Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 6 : LÃNH ĐẠO NHÓM  6.1 NHÓM HOẠT ĐỘNG Nhóm hoạt động là một tổ chức nhỏ, được tập hợp từ những thành viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, năng động, linh hoạt nhằm thực hiện một mục tiêu do tổ chức đề ra.
  2. - Số lượng thành viên Đặc trưng - Cá tính các thành viên nhóm - Văn hóa, trình độ thành viên - Mục tiêu hoạt động nhóm * Doanh nghiệp Nội vụ * Cá nhân Tình * Nhóm huống * Doanh nghiệp Ngoại vụ * Nhóm * Cá nhân
  3. 6.2.NHỮNG ÁP LỰC CỦA NHÓM - Những áp lực từ người lãnh đạo - Những áp lực từ người dưới quyền - Những áp lực từ dư luận - Những áp lực từ khách hàng - Những áp lực từ công sở - Những áp lực từ gia đình
  4. LÃNH ĐẠO NHÓM Phát triển nhóm làm việc Hình Xung Bình thường Vận đột hóa hành
  5. - Hình thành là giai đoạn nhóm được tập hợp lại. - Xung đột là giai đoạn xác định vị trí, khả năng lãnh đạo nhóm, khả năng hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. - Bình thường hóa là giai đoạn các thành viên trong nhóm nhận thức được lợi ích của công việc, lợi ích của sự phối hợp hành động - Vận hành là giai đoạn biểu hiện sự thống nhất cao độ của các thành viên trong nhóm. Đây là giai đoạn hoạt động trôi chảy của nhóm -> Tạo nét đặc trưng của nhóm.
  6. LOGO 6.3 GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
  7. ĐỊNH NGHĨA XUNG ĐỘT Xung đột - mâu thuẫn là quá trình:  Một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình đối lập với bên khác  Hoặc quyền lợi bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bên khác. www.themegallery.com
  8. 5. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT  Các loại xung đột  Nguyên nhân của xung đột  Giải quyết xung đột 8
  9. CÁC LOẠI XUNG ĐỘT  Xung đột phi chức năng – là bất kỳ sự tương tác nào giữa các phía mà điều này cản trở hoặc tàn phá việc đạt mục tiêu của tổ chức hay nhóm  Xung đột chức năng _ là sự tương tác mà kết cục mang lại sự hoàn thiện hoặc lợi ích cho nhóm hay tổ chức 9
  10. XUNG ĐỘT PHI CHỨC NĂNG VỚI VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ Tốn nhiều thời gian Theo đuổi lợi ích cá nhân, hi sinh lợi ích tập thể Tổn hại sức khoẻ và tình trạng tâm lý, mệt mỏi, căng thẳng Không hoàn thành nhiệm vụ 10
  11. XUNG ĐỘT CHỨC NĂNG VÀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ Nâng cao chất lượng của các quyết định Kích thích sự sáng tạo và đổi mới Khuyến khích sự quan tâm Thúc đẩy tự đánh giá và thích ứng 11
  12. Nguồn gốc của xung đột  Không hòa hợp về mục tiêu.  Tài nguyên khan hiếm.  Sai lệch về thông tin. Diễn trình quản lý xung đột Người quản lý thiết lập một mức xung đột mà ông ta cho là tối ưu. So sánh giữa mức thực tế và mức mong muốn. Bằng nhau => không cần tới sự can thiệp của quản lý. Nhỏ hơn => tìm cách kích thích. Lớn hơn => áp dụng biện pháp giải quyết 12
  13. Phân loại mâu thuẫn, xung đột www.themegallery.com
  14. Nguyên nhân mâu thuẫn  Mâu thuẫn, xung đột có lợi: là do sự chênh lệch về năng lực làm việc của mỗi cá nhân. Nh ững người có khả năng làm việc tốt hơn thường có những mâu thuẫn với những người làm việc kém hơn.  Mâu thuẫn, xung đột có hại: thường xuất phát từ tình cảm, do không hợp nhau, đố kỵ, ghen ghét, kìm hãm lẫn nhau. www.themegallery.com
  15. Nguyên nhân mâu thuẫn  Mâu thuẫn, xung đột giữa các nhóm: sự phân bổ nguồn lực, công việc, quyền hạn, trách nhiệm giữa các phòng ban không đều, tương trợ lẫn nhau.  Mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân: là do đụng độ về tính cách và giao tiếp không hiệu quả và các giá trị khác biệt. Niềm tin khác nhau. Hay mâu thuẫn khi ganh đua một chức vụ hay quyền lợi.  Mâu thuẫn, xung đột nội tại của một cá nhân: gặp phải sự bất ổn trong các vai trò của họ mà cùng lúc họ phải đảm nhận. www.themegallery.com
  16. Quá trình giải quyết mẫu thuẫn
  17. CHIẾN LƯỢC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT Cao Eùp buộc Hợp tác Quyết đoán Những nỗ lực thoả mãn Thoả hiệp các nhu cầu và quan tâm của bản thân. Né tránh Nhượng bộ Thấp Hợp tác Cao Thấp Những nỗ lực thoả mãn các nhu cầu quan tâm của đối tác 17
  18. Các chiến lược giải quyết mâu thuẫn Thua-Thua Thắng-thua Thắng-Thắng Không làm Nhà lãnh Xác định vấn cho bên đề mọi người đạo dùng đều có thể nào thỏa quyền lãnh chấp nhận. mãn hoàn đạo buộc Các bên không toàn. thể ganh đua người nào tập trung vào đó thua. việc thắng www.themegallery.com
  19. 6.4 Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng Kỹ năng quản trị giao tiếp - Tư duy Cá nhân - Cá nhân - Nhân sự Cá nhân - Nhóm - Kỹ thuật
  20. Tự tin và học hỏi Cố gắng tất thành công Muốn nhân viên tin yêu bạn, bạn phải tin yêu họ trước www.themegallery.com
nguon tai.lieu . vn