Xem mẫu

  1. NGHIỆP VỤ LỄ TÂN ThS. Trần Đình Thắng
  2. CHƯƠNG 6 DỊCH VỤ TRẢ PHÒNG
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 6.1 Hệ thống lập hóa đơn cho khách 6.2 Phương thức thanh toán 6.3 Chuẩn bị trước khi làm thủ tục trả phòng 6.4 Quy trình làm thủ tục trả phòng 6.5 Một số tình huống thường gặp 6.5 Bàn giao ca lễ tân
  4. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 6.1.1 Sổ cái kế toán lễ tân Là phương tiện thủ công mà các khách sạn có thể sử dụng để theo dõi và cập nhật tổng hợp các chi phí của khách Theo dõi các khoản chi phí nợ hiện tại của khách hàng. Biết được doanh thu của một dịch vụ
  5. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH
  6. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 6.1.2 Máy tính: Là phương tiện kết nối nhiều hệ thống của bộ phận lễ tân, kể cả hệ thống thanh toán hóa đơn của khách Nhân viên lễ tân mở số tài khoản theo dõi chi phí của khách hàng khi khách đặt phòng có thanh toán trước
  7. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH Tất cả các khoản chi phí phát sinh khi khách hàng lưu trú đều được cập nhật, hiện đủ trên màn hình và in ra theo yêu cầu Tính toán chính xác các chi phí của khách và thanh toán tài khoản khách một các nhanh chóng Các phần mềm máy tính có thể khác nhau nhưng nguyên tắc của hệ thống giống nhau
  8. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 6.1.3 Hóa đơn khách hàng  Hóa đơn thanh toán dịch vụ:  Là chứng từ phản ánh các chi phí của khách khi tiêu dùng một dịch vụ nào đó của khách sạn  Do bộ phận cung cấp dịch vụ khách sử dụng lập  Là cơ sở để theo dõi, tổng hợp các chi phí khách tiêu dùng  Được thiết kế tùy theo cách quản lý của từng khách sạn
  9. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 1.3 Hóa đơn khách hàng Hóa đơn thanh toán dịch vụ:  Là chứng từ phản ánh các chi phí của khách khi tiêu dùng một dịch vụ nào đó của khách sạn  Do bộ phận cung cấp dịch vụ khách sử dụng lập  Là cơ sở để theo dõi, tổng hợp các chi phí khách tiêu dùng  Được thiết kế tùy theo cách quản lý của
  10. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 6.1.3 Hóa đơn khách hàng Hóa đơn thanh toán tổng hợp:  Là chứng từ phản ánh tổng hợp các chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú tại khách sạn  Trên cơ sở tổng hợp các chi phí từ hóa đơn thanh toán dịch vụ do các bộ phận dịch vụ trong khách sạn chuyển cho bộ phận lễ tân
  11. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 1.3 Hóa đơn khách hàng Hóa đơn thanh toán tổng hợp:  Là chứng từ phản ánh tổng hợp các chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú tại khách sạn  Trên cơ sở tổng hợp các chi phí từ hóa đơn thanh toán dịch vụ do các bộ phận dịch vụ trong khách sạn chuyển cho bộ phận lễ tân
  12. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 1.3 Hóa đơn khách hàng Hóa đơn thanh toán tổng hợp:  Là chứng từ phản ánh tổng hợp các chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú tại khách sạn  Trên cơ sở tổng hợp các chi phí từ hóa đơn thanh toán dịch vụ do các bộ phận dịch vụ trong khách sạn chuyển cho bộ phận lễ tân
  13. 6.1 HỆ THỐNG LẬP HÓA ĐƠN CHO KHÁCH 1.3 Hóa đơn khách hàng Hóa đơn thanh toán tổng hợp:  Là chứng từ phản ánh tổng hợp các chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú tại khách sạn  Trên cơ sở tổng hợp các chi phí từ hóa đơn thanh toán dịch vụ do các bộ phận dịch vụ trong khách sạn chuyển cho bộ phận lễ tân
  14. 6.2 PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN 6.2.1 Thanh toán bằng tiền mặt Sử dụng tiền mặt để thanh toán, đây là hình thức thanh toán dễ dàng nhất Bao gồm 2 loại:  Tiền nội tệ: VND  Ngoại tệ: Ngoại tệ mạnh trên thế giới thường được giao dịch trong khách sạn như: USD, EUR
  15. 6.2 PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN Thủ tục thanh toán bằng tiền mặt: Kiểm đếm số tiền trước mặt khách Nhắc lại một lần nữa tổng số tiền đã được nhận được từ khách Vào sổ và vào máy số tiền vừa nhận của khách Đóng dấu đã thanh toán lên hóa đơn tổng hợp và đề nghị khách ký vào hóa đơn
  16. 6.2 PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN Đưa lại tiền thừa cho khách nếu có Chuyển hóa đơn tổng hợp cho khách Lễ tân giữ lại hóa đơn tổng hợp đã sao chụp để sử dụng trong việc kiểm toán
  17. 6.2 PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN Những điểm lưu ý khi thanh toán bằng ngoại tệ  Xác định chắc chắn đồng tiền đó được chấp nhận ở Việt Nam  Phải biết tỷ giá hối đoái của ngoại tệ  Xem kỹ tiền thật, tiền giả  Tính đúng mức lệ phí cho khách  Hoàn thành biên lại đổi ngoại tệ, đưa cho khách biên lai đổi tiền
  18. 6.2 PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN 6.2.2 Thanh toán séc du lịch: Do ngân hàng và các đại lý du lịch ở chính quốc gia của du khách phát hành Khi thanh toán bằng séc, nhân viên cần tiến hành:  Mỗi tờ séc nhất định đều có giá nhất định được thể hiện rõ ràng trên tờ séc  Séc phải có một chữ ký của người mang séc khi phát hành
  19. 6.2 PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN  Khi thanh toán, khách hàng phải ký chữ ký thứ hai trước mặt nhân viên lễ tân  Phải kiểm tra hai chữ ký giống nhau  Các bằng chứng về chủ nhận của tờ séc phải được kiểm tra xem có phù hợp với các thông tin như trong hộ chiếu được ghi mặt sau của tờ séc không  Phải chuyền từ đồng tiền phát hành sang đồng nội tệ với tỷ giá hối đoái hiện hành
  20. 6.2 PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN  Viết biên lai cho khách khi thanh toán bằng séc du lịch, kiểm tra và xác định sự chính xác.  Thanh toán bằng thẻ tín dụng:  Khách sạn nhận thanh toán từ công ty tín dụng hoặc công ty phát hành.  Công ty phát hành thẻ tín dụng tính tiền lệ phí cho từng giao dịch theo tỷ giá phần trăm của hóa đơn tổng  Nhân viên lễ tân cần nắm rõ chấp nhận loại thẻ nào và thủ tục thanh toán của thẻ tín dụng
nguon tai.lieu . vn