Xem mẫu

  1. Đại học Kinh tế TP. HCM cHào mỪng các HỌc viên tHam gia LỚP HỌc “Kỹ năng giao tiếp trong doanh nghiệp ” Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 1
  2. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 2
  3. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 3
  4. NỘI DUNG  Phần1: QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO TÀI LIỆU & CÁC MẪU THƯ TỪ TRONG DOANH NGHIỆP  Phân2: SOẠN THẢO TÀI LIỆU & CÁC PHÂN ĐOẠN  Phần3: KIẾN TRÚC CÚ PHÁP TRONG THƯ TỪ DOANH NGHIỆP  Phần4: LỰA CHỌN TỪ NGỮ Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 4
  5. Phần 1-QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO  Giai đoạn chuẩn bị  Giai đoạn phác thảo  Giai đoạn biên soạn  Tránh trở ngại khi viết Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 5
  6. 1-Giai đoạn chuẩn bị 1. Tập trung vào nhiệm vụ 2. Thu thập thông tin: các phương pháp để thu thập thông tin:  Phương pháp trực giác  Phương pháp phân tích  Phương pháp phỏng vấn & Tham khảo tài liệu Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 6
  7. Phương pháp trực giác  Viết tự do  Ghi chú  Trưng cầu ý kiến Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 7
  8. Viết tự do Viết không mục đích với một cây bút và một tờ giấy, hay trên máy vi tính, Bạn hãy xác định trước thời gian làm việc này. Bạn hãy để cây bút của bạn nhảy múa tuỳ thích trên trang giấy, hay bàn tay bạn nhảy múa tự do trên bàn phím. Nếu bạn không thể nghĩ được điều gì để nói ra, thì cứ viết “không có gì để nói”, viết đi viết lại cho tới khi nghĩ ra được điều gì đó. Hãy để cho đầu óc thanh thoát tự nhiên, đừng cố ép buộc mình phải sáng tác; đừng phân tích. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 8
  9. Ghi chú  Bạn có thể đem theo sổ nhật ký hay một cuốn sổ tay để ghi chép, trong một thời kỳ nào đó. Khi có một ý nghĩ xảy ra, bạn hãy ghi lại ngay. Hoặc bạn cũng có thể ghi chú trên máy tính, ghi ngay những ý nghĩ bất chợt nảy ra. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 9
  10. Thăm dò ý kiến  Thăm dò ý kiến có hiệu quả phải căn cứ trên hai giai đoạn khác nhau. Giai đoạn 1, Ấn định trước một giới hạn thời gian và hãy ghi nhận mọi ý kiến bằng cách viết chúng ra hay ghi âm. Giai đoạn 2, Xem lại các ý tưởng đó, tập hợp những ý tưởng có liên quan thành từng nhóm và loại bỏ những ý tưởng không xác đáng. Cuối cùng, thử phát biểu những ý tưởng đó xem chúng có nói lên được điều cốt yếu không. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 10
  11. Phương pháp phân tích -Tập trung  Tập trung là một kiểu mẫu của kỹ thuật phân tích trước khi viết. Trước hết, bạn hãy xác định chủ đề tổng quát. Rồi tập trung chú ý vào một phương diện của chủ đề. Chia phương diện đó ra thành nhiều chủ đề nhỏ cụ thể hơn. Tiếp tục với những phương diện khác của chủ đề tổng quát cũng bằng cách đó. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 11
  12. Phương pháp phân tích - Phỏng vấn của nhà báo Phương pháp phỏng vấn của nhà báo cũng là một khả năng khác. Bạn hãy trả lời tập hợp các câu hỏi này: Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Thế nào? Tại sao? Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 12
