Xem mẫu
- MỘT SỐ KỸ THUẬT
QUAY PHIM
CƠ BẢN
- Nội dung
I. Cỡ cảnh
II. Bố cục
III. Góc quay
IV. Động tác máy
V. Ánh sáng
VI. Thẩm mỹ trong khuôn hình
- i. Cỡ cảnh
Chúng ta vẫn thường dùng những từ như
“dáng, hình dạng, hình khối”:
Cái dáng của của một đồ vật là đường viền của
chính đồ vật đó.
Hình dạng vừa trừ tượng vừa hình thức
Còn hình khối là cái chất nặng của hình ảnh của
một vật, một khu vực, một hình thể hoặc một tập
hợp của tất cả những thứ đó.
Khối dạng có thể là một chiếc ôtô, may bay tầu
thủy v.v. hoặc cận cảnh thật to của một cái đầu
hay được kết hợp của nhiều hình thể,
Đường nét và hình dạng có thể khống chế
- i. Cỡ cảnh
Lấy người để phân chia các cỡ cảnh:
Viễn cảnh: Bối cảnh rộng
Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh.
Trung cảnh rộng : Người lấy quá nửa từ đầu gối.
Trung cảnh hẹp : Người lấy bán thân.
Cận cảnh rộng : Người lấy từ ngực.
Cận hẹp: Người lấy từ cổ.
Đặc tả : Chi tiết người hay đồ vật
- i. Cỡ cảnh
Viễn cảnh: Bối cảnh rộng. Ngươi chi la môt chu
̀ ̉ ̀ ̣ ̉
thê nho co thê không thây ro.
̉ ̉ ́ ̉ ́ ̃
- i. Cỡ cảnh
Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh.
- i. Cỡ cảnh
Trung cảnh:
Trung cảnh rộng: Người lấy quá nửa từ đầu gối
Trung cảnh hẹp: Người lấy bán thân
- i. Cỡ cảnh
Cận cảnh:
Cận cảnh rộng: người lấy từ ngực
Cận cảnh hẹp: người lấy từ cổ
- 1. Cỡ cảnh:
Đăc ta: Tư căm đên tran, miêu ta chi tiêt hơn Cân
̣ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣
canh. Vi du :Măt, miệng, chiếc nhẫn trên ngón tay…
̉ ́ ̣ ́
- 1. Cỡ cảnh:
Cảnh đôi
- 1. Cỡ cảnh:
Qua vai
- 1. Cỡ cảnh:
Vi du về 1 buôi phỏng vấn : Tạo sự hấp dẫn, lôi
́ ̣ ̉
cuốn và tránh sự nhàm chán cho người xem thì
khi quay người ta sẽ sử dụng nhiều cỡ cảnh tùy
vào những hoàn cảnh khác nhau:
Trung canh: MC giới thiệu về buổi phỏng vấn
̉
Toan canh: để giơi thiêu vơi khan gia ai đang ơ đâu
̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉
Trung canh: MC giơi thiêu vê khach mơi
̉ ́ ̣ ̀ ́ ̀
Cận cảnh về người đang phát biểu
Cân canh để quay cuôn sach ma buổi phỏng vấn
̣ ̉ ́ ́ ̀
đo se đê câp đên
́ ̃ ̀ ̣ ́
Đặc tả về nội dung 1 số trang trong cuốn sách đó.
…
- II. Bố cục trong phim điện ảnh
Theo từ điển tiếng việt: Bố cục là tổ chức, sắp
xếp các thành phần tạo thành một tác phẩm
hoàn chỉnh.
Làm thế nào để người xem nhận ra một hay
nhiều thông tin bằng hình ảnh trong một tập
hợp các hình ảnh
Dựa trên 4 nguyên tắc cơ bản:
Đường nét
Hình dạng
Hình khối
Chuyển động.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh
A/ Đường nét:
Đường thẳng: Tạo sức mạnh
Những đường thằng đứng, cao: Gợi sự sức
mạnh uy nghi
Đường nét cong nhẹ: tạo sự nhẹ nhàng thoải
mái.
