Xem mẫu

  1. LOGO C l i c k t o a d d y o u r t e x t KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
  2. KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ MỤC TIÊU BÀI HỌC  Hiểu được vai trò và lợi ích của GQVĐ  Nắm vững các bước trong quy trình GQVĐ  Sử dụng được một số công cụ GQVĐ một cách hiệu quả
  3. VẤN ĐỀ CỦA BẠN LÀ GÌ ? Bạn hãy viết ra vấn đề hiện tại mà mình đang suy nghĩ nhiều nhất (trong học tập công việc, gia đình, tình yêu, sức khỏe…)
  4. * Cuộc đời là một chuỗi các vấn đề cần giải quyết, một chuỗi các quyết định cần phải ra. * Chỉ khi dám đối diện và giải quyết chúng ta mới có thể trở nên độc lập, tự tin và mới có thể hoàn thiện bản thân * Có những quyết định chúng ta mang lại kết thúc có hậu, nhưng cũng có những quyết định khiến mình hối hận
  5. Do vậy, chúng ta cần phải trang bị cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể ra những quyết định đúng đắn và phù hợp  TÔI TƯ DUY TÔI TỒN TẠI
  6. KHÁI NIỆM VẤN ĐỀ VÀ GQVĐ  Vấn đề là gì? Vấn đề là trạng thái ở đó có sự mâu thuẫn hay là có khoảng cách giữa thực tế và mong muốn.
  7.  GQ vấn đề là gì? Là một quá trình xác định, phân tích nguyên nhân, lựa chọn giải pháp tối ưu, triển khai và đánh giá giải pháp nhằm loại bỏ mâu thuẫn giữa thực tế và mong muốn để đạt được mục đích đề ra.
  8. NHỮNG SAI LẦM TRONG GQVĐ Phương pháp mò mẫm Thử và Sai Thử cách này xem…không được rồi, thử cách khác coi sao…cũng không được! Chắc mình bỏ cuộc Ví dụ: Nộp hồ sơ xin việc đến Cty A (bị loại), Cty B (bị loại) và cứ thế rãi “truyền đơn” từ cty này sang cty khác , mong “thần may mắn” mỉm cười. => Không dành thời gian kiểm tra lại hồ sơ xin việc của mình.
  9. NHỮNG SAI LẦM TRONG GQVĐ * Sử dụng kinh nghiệm cũ cho vấn đề mới Hồi đó cũng gặp vấn đề giống vậy rồi, giờ cứ làm theo thôi Ví dụ: Khi học THPT, cách học chủ yếu mang tính thụ động, tiếp nhận một chiều và kiến thức được tìm hiểu ở diện rộng => giữ kinh nghiệm học tập cũ lên đến Đại học, Cao đẳng chúng ta sẽ cảm thấy “ngộp” và giảm hiệu quả học tập  Đòi hỏi tính chủ động, kỹ năng tự học …
  10. NHỮNG SAI LẦM TRONG GQVĐ * Tiếp cận theo lối mòn xã hội Mọi người ai cũng làm vậy, nên mình cứ làm thế Ví dụ: Khi lên thuyết trình, chúng ta vẫn thường mở đầu bằng mô tuýp quen thuộc mà mọi người vẫn hay làm, sau đó nhìn vào slide hoặc báo cáo để đọc từ đầu đến cuối.  Để có thể đạt được điểm cao và tạo ấn tượng với khán giả, đòi hỏi chúng ta phải sáng tạo và tham khảo cách thức mới trong trình bày.
  11. NHỮNG SAI LẦM TRONG GQVĐ • Nôn nóng, vội vàng, chủ quan • Chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân của vấn đề • Bảo thủ độc đoán, luôn cho mình đúng • Chưa xác định đúng vấn đề • Không lập kế hoạch cụ thể • Thiếu lập trường, hay ba phải,………………
  12. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
  13. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Xác định Phân tích vấn đề nguyên nhân Đưa ra các giải pháp Lựa chọn giải Đánh giá Triển khai kế pháp tối ưu kết quả hoạch hành động
  14. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Xác định được vấn đề tức là đã giải quyết được một nửa!
  15. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Xác định Đúng Tìm ra giải vấn đề pháp đúng Xác định sai Giải quyết vấn đề vấn đề không có thực Giải quyết không Bế tắc đúng vấn đề
  16. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Xác định vấn đề Thắng là một nhân viên làm việc chăm chỉ và rất có trách nhiệm đối với công việc. Tuy nhiên, gần đây Thắng lại cảm thấy mệt mỏi căng thẳng và mất tập trung trong công việc. Theo bạn, vấn đề của Thắng là gì?
  17. 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ Khi có vấn đề xảy ra, luôn đặt câu hỏi:  Vấn đề của tôi là gì?  Chuyện gì sẽ xảy ra nếu.....?  Đó có đúng là vấn đề của tôi hay không?  Vấn đề có đáng phải giải quyết không?  Tôi có phải đích thân giải quyết nó?
  18. 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ Mô tả ngắn gọn về vấn đề đang tồn tại:  Nó xảy ra từ khi nào?  Nó xảy ra ở đâu?  Nó đã xảy ra bao nhiêu lần?  Nó có ảnh hưởng gì tới ai, tới điều gì?  Có gì đặc biệt hay khác biệt về vấn đề này
  19. 2. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN “Diệt cỏ phải diệt tận gốc”  Muốn giải quyết triệt để vấn đề phải tìm ra nguyên nhân sâu xa của vấn đề.
  20. NHỮNG KỸ THUẬT GIÚP TÌM RA NGUYÊN NHÂN CỦA VẤN ĐỀ
nguon tai.lieu . vn