Xem mẫu
- Bạch Đả Song Thủ
Bạch đả song thủ (*) nghĩa là đánh quyền tay không (Bai-da), là môn quyền
thứ mười tám trong thập bát ban võ nghệ, chỉ dùng tay, chân và một vài phần
khác trên cơ thể con người như chỏ, gối, hông, vai, đầu… để chiến đấu.
- Quyền chia làm cương quyền và nhu quyền, ngoại công và nội công… với hệ
thống kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, gồm tất cả các thế công, thủ, phản và
biến đòn. Những bài cương quyền dùng sức mạnh với mục đích tấn công áp đảo,
khống chế đối phương nhanh. Nhu quyền hay miên quyền thể hiện những thế võ
có vẻ như nhu nhuyễn, mềm mại, nhẹ nhàng nhưng khi phát kình thì uy lực rất
lớn.
Ngạn ngữ võ công có câu: “Lực không đánh được quyền, quyền không đánh được
công – Lực bất đả quyền, quyền bất đả công”, tức là tinh về lực không bằng tinh
về quyền, tinh về quyền không bằng tinh về công.
Hệ thống công phu võ thuật hợp thành “tứ đại công phu”, gồm nội công, ngoại
công, nhuyễn công và ngạnh công, trong đó nhuyễn ngạnh công phu tuy có khi
được xếp vào hệ thống ngoại công, nhưng vẫn thường thấy sự khác biệt của nó do
những điểm đặc thù.
Nội công là những phương thức luyện tập bằng cách tập trung tối đa tâm, ý, khí
lực theo những phương thức đặc biệt nhằm phát huy các năng lực bí ẩn của con
người, khi luyện thành thì có thể dùng tĩnh chế động. Nội công bao gồm các
phương thức luyện tập tĩnh công và động công.
Ngoại công là các công phu luyện ngoại lực, có thể bao gồm trong nó cả nhuyễn
công (nhu lực, âm công, nhu công…) và ngạnh công (sức mạnh, dương lực, dương
công…) với các phương thức luyện tập các chiêu thức tấn công linh hoạt, mạnh
mẽ và từng phần cơ thể để phòng thủ hữu hiệu. Khi luyện đại thành thì sức lực di
hành khắp chân thân không bị ngăn trở, do đó muốn vận dụng đến sức thì sức có
ngay, thân thể cương cường, da thịt gân xương đều cứng chắc, đến đao kiếm cũng
khó bề gây thương tích. Ngoại công bao gồm các phương thức luyện tập hình là
luyện tập các kỹ năng có hình dáng cụ thể. Luyện tập ý là luyện sao cho đúng ý
của các bài luyện. Luyện tậppháp thể là luyện tập thể lực và thể hình.
- Bạch đả song thủ lợi hại vì có thể gây thương tích bên trong, thường gọi là nội
thương, nếu đánh vào các yếu huyệt có thể làm đối phương chết ngay hoặc mang
trọng bệnh, nếu không tìm ra người biết cách giải huyệt thì không cứu chữa được.
Những thế võ tinh hoa của Võ cổ truyền được người xưa đúc kết thành hệ thống
bài bản, thường gọi là thảo bộ hay bài quyền, giúp người tập luyện tinh thông và
hoàn chỉnh từng chiêu thức. Một số bài quyền Võ cổ truyền nổi tiếng như Lão mai,
Ngọc trản, Thần đồng, Kim ngưu, Hùng kê, Phượng hoàng… đang được truyền
dạy rộng rãi.
Bạch đả song thủ còn dựa trên các tư thế tấn công và phòng ngự của muông thú
mà hình thành các thế đánh hiệu quả, được gọi là tượng hình quyền. Từ đó có các
thế võ mang tên: Linh miêu phục thử, Xà vương xuất động, Mãnh hổ xuất sơn,
Kim long hí thủy…
- Các chiêu thức của bạch đả song thủ thường uy lực, dũng mãnh, thực dụng, hiệu
quả, thẩm mỹ và mang tính thực chiến theo các bài bản của từng môn, thể hiện
công phu dụng võ. Trong tự vệ và chiến đấu của bạch đả song thủ còn có đấu
pháp, không chỉ có chân, tay mà còn có cả sự khôn ngoan, mưu lược của trí tuệ.
Tài liệu võ thuật nước ngoài cũng phân định về nội công và ngoại công.
Rừng văn. Biển võ. Sự học không cùng. Võ học sâu như Đông hải. Võ thuật cổ
truyền không phải là những thao tác vận động mang tính thể dục thể thao thuần
túy, mà là môn võ học văn hóa thần kỳ liên quan đến nhiều môn học khác như
khoa học quân sự, vật lý học, tâm lý học, sinh học, y học… nhất l à triết học Đông
phương. Những thuật ngữ, thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái, âm dương, ngũ
hành, điểm huyệt, giải huyệt, hình quyền, ý quyền, hình ý quyền, tâm quyền,
tượng hình quyền, bát quái chưởng, thái cực quyền… cả một đời học võ cũng
không lĩnh hội hết được.
Chú thích:
- (*) Nghiên cứu nhiều tư liệu trong và ngoài nước.
c
nguon tai.lieu . vn