Đường nét cong mạnh: Gợi sự cảm giác hoạt
động vui tươi.
Những nét đứng dài, cong bé dần ở cuối: Gợi
vẻ đẹp uy nghi và u buồn.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh
B/ Hình dạng
Hình dạng là tất cả những đồ vật tự nhiên hay
do con người tạo ra đều có hình dạng, những
hình hạng đó rất dễ nhận thấy trong đời sống.
Còn hình dạng được tạo ra bởi sự di động của
mắt người mang tính trừu tượng hơn bởi nó
được di chuyển từ đồ vật này qua vật khác nó
có thể vẽ được một hình tam giác, hình
vuông, hình chữ nhật., vòng tròn hay nhiều
hình dạng khác nhau.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh
B/ Hình dạng
Hình tam giác : gợi cho ta được sức mạnh, sự
ổn định. Đó là một khối chặt chẽ khép kín.
cảm giác của người xem khi đưa mắt từ điểm
này qua điểm khác mà không thể vượt thoát
ra được. sự vững chắc đó dễ người ta liên
tưởng đến núi non.
Hình tròn: có chiều hướng gắn kết, nắm giữ sự
chú ý người xem. Một đò vật hình tròn hay sự
sắp xếp theo dạng hình tròn sẽ làm khán giả
đưa mắt nhìn quanh mà không vượt thoát ra
khỏi khung hình đó.
- II. Bố cục trong phim điện ảnh
C/ Hình khối :
Chúng ta vẫn thường dung những từ như
“dáng, hình dạng, hình khối” Cái dáng của
của một đồ vật là đường viền của chính đồ vật
đó.Hình dạng vừa trừ tượng vừa hình thức còn
hình khối là cái chất nặng của hình ảnh của
một vật, một khu vực, một hình thể hoặc một
tập hợp của tất cả những thứ đó. Khối dạng có
thể là một chiếc ôtô, may bay tầu thủy v.v.
hoặc cận cảnh thật to của một cái đầu hay
được kết hợp của nhiều hình thể,
Đường nét và hình dạng có thể khống chế
- II. Bố cục trong phim điện ảnh
Hay mầu sắc. Những thủ pháp này sẽ tạo nên
hình khối nổi bật giữa bối cảnh lôn xộn, rối
rắm.
Một hình khối sẫm mầu sẽ nổi bật trên một
nên sáng, hoặc hình khối sáng sẽ nổi trên
nền tối qua hiệu quả tương phản. Đó là một
cách thức đơn giản để nhấn mạnh, để kéo
một hình người hay đồ vật ra xa cách với bối
cảnh.
Một hình khối to lớn sẽ vượt trội lên cảnh trí
nếu được so với một hay nhiều hình khối khác
nhỏ bé hơn.Tâm cỡ của hình khối có thể có
- II. Bố cục trong phim điện ảnh
D/ Những di động:
Bố cục những di động là một dạng đặc biệt
trong điện ảnh và Tr/Hình. Nhờ có tính chất
thẩm mỹ và tâm lý di đông còn truyền đạt
thêm nhiều ý nghĩa rất đa dạng về mặt hình
ảnh cũng như cảm xúc đến với người xem. Di
động có thể được tạo nên bởi đôi mắt nhìn từ
điểm này qua điểm khác trong cảnh, hoặc là
di chuyển của các vật trong cảnh quay.
Những di chuyển này tạo thành những đường
nét liên kết tương tự như đường nét bố cục. Di
động có thể thay đổi ngay trong một hay
- ii. Góc quay
Góc quay là góc nhìn từ máy quay với chiều
sâu, chiều dài, chiều rộng cân xứng với vật hay
hành động được quay. Góc nhìn từ máy quay
không chỉ quyết định cái gì sẽ xuất hiện trong
cảnh đó mà nói chung còn là cách khán giả sẽ
nhìn sự việc gần hay xa, từ trên xuống hay từ
dưới lên, chủ quan hay khách quan…
nguon tai.lieu . vn