Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 2. MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC, CHÍNH SÁCH VÀ MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG 2.1. Mục tiêu và nguyên tắc phát triển du lịch bền vững 2.2. Chính sách phát triển du lịch bền vững 2.3. Mô hình phát triển du lịch bền vững 49
  2. 2.1. Mục tiêu và nguyên tắc phát triển du lịch bền vững 2.1.1. Mục tiêu phát triển du lịch bền vững 2.1.2. Nguyên tắc phát triển du lịch bền vững 50
  3. 2.1.1. Mục tiêu phát triển du lịch bền vững - Gia tăng sự đóng góp của du lịch vào kinh tế và môi trường - Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; bảo tồn và phát huy văn hoá địa phương - Tăng cường phúc lợi và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương - Tạo lập sự công bằng trong nội bộ và giữa các thế hệ - Đáp ứng cao độ nhu cầu của du khách 51 - Duy trì chất lượng môi trường…
  4. 2.1.2. Nguyên tắc phát triển du lịch bền vững - Sử dụng tài nguyên một cách bền vững - Giảm tiêu thụ quá mức và xả thải, nhằm giảm chi phí khôi phục các suy thoái môi trường, đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng du lịch - Duy trì tính đa dạng của tự nhiên, xã hội và văn hóa là rất quan trọng với DLBV, tạo ra sức bật cho ngành du lịch - Lồng ghép du lịch vào trong quy hoạch phát triển của địa phương và quốc gia 52 - Hỗ trợ nền kinh tế địa phương
  5. 2.1.2. Nguyên tắc phát triển du lịch bền vững (tiếp) - Thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương - Sự tư vấn của các nhóm quyền lợi và công chúng - Đào tạo cán bộ quản lý, kinh doanh du lịch nhằm thực thi các sáng kiến và giải pháp DLBV, nhằm cải thiện chất lượng các sản phẩm du lịch - Marketing du lịch một cách có trách nhiệm - Triển khai các nghiên cứu, nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề, mang lại lợi ích cho các khu du lịch, cho nhà kinh doanh 53 du lịch và du khách
  6. 2.2. Chính sách phát triển du lịch bền vững 2.2.1. Chính sách marketing 2.2.2. Chính sách tiêu thụ xanh 2.2.3. Chính sách tiết kiệm nước và năng lượng 2.2.4. Chính sách quản lý chất thải 2.2.5. Chính sách giáo dục và đào tạo 2.2.6. Các chính sách khác 54
  7. 2.2.1. Chính sách marketing - Đặc điểm - Mục tiêu - Nguyên tắc - Yêu cầu - Nội dung 55
  8. 2.2.2. Chính sách tiêu thụ xanh - Đặc điểm - Nội dung - Nguyên tắc 56
  9. 2.2.3. Chính sách tiết kiệm nước và năng lượng - Nội dung - Vai trò 57
  10. 2.2.4. Chính sách quản lý chất thải - Chiến lược 3R - Nội dung - Vai trò 58
  11. 2.2.5. Chính sách giáo dục và đào tạo - Đối tượng - Nội dung 2.2.6. Các chính sách khác 59
  12. 2.3. Mô hình phát triển du lịch bền vững 2.3.1. Mô hình của Jacobs và Sadler 2.3.2. Mô hình của M.Porter 2.3.3. Các mô hình khác 60
  13. 2.3.1. Mô hình của Jacobs và Sadler Kinh tế Chính quyền Doanh nghiệp du lịch Khách du lịch Cộng đồng dân cư Xã hội Môi trường 61
  14. 2.3.2. Mô hình của M.Porter Gồm: - Tài nguyên tự nhiên - Tài nguyên nhân văn - An toàn an ninh, y tế - Sức chứa Gồm: - Cơ sở hạ tầng - Các nguồn lực Gồm: - Năng lực kinh doanh - Chính quyền địa phương - Số lượng điểm đến của Nhóm 1 - Dân cư địa phương địa phương Điều kiện - Người lao động đầu vào Nhóm 2 Nhóm 5 Cộng Các ngành đồng dân cư hỗ trợ, liên quan Phát triển bền vững Nhóm 3 Nhóm 4 Quản thị trường lý ành du lịch du lịch Hình 1.5 Mô hình phát triển bền vững dựa theo mô hình kim cương của Gồm: Gồm: - Thể chế, chính sách M.Porter(2008) - Luật cho ngành du lịch và những - Cung du lịch - Cầu du lịch ngành liên quan. - Các quy định quản lý của ngành du lịch và những ngành liên 62 quan.
  15. 2.3.3. Các mô hình khác • Mô hình của UNESCO 63
  16. 2.3.3. Các mô hình khác (tiếp) • Mô hình của EU và OECD 64
nguon tai.lieu . vn