Xem mẫu
- ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN VIÊN
8–1
- ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
“Để có được lực lượng lao đông và môt công ty tâm cỡ̉
̣ ̣ ̀
thế giới, cac công ty phai tao ra và nuôi dưỡng môt môi
́ ̉ ̣ ̣
trường trong đó có viêc hoc tâp và đao tao liên tuc,
̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣
không ngừng, găn chung với cac muc tiêu chiên lược
́ ́ ́ ̣ ́
và sự chia sẻ kiên thức trong toan công ty.
́ ̀
Thực hiên điêu nay sẽ tao ra và chuân bị cho người lao
̣ ̀ ̀ ̣ ̉
đông lanh nhiêu nghia vụ hơn và tự giai quyêt cac vân
̣ ̃ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ́
đê. Họ cân điêu nay để duy trì tinh canh tranh trong
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣
nganh”.̀
Michael A. Johnston
Chairman, Merrill Lynch Credit Corporation
1997 Malcolm Baldrige National Quality Award Winner
8–2
- VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
• Trực tiếp giúp nhân viên thực hiện công việc tốt hơn
• Cập nhật các kỹ năng, kiến thức mới cho nhân viên
• Tránh tình trạng quản lý lỗi thời
• Giải quyết các vấn đề tổ chức
• Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới
• Chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn kế cận
• Thoả mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên
Nâng cao năng lực cạnh tranh
8–3
- Các vấn đề tồn tại trong đào tạo
Không gắn với chiến lược kinh doanh
Không xác định đúng nhu cầu đào tạo
Chương trình đào tạo không đáp ứng được nhu
cầu
Lãnh đạo không quan tâm, không biết ai chịu
trách nhiệm
Chuyên viên về đào tạo không có hoặc kém về
năng lực
Kinh phí đào tạo hạn hẹp
Đầu voi đuôi chuột
Không đánh giá đúng kết quả đào tạo
Là một khoản đầu tư không hiệu quả
Không có môi trường ứng dụng những gì được
đào tạo …
8–4
- Ñaøo taïo laø moät quaù trình coù heä thoáng
nhaèm tích luõy, naâng cao kieán thöùc vaø
kyõ naêng thöïc haønh giuùp nhaân vieân
thöïc hieän toát coâng vieäc hieän taïi
Phaùt trieån laø moät quaù trình laâu daøi
nhaèm caûi thieän naêng löïc vaø ñoäng cô,
giuùp nhaân vieân chuaån bò toát cho caùc
coâng vieäc töông lai trong toå chöùc, doanh
nghieäp
8–5
- Đào tạo Phát triển
Các hoạt động học tập vượt ra
Các hoạt động học tập
khỏi phạm vi công việc trước
nhằm giúp cho người lao
mắt của người lao động, nhằm
Khái niệm động có thể thực hiện có
mở ra cho họ những công việc
hiệu quả hơn chức năng,
mới dựa trên cơ sở những định
nhiệm vụ của mình
hướng tương lai của tổ chức
Tập trung Công việc hiện tại Công việc tương lai
Phạm vi Cá nhân Cá nhân và tổ chức
Thời gian Ngắn hạn Dài hạn
Khắc phục sự thiếu hụt về
Mục đích Chuẩn bị cho tương lai
kiến thức và kỹ năng hiện tại
8–6
- Hội nhập
Khả năng
Yêu cầu
của nhân
viên mới Đào tạo công việc
8–7
- Chương
trình và nội Tại sao
Muïc tieâu
dung đào phải đào
tạo (What) tạo (Why)
Đào tạo
Đào tạo ai
(Whom)
Phương Địa điểm
thức đào đào tạo
tạo (How) Khi nào (Where)
cần đào
tạo
(When) 8–8
- Quy tắc 20 –80 của Lý thuyết hệ thống - Quy tắc
Pareto
20% khách hàng mang lại 80% doanh thu
20% nhân viên mang lại 80% kết quả hoạt động
20% thời gian làm được 80% khối lượng công
việc
20% chi phí đầu tư vào con người mang lại 80%
hiệu quả
Cần biết tập trung sự cố gắng vào những
hoạt động có giá trị
8–9
- TiẾN TRÌNH ĐÀO TẠO
Lựa chọn hình Đánh giá kết
Xác định thức và phương quả- Đối chiếu
nhu cầu pháp đào tạo với mục tiêu
Xác định thứ
tự ưu tiên Chọn tổ Tiến hành
chức đào tạo đào tạo
Theo dõi
việc đào
Xem xét tạo
Xác định
trình độ
mục tiêu
đầu vào
8–10
- Nếu có vấn đề nào đó thì đào tạo luôn là giải
pháp thích hợp ?
Có những cách khác để cải thiện kết quả
công việc không ?
8–11
- Xác định nhu cầu đào tạo là quá
trình thu thập và phân tích thông
tin để làm rõ sự cần thiết phải
cải thiện kết quả công việc và
xác định xem đào tạo có phải là
giải pháp thích hợp nhất không.
8–12
- Xác định nhu cầu đào tạo
Phân tích
BUYING
doanh
nghiệp
I.T
Phân tích
Phân tích
tác
nhân
nghiệp
viên
8–13
- Phân tích doanh nghiệp
Chiến Chất S ản Công Khách ...
lược lượng phẩm nghệ hàng
kinh công đòi hỏi
doanh việc
Cần đào tạo
8–14
- Phân tích tác nghiệp
Kỹ năng cần có Hành vi cần có
Cần đào tạo
8–15
- Phân tích nhân viên
Năng lực Đặc tính cá
nhân
Cần đào tạo
8–16
- Ñeå xaùc ñònh nhu caàu ñaøo taïo :
Baûng caâu hoûi
Phoûng vaán tröïc tieáp
Phaân tích taøi lieäu
Quan saùt hieän tröôøng
8–17
- Xác định thứ tự ưu tiên
Quan
trọng +
Khẩ
n
cấp
- +
- 8–18
- Xác định mục tiêu
Người học sẽ đạt được kết quả gì về kiến
thức, kỹ năng và thái độ vào cuối chương
trình đào tạo
Công việc và kết quả hoạt động của tổ
chức sẽ được cải thiện như thế nào
Ví dụ
Vào cuối khóa học, người học sẽ
Hiểu được …
Nắm vững được …
Thiết lập được ..
8–19
- Mục tiêu phải
– Cụ thể (specific)
– Đo lường được (measurable)
– Khả thi (achievable)
– Phù hợp (relevant)
– Thời hạn (timed)
SMART
8–20
nguon tai.lieu . vn