Xem mẫu

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
------------------

BÀI GIẢNG

MÔN BƠI LỘI

GIẢNG VIÊN : HỒ VĂN CƢỜNG

Quảng Ngãi, 12/2016

LỜI NÓI ĐẦU
Bơi lội là môn thể thao cơ bản nhằm giáo dục một kỹ năng quan trọng của con
ngƣời, đó là vận động dƣới nƣớc, giúp con ngƣời tự vệ trƣớc các hiểm họa ở môi
trƣờng sông nƣớc, đồng thời là phƣơng tiện giúp tăng cƣờng phát triển thể chất, góp
phần tích cực phục vụ cho công tác nghiên cứu, sinh hoạt học tập, lao động sản xuất,
quốc phòng đối với ngƣời luyện tập.
Trong yêu cầu đổi mới đào tạo theo hệ thống tín chỉ của trƣờng Đại học Phạm
Văn Đồng, nhằm từng bƣớc nâng cao chất lƣợng đào tạo, đáp ứng với yêu cầu thực tế
của xã hội, chúng tôi biên soạn bài giảng môn bơi lội với thời lƣợng 01 tín chỉ, giảng
dạy 30 tiết thực hành (SV tự nghiên cứu phần lý thuyết), sử dụng cho chuyên ngành
CĐSP Giáo dục Thể chất (GDTC) trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng.
Học phần bơi lội dành cho SV trình độ cao đẳng chuyên ngành sƣ phạm GDTC
bao gồm các phần lý thuyết chung, các bài tập thực hành kỹ thuật bơi ếch, bơi trƣờn
sấp, kỹ thuật xuất phát và quay vòng cơ bản, thực hành các phƣơng pháp giảng dạy,
hƣớng dẫn, tổ chức thi đấu, trọng tài môn bơi lội, đặc biệt là kỹ thuật và phƣơng pháp
cứu đuối.
Trong xu thế hội nhập và phát triển ở nƣớc ta hiện nay, bơi lội đã trở thành nhu
cầu cấp thiết của mọi ngƣời, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Do tính quan trọng của
môn bơi lội trong hiện tại và tƣơng lai, nên cấu trúc nội dung môn bơi lội nhằm trang
bị cho SV những tri thức cơ bản về lý luận và thực hành kỹ thuật bơi với mục đích
củng cố tăng cƣờng sức khỏe, hình thành ở ngƣời tập những kỹ năng vận động cơ bản
trong môi trƣờng nƣớc, qua đó phát triển năng lực rèn luyện thể chất, khả năng tự rèn
luyện thân thể, biết lựa chọn tập luyện các môn thể thao dƣới nƣớc phù hợp với nhu
cầu bản thân, góp phần đào tạo ngƣời SV trong nhà trƣờng chuyên nghiệp có đạo đức
tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có sức khỏe tốt, thích nghi đƣợc với các môi
trƣờng làm việc khác nhau, biết ứng dụng các kỹ năng sống vào môi trƣờng học tập,
rèn luyện hợp lý, đáp ứng đƣợc yêu cầu công tác sau này.

1

Đề cƣơng bài giảng đƣợc biên soạn dựa trên giáo trình quy định của Bộ Giáo
dục-Đào tạo, kết hợp với các tài liệu, sách tham khảo có liên quan, theo hƣớng tập
trung vào các vấn đề cơ bản nhất, phù hợp với trình độ khả năng tiếp thu của sinh viên,
nhƣng vẫn đảm bảo nội dung của chƣơng trình.
Để tiếp thu tốt nội dung bài giảng, SV cần tự nghiên cứu học tập kết hợp với
tham khảo tài liệu, tự giác tích cực trong ôn tập, ngoại khóa và thảo luận nhóm để nắm
chắc các nội dung trọng tâm của bài, đồng thời có thể vận dụng vào hoạt động rèn
luyện học tập của bản thân cũng nhƣ trong thực tiễn công tác sau này.
Trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi chân
thành cảm ơn những ý kiến đóng góp chân tình của quí thầy cô giáo, các đồng nghiệp
và các bạn sinh viên để tập bài giảng ngày càng hoàn chỉnh.
Xin chân thành cảm ơn!
TÁC GIẢ

2

CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG BÀI GIẢNG
CĐSP

Cao đẳng sƣ phạm

GDTC

Giáo dục thể chất

GV

Giáo viên

HLV

Huấn luyện viên

SV

Sinh viên

TDTT

Thể dục thể thao

VĐV

Vận động viên

3

PHẦN 1. TRI THỨC CƠ BẢN VỀ BƠI LỘI (SV tự nghiên cứu)
Chƣơng 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BƠI LỘI
1.1. Giới thiệu sơ lƣợc về môn Bơi lội
Bơi lội là một là một môn thể thao dƣới nƣớc, do tác động của sự vận động toàn
thân, đặc biệt là đạp chân, quạt tay trong nƣớc mà con ngƣời có thể chuyển động vƣợt
đƣợc quãng đƣờng dƣới nƣớc với tốc độ khác nhau. Có thể hiểu bơi lội là một hoạt
động có ý thức dựa vào tác dụng lẫn nhau giữa các động tác cơ thể của ngƣời bơi với
nƣớc để nổi, tiến về trƣớc hoặc bơi lặn trong nƣớc.
Bơi lội đƣợc ra đời trong quá trình lao động sản xuất và chống lại thiên tai, địch
họa của loài ngƣời. Nó luôn có mối quan hệ chặt chẽ với sự sinh tồn, sản xuất, sinh
hoạt, phát triển, đổi mới cùng với sự hình thành của xã hội loài ngƣời.
Môn bơi lội có nội dung rất rộng. Hiện nay, trong các cuộc thi đấu ở Đại hội
Olympic và giải vô địch Bơi lội thế giới bao gồm bốn phần: Bơi thể thao, nhảy cầu,
bóng nƣớc và bơi nghệ thuật. Bốn phần này trên thực tế đã sớm trở thành bốn môn thi
đấu độc lập.
Hình thức bơi trong môn bơi lội rất đa dạng, phong phú. Các hình thức bơi lội
lƣu truyền trong dân gian có: Bơi tô tô, bơi chải, bơi đứng, bơi nghiêng và một số cách
bơi không có luật lệ khác. Do kỹ thuật của các kiểu bơi trên không hợp lý, tạo ra tốc
độ chậm lại tốn sức nên trong thi đấu bơi, dần dần đã bị thải loại.
Hiện nay các loại hình hoạt động bơi lội đang đƣợc phát triển rộng rãi, gồm các
loại sau:
1.1.1. Bơi thể thao
Bơi thể thao chính là các kiểu bơi hiện đại đƣợc sử dụng trong thi đấu bơi ở các
Đại hội Thể dục Thể thao trong nƣớc và quốc tế. Trong số các kiểu bơi thể thao có
kiểu do bắt chƣớc cách bơi và đƣợc đặt theo tên của động vật đó. Ví dụ nhƣ bơi ếch,
bơi bƣớm... Có kiểu bơi lại đƣợc đặt tên dựa vào tƣ thế khi bơi nhƣ bơi ngửa, bơi
trƣờn sấp. Cùng với sự phát triển của bơi thể thao, nội dung thi đấu bơi thể thao hiện
nay cũng rất phong phú, bao gồm: bơi trƣờn sấp, trƣờn ngửa, bơi ếch và bơi bƣớm.

4

nguon tai.lieu . vn