã đó. 
  15. 3. Phương tiện và thiết bị lưu trữ • Phương tiện giấy: tủ kệ tiêu chuẩn văn phòng, tủ kệ  mở (không cửa), tủ kệ di động, tủ kệ an toàn, tủ kệ  xoay, tủ kệ đặc biệt có phím ấn, tủ kệ liên hợp, thiết bị  để hồ sơ quay, thiết bị bánh xe,  • Phương tiện điện từ: đĩa mềm, đĩa cứng, đĩa CD­ROM,  chụp vi phim,… • Vật dụng bổ trợ: nhãn bìa kẹp, nhãn thẻ chỉ dẫn, nhãn  ngăn kéo hồ sơ, bìa kẹp 'out' • Dù sử dụng phương tiện lưu trữ gì, áp dụng vật dụng  hỗ trợ tìm kiếm nào, thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật  vào công tác này là rất quan trọng trong thời đại ngày  nay, mà phổ biến nhất hiện nay là máy vi tính cá nhân.
  16. 4. Sắp xếp hồ sơ theo số và theo thời gian  • Phương pháp số để phân loại các hồ sơ thì thuận tiện,  đặc biệt khi các tài liệu đã được đánh số.  • Phương pháp này có thể thự hiện theo nhiều cách. Có  thể có một hệ thống ký số cuối. Khi hệ thống này được  thực hiện bằng cách đọc số từ phải sang trái,nó giúp  loại trừ những sai sót vì người ta không có thói quen đọc  theo cách này và do đó sẽ cẩn thận hơn khi đọc. • Phương pháp số cũng có được dùng để phân tán hoạt  động lưu trữ và cho phép dễ dàng lấy ra những tài liệu  không còn dùng đến nữa.
  17. 4. Sắp xếp hồ sơ theo số và theo thời gian • Những thuận lợi:nó có thề dễ dàng mở rộng;nó mang  lại một sự bảo mật nào đó;nó cho phép nhận diện hiệu  quả các đề mục;và số hồ sơ cũng có thể cung cấp một  số tham chiếu. • Các bất lợi là: chi phí dể chuẩn bị một chỉ mục và thời  gian để thực hiện điều đó;và nếu các chữ số trong các  số tham chiếu bị đổi chỗ, đề mục sẽ bị đưa vào sai hồ  sơ mà không may thay, điều này rất dễ xảy ra.
  18. 5. Sắp xếp hồ sơ theo trình tự thời gian • Các tài liệu được lưu trữ theo một trình tự thời gian nào  đó, đặc biệt là theo ngày tháng hoặc có thể theo thời  gian phát sinh, đặc biệt là theo ngày tháng hoặc có thể  theo thời gian phát sinh.  • Các hồ sơ có thể được chia theo ngày, tuần, tháng, quý  hoặc năm tùy theo số lượng tài liệu được lưu trữ.  • Hệ thống này thường được sử dụng phối hợp với nột  trong những phương pháp phân loại khác. Do đó, là điều  phổ biến khi hồ sơ được lưu trữ theo thứ tự chữ cái và  sử dụng trình tự thời gian bên trong hồ sơ. 
  19. 5. Sắp xếp hồ sơ theo trình tự thời gian • Thuận lợi:hệ thống này rất tiện lợi và tiết kiệm được  không gian nhiều nhất vì các hồ sơ có thể được lưu trữ  ngẫu nhiên vì việc truy cập tìm kiếm có thể tự động  nếu địa chỉ là chính xác,ví dụ: như là biết tên file. • Nhược điểm: phương pháp này gặp nhiều khó khăn  trong việc bảo quản dữ liệu và không giữ được trong  thời gian quá lâu.
  20. 6. Sắp xếp hồ sơ theo vần, mẫu tự  • Phân loại theo thứ tự chữ cái được dựa trên tên hồ sơ. Việc phân chia thành  nhóm nhỏ hệ thống có thể đạt được trên một cơ sở khoa học, nghĩa là  bằng cách hỏi xem những tên nào thường hay bắt đầu nhất trong một quốc  gia. Những sự phân chia hệ thống có thể được xác nhận về mặt thống kê.  Một khi đã quyết định những sự phân nhóm chủ yếu thì chúng có thể được  chia nhỏ thành nhóm nhỏ hơn. Nên có thể cho phép mở rộng những nhóm  chủ yếu và những nhóm nhỏ này để giảm thiểu bất kỳ việc chia nhỏ nào  hơn nữa sau này.  •   • Thuận lợi: là tham chiếu trực tiếp được trao đổi cho hồ sơ do đó không  cần chỉ mục, dường như đây là một cách làm dễ dàng để lưu trữ hồ sơ, dễ  hiểu, và có thể nhanh chóng kiểm soát xem có bất kỳ tài liệu nào bị lưu trữ  sai hay không. •   • Các bất lợi của phương pháp này bao gồm: nếu có những tên thông dụng,  có thể trùng nhau.
nguon tai.lieu . vn