Xem mẫu

  1. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN VIÊN 8–1
  2. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN “Để có được lực lượng lao đông và môt công ty tâm cỡ̉ ̣ ̣ ̀ thế giới, cac công ty phai tao ra và nuôi dưỡng môt môi ́ ̉ ̣ ̣ trường trong đó có viêc hoc tâp và đao tao liên tuc, ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ không ngừng, găn chung với cac muc tiêu chiên lược ́ ́ ́ ̣ ́ và sự chia sẻ kiên thức trong toan công ty. ́ ̀ Thực hiên điêu nay sẽ tao ra và chuân bị cho người lao ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ đông lanh nhiêu nghia vụ hơn và tự giai quyêt cac vân ̣ ̃ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ́ đê. Họ cân điêu nay để duy trì tinh canh tranh trong ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ nganh”.̀ Michael A. Johnston Chairman, Merrill Lynch Credit Corporation 1997 Malcolm Baldrige National Quality Award Winner 8–2
  3. VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN • Trực tiếp giúp nhân viên thực hiện công việc tốt hơn • Cập nhật các kỹ năng, kiến thức mới cho nhân viên • Tránh tình trạng quản lý lỗi thời • Giải quyết các vấn đề tổ chức • Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới • Chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn kế cận • Thoả mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên  Nâng cao năng lực cạnh tranh 8–3
  4. Các vấn đề tồn tại trong đào tạo Không gắn với chiến lược kinh doanh Không xác định đúng nhu cầu đào tạo Chương trình đào tạo không đáp ứng được nhu cầu Lãnh đạo không quan tâm, không biết ai chịu trách nhiệm Chuyên viên về đào tạo không có hoặc kém về năng lực Kinh phí đào tạo hạn hẹp Đầu voi đuôi chuột Không đánh giá đúng kết quả đào tạo Là một khoản đầu tư không hiệu quả Không có môi trường ứng dụng những gì được đào tạo … 8–4
  5. Ñaøo taïo laø moät quaù trình coù heä thoáng nhaèm tích luõy, naâng cao kieán thöùc vaø kyõ naêng thöïc haønh giuùp nhaân vieân thöïc hieän toát coâng vieäc hieän taïi Phaùt trieån laø moät quaù trình laâu daøi nhaèm caûi thieän naêng löïc vaø ñoäng cô, giuùp nhaân vieân chuaån bò toát cho caùc coâng vieäc töông lai trong toå chöùc, doanh nghieäp 8–5
  6. Đào tạo Phát triển Các hoạt động học tập vượt ra Các hoạt động học tập khỏi phạm vi công việc trước nhằm giúp cho người lao mắt của người lao động, nhằm Khái niệm động có thể thực hiện có mở ra cho họ những công việc hiệu quả hơn chức năng, mới dựa trên cơ sở những định nhiệm vụ của mình hướng tương lai của tổ chức Tập trung Công việc hiện tại Công việc tương lai Phạm vi Cá nhân Cá nhân và tổ chức Thời gian Ngắn hạn Dài hạn Khắc phục sự thiếu hụt về Mục đích Chuẩn bị cho tương lai kiến thức và kỹ năng hiện tại 8–6
  7. Hội nhập Khả năng Yêu cầu của nhân viên mới Đào tạo công việc 8–7
  8. Chương trình và nội Tại sao Muïc tieâu dung đào phải đào tạo (What) tạo (Why) Đào tạo Đào  tạo ai (Whom) Phương Địa điểm thức đào đào tạo tạo (How) Khi nào (Where) cần đào tạo (When) 8–8
  9. Quy tắc 20 –80 của Lý thuyết hệ thống - Quy tắc Pareto 20% khách hàng mang lại 80% doanh thu 20% nhân viên mang lại 80% kết quả hoạt động 20% thời gian làm được 80% khối lượng công việc 20% chi phí đầu tư vào con người mang lại 80% hiệu quả Cần biết tập trung sự cố gắng vào những hoạt động có giá trị 8–9
  10. TiẾN TRÌNH ĐÀO TẠO Lựa chọn hình Đánh giá kết Xác định thức và phương quả- Đối chiếu nhu cầu pháp đào tạo với mục tiêu Xác định thứ tự ưu tiên Chọn tổ Tiến hành chức đào tạo đào tạo Theo dõi việc đào Xem xét tạo Xác định trình độ mục tiêu đầu vào 8–10
  11.  Nếu có vấn đề nào đó thì đào tạo luôn là giải pháp thích hợp ?  Có những cách khác để cải thiện kết quả công việc không ? 8–11
  12. Xác định nhu cầu đào tạo là quá trình thu thập và phân tích thông tin để làm rõ sự cần thiết phải cải thiện kết quả công việc và xác định xem đào tạo có phải là giải pháp thích hợp nhất không. 8–12
  13. Xác định nhu cầu đào tạo Phân tích BUYING doanh nghiệp I.T Phân tích Phân tích tác nhân nghiệp viên 8–13
  14. Phân tích doanh nghiệp Chiến Chất S ản Công Khách ... lược lượng phẩm nghệ hàng kinh công đòi hỏi doanh việc Cần đào tạo 8–14
  15. Phân tích tác nghiệp Kỹ năng cần có Hành vi cần có Cần đào tạo 8–15
  16. Phân tích nhân viên Năng lực Đặc tính cá nhân Cần đào tạo 8–16
  17. Ñeå xaùc ñònh nhu caàu ñaøo taïo : ­Baûng caâu hoûi ­Phoûng vaán tröïc tieáp ­Phaân tích taøi lieäu  ­Quan saùt hieän tröôøng  8–17
  18. Xác định thứ tự ưu tiên Quan trọng + Khẩ n cấp - + - 8–18
  19. Xác định mục tiêu   Người học sẽ đạt được kết quả gì về kiến thức, kỹ năng và thái độ vào cuối chương trình đào tạo  Công việc và kết quả hoạt động của tổ chức sẽ được cải thiện như thế nào Ví dụ Vào cuối khóa học, người học sẽ Hiểu được … Nắm vững được … Thiết lập được .. 8–19
  20. Mục tiêu phải – Cụ thể (specific) – Đo lường được (measurable) – Khả thi (achievable) – Phù hợp (relevant) – Thời hạn (timed)  SMART 8–20
nguon tai.lieu . vn