Xem mẫu

Y BAN NHÂN DÂN T NH QU NG NGÃI
TR
NGăĐ I H C PH MăVĔNăĐ NG
------------------

BÀI GI NG

MÔN BÓNG BÀN

GIẢNG VIÊN : H

Qu ng Ngãi, 12/2015

1

VĔNăC

NG

L IăNịIăĐ U
Đ đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu v môn bóng bàn trong nhà tr

ng phổ

thông và thực hi n ch ơng trình đào t o giáo viên GDTC c p trung học cơ s , chúng
tôi biên so n bài gi ng môn Bóng bàn với th i l

ng 02 tín ch , gi ng d y 45 ti t (lý

thuy t 15t, thực hành 30t), dùng cho sinh viên ngành Cao đẳng S ph m Giáo d c Th
ch t tr

ng Đ i học Ph m Văn Đồng
Ch ơng trình đào t o cử nhân CĐSP GDTC yêu cầu ph i nắm vững ki n thức,

kỹ năng thực hành kỹ thuật môn bóng bàn và vận d ng nó trong thực ti n GDTC, hu n
luy n th thao
trọng c a ng

cơ s : Đây chính là phần kỹ năng chuyên môn nghi p v r t quan
i giáo viên GDTC

Học phần này trang b cho sinh viên những hi u bi t v l ch sử phát tri n, ý
nghƿa, tác d ng môn bóng bàn, nắm bắt và có năng lực h ớng dẫn thực hi n đ

c các

kỹ thuật cơ b n và ph ơng pháp gi ng d y môn bóng bàn, bi t vận d ng 1 số chi n
thuật cơ b n trong bóng bàn, cách tổ chức thi đ u, trọng tài bóng bàn cho học sinh phổ
thông
Đ c ơng bài gi ng đ

c biên so n dựa trên giáo trình qui đ nh c a B Giáo

d c-Đào t o, k t h p với các tài li u, sách tham kh o có liên quan, theo h ớng tập
trung vào các v n đ cơ b n nh t, phù h p với trình đ kh năng ti p thu c a sinh viên,
nh ng vẫn đ m b o n i dung c a ch ơng trình.
Đ ti p thu tốt n i dung bài gi ng, SV cần tự nghiên cứu học tập k t h p với
tham kh o tài li u, tự giác tích cực trong ôn tập, ngo i khóa và th o luận nhóm đ nắm
chắc các n i dung trọng tâm c a bài, đồng th i có th vận d ng vào ho t đ ng rèn
luy n học tập c a b n thân cũng nh trong thực ti n công tác sau này
Trong quá trình biên so n không tránh khỏi những thi u sót, chúng tôi chân
thành c m ơn những ý ki n đóng góp chân tình c a quí thầy cô giáo, các đồng nghi p
và các b n sinh viên đ tập bài gi ng ngày càng hoàn ch nh
Xin chân thành c m ơn!
TÁC GI

2

CH

VI T T T DÙNG TRONG BÀI GI NG

CĐSP

Cao đẳng s ph m

GDTC

Giáo d c th ch t

GV

Giáo viên

HLV

Hu n luy n viên

SV

Sinh viên

TDTT

Th d c th thao

VĐV

Vận đ ng viên

3

Ch

ngă1. LÝ THUY T CHUNG (15 Ti t)

1.1. L ch s raăđ i và quá trình phát tri n môn bóng bàn
1.1.1. Ngu n g c v s raăđ i c a môn bóng bàn
Bóng bàn là m t môn th thao có từ lâu đ i và đ

c mọi ng

i yêu thích, nguồn

gốc ra đ i c a nó, hi n có nhi u quan đi m khác nhau. Có nhi u ý ki n v sự xu t hi n
c a môn bóng bàn:
- Có ng

i cho rằng bóng bàn đ

c c i biên từ quần v t, chơi trên bàn ăn, l ới mắc

vào thành gh . Vì vậy, còn gọi là quần v t trên bàn (Tennis table)
- Kho ng 1895 cũng lối chơi nh trên nh ng đánh bằng bóng nhựa, bóng nhựa dần dần
phổ bi n, ti ng bóng nẩy kêu “Ping - Pong, Ping - Pong”. Do đó, bóng bàn có tên mới
là “Ping - Pong”
- Có ng

i cho rằng bóng bàn xu t hi n sớm hơn quần v t. Theo ông Kê-Len

(Hungari), cách đây gần 2000 năm, trong cung đình c a Nhật B n đư có trò chơi đá cầu
lông. Bóng bàn từ trò chơi này bi n đổi thành
- Cũng có ng

i cho rằng bóng bàn đầu tiên l u hành

cung đình Anh và Đức. Nghe

nói, có lần Nữ hoàng Anh tặng quà cho Vua Đức là những d ng c chơi bóng bàn. Sau
đó, từ cung đình l u truy n ra dân chúng, dần dần thành trò chơi gi i trí