  13. Phương pháp phân tích -Tu từ  Đặt vấn đề theo phương pháp tu từ cũng sẽ làm nổi bật vấn đề và thu thập thông tin. Vấn đề tu từ theo tiêu chuẩn nào có thể áp dụng vào trường hợp cụ thể của bạn – Vấn đề X có ý nghĩa gì? Vấn đề X có thể được mô tả như thế nào? Những nhân tố của vấn đề X là nhân tố nào? Thực hiện công tác X như thế nào? Công tác X phải thực hiện như thế nào? Hậu quả của vấn đề X là gì? X tương quan với Y như thế nào? Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 13
  14. Phương pháp phỏng vấn & Tham khảo tài liệu  Trong phương pháp phỏng vấn Hãy khuyến khích người khác nói – Khuyến khích bằng cử chi phi ngôn ngữ như gật đầu, và bằng lời nói, như “tôi hiểu””vâng, phải”. Để có được nhiều thông tin nhất, hãy dùng những câu hỏi mở, Hãy giải thích rộng hoặc tóm tắt. Hãy hỏi cho rõ chi tiết, lời giải thích để khuyến khích người ta cung cấp thông tin cụ thể hơn. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 14
  15. Phương pháp phỏng vấn & Tham khảo tài liệu  Nếu bạn tham khảo tài liệu, thì hãy linh động. Hãy lướt qua những đoạn không xác đáng; đọc chậm những đoạn quan trọng. Hãy đọc một cách tích cực, chủ động, ghi chú ở lề, gạch dưới, ghi lại nhận xét và luôn luôn cho biết nguồn gốc thông tin. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 15
  16. 2-Giai đoạn phác thảo  Phác thảo là sự bộc lộ ý tưởng, sáng tạo. Đây chưa phải là giai đoạn hoàn chỉnh tài liệu.  Ghi những ý nghĩ ra giấy và đừng quan tâm đến những khó khăn.  Đánh máy bản phác thảo  Đọc , ghi âm và phác thảo  Chú ý khi đọc cho người cấp dười: 1/Chỉ dẫn mẫu văn bản; 2/Đọc với giọng bình thường; 3/đọc rõ dấu câu và phân đoạn; 4/Nhắc lại hay đọc chậm, rõ những điểm nhấn; 5/ kiểm tra thông tin và cám ơn Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 16
  17. 3-Giai đoạn biên soạn  Để dành một khoảng trống thời gian giữa phác thảo và biên soạn.  Phân tích lại những vấn đề quan trọng và loại bỏ hay sửa đổi những đoạn không quan trọng.  Kiểm tra lại các mục tiêu của chiến lược giao tiếp.  Có thể trải rộng bản phác thảo trên mặt giấy và phân tích, khảo sát bố cục, lý luận và tính mạch lạc.  Gọt giũa hoàn chỉnh Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 17
  18. 3-Giai đoạn biên soạn  Dành khoảng thời gian trống giữa phác thảo và biên soạn.  Phân tích lại những vấn đề quan trọng.  Loại bỏ hay sửa đổi những đoạn không cần giữ trước khi tìm cách hoàn thiện.  Kiểm tra lại mục tiêu của chiến lược giao tiếp.  Có thể trải rộng bản phác thảo trên một mặt giấy và phân tích.  Gọt giũa bài viết Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 18
  19. Tránh những trở ngại  Viết là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau, chứ không phải là một công thức thần kỳ đơn giản.  Hãy xây dựng kế hoạch thời gian viết của bạn. Bạn không được viết liền một mạch.  Hãy phân cách quá trình tư tưởng khỏi quá trình tổ chức trật tự. Hãy sắp xếp tư tưởng một cách thích hợp cho người đọc; đừng viết đơn thuần theo thứ tự tư tưởng nảy ra. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 19
  20. Tránh những trở ngại  Hãy phân cách quá trình tổ chức trật tự ra khỏi quá trình phác thảo. Hãy tổ chức ý tưởng của bạn trước khi bạn bắt đầu đặt những ý tưởng đó vào các đoạn và viết thành câu.  Hãy phân cách quá trình phác thảo với quá trình biên soạn. Đừng tìm cách biên soạn trong khi phác thảo.  Nếu gặp bế tắc trong giai đoạn biên soạn, hãy tưởng tượng bạn đang đối thoại với người đọc; viết không mục đích một lúc; đọc vào băng ghi âm hay đánh máy đoạn đó rồi xem lại sau. Khoa QTKD-Bộ môn QTNS 20
nguon tai.lieu . vn