Châu Âu

- Theo ông I-Va-Nốp (Liên Xô cũ) trong cuốn sách v hu n luy n bóng bàn có vi t:
“Đầu th kỷ 19 trong m t số trí thức

Mat-xcơ-va và Lênin-grát chơi trò chơi có d ng

c căng bằng dây và bóng bằng Li-e có cắm lông”. Từ đó, dần dần bi n thành trò chơi
trong nhà, dùng g làm v t đánh qua l i giữa 2 cái bàn, sau này ghép 2 bàn l i với nhau
có l ới bằng s i, đó là ti n thân c a bóng bàn
- Theo ông Mông-Ta-Gu, ch t ch Hi p h i Bóng bàn th giới. Năm 1880, có công ty
d ng c TDTT

Anh bán những thi t b bóng bàn, nên bóng bàn ra đ i kho ng 1880

Anh là t ơng đối chính xác
Ngoài ra tài li u l ch sử TDTT các n ớc cũng không có t li u nào nói v bóng
bàn ra đ i sớm hơn năm 1880
1.1.2.ăCácăgiaiăđo n phát tri n c a môn bóng bàn

4

Sự phát tri n môn bóng bàn ph thu c vào sự c i ti n c a thi t b d ng c và
những qui đ nh v cách thức chơi (luật). Tuy nhiên, đ n năm 1959 mới có qui đ nh
chính thức v qui cách c a v t
Quá trình c i ti n c a v t và qui đ nh cách thức chơi, cũng nh h

ng r t lớn

đ n vi c hình thành và hoàn thi n kỹ thuật mới, có tác d ng thúc đẩy sự phát tri n c a
kỹ, chi n thuật bóng bàn
+ Lúc đầu sử d ng v t g , do b mặt cứng, trơn nhẵn nên đ ma sát ít, năng lực khống
ch bóng kém, do đó sử d ng kỹ thuật chặn, đẩy là chính, lối đánh đơn đi u. Tiêu
chuẩn đánh giá trình đ kỹ thuật là căn cứ vào mức đ chặn bóng, gò bóng, số lần đánh
bóng qua l i nhi u hay ít, tính b n b , kiên trì
+ Qua m t th i gian, ng

i ta th y cần ph i làm sao đ v t ti p xúc bóng tăng ma sát,

nên cần ph i c i ti n v t g , đ tăng hi u su t đánh bóng. Vì th , họ nghƿ ra cách dán
trên mặt v t g m t lớp da lông thú, nhung, gi y hoặc Li-e. Những chi c v t mới này
c i ti n đ

c m t phần trình đ kỹ thuật, đã xu t hi n kỹ thuật cắt bóng và m t vài qu

v t đơn thuần
+ Năm 1902, v t gai cao su ra đ i đư đ a trình đ kỹ thuật, chi n thuật bóng bàn ti n
lên những b ớc mới. V t gai cao su có tính đàn hồi, bi n d ng bên ngoài, tác d ng làm
tăng thêm ma sát khi v t ch m bóng, nó còn nâng cao uy lực khi đánh bóng. Do đó,
phát tri n thêm kỹ thuật cắt bóng và kỹ thuật t n công, ph m vi đánh bóng đ

cm

r ng. Trong th i kỳ đầu th nh hành sử d ng v t cao su và do kích th ớc c a bàn, l ới
lúc đó qui đ nh, đư làm cho phòng th l i hơn t n công. Vì vậy, xu t hi n nhi u trận
đ u kéo dài ki u Ma-ra-tông
+ Năm 1952, v t mousse xu t hi n, làm tăng ma sát khi đánh bóng, sức đàn hồi lớn,
bóng đi nhanh, m nh, xoáy, làm tăng nhanh tốc đ đánh bóng và phá vỡ đ u pháp c a
v t gai cao su. Nghiên cứu quá trình phát tri n c a môn bóng bàn có th th y rằng, c i
cách đối với d ng c bóng bàn là đ ng lực phát tri n trình đ kỹ thuật bóng bàn và đ n
khi cây v t mousse ra đ i thì xu t hi n kỹ thuật giật bóng, kỹ thuật này đư nâng cao uy
lực bóng xoáy và tốc đ phát bóng

5

nguon tai.lieu . vn