Xem mẫu
- Ba bí quyết cho một nhà
quản trị giỏi
Có rất nhiều đồ bảo hộ lao động tốt – xem tại đây. Một công ty hay một
tổ chức nào dù có nguồn tài chính dồi dào, máy móc kỹ thuật hiện đại
đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu không biết quản trị nhân sự. Chính
phương thức quản trị nhân sự sẽ tạo ra bộ mặt, bầu không khí vui tươi
phấn khởi hay căng thẳng, u ám trong công ty.
- Bầu không khí sinh hoạt trong công ty sẽ quyết định sự thành đạt của bạn.
Chúng ta không phủ nhận vai trò của các lĩnh vực khác như quản trị tài chính,
quản trị sản xuất, quản trị hành chính, kế toán… nhưng rõ ràng quản trị nhân
sự đóng vai trò rất quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Bất cứ cấp quản trị
nào cũng phải biết quản trị nhân viên của mình.
- Quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều
vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức… Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và
nghệ thuật – nghệ thuật quản trị con người.
Công việc quản trị không hề dễ dàng khiến cho vai trò của nhà quản trị trở
nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một nhà quản trị giỏi cần biết phân tích và
nắm vững các yếu tố môi trường có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến
công tác quản trị nhân sự.
Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn nhân viên an tâm nhiệt tình công
tác, nhà quản trị phải có những bí quyết riêng. Nghệ thuật quản lý nhân sự
dựa trên ba bí quyết đơn giản nhưng rất hiệu quả nhằm tăng năng suất làm
việc của nhân viên, tăng lợi nhuận và sự thỏa mãn của khách hàng. Nhân viên
làm việc năng suất hơn nếu như họ biết bạn muốn họ làm cái gì, họ được khen
ngợi khi làm đúng và bị khiển trách rõ ràng nếu làm việc không tốt, nhưng
nhân cách của họ cũng phải được tôn trọng. Những nhà quản trị nhân sự áp
dụng những bí quyết này ít bị căng thẳng và dễ đ ạt được thành công.
Bí quyết một: Xác định mục tiêu
Bí quyết đầu tiên này là nền tảng cho mọi thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ
ràng, thì không thể đánh giá được thành quả công việc của nhân viên. Trong
hầu hết các công ty, nhân viên và ban giám đốc có hai mục tiêu khác biệt
nhau. Nếu như ban lãnh đ ạo và nhân viên không thông tin cho nhau để tìm ra
một số mục tiêu chung mà hai bên đều nhất trí, thì sẽ chẳng có bên nào thỏa
mãn, thậm chí lại gây phiền toái cho nhau.
N ếu như bạn hỏi các nhân viên là họ có làm việc tốt hay không, thì câu trả lời
thông thường nhất sẽ là: "Gần đây, tôi chưa hề bị sếp khiến trách" hoặc
"không ai nói đ ộng gì tới tôi là tốt rồi". Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu
- cực này, bạn phải xác định đ ược mục tiêu rõ ràng. Các nhà quản trị nhân sự
khôn khéo nên cho nhân viên biết ngay từ đầu là họ phải làm cái gì.
Đ ể hoàn tất quá trình này, hãy viết các mục tiêu trên một mảnh giấy nhỏ,
không quá 250 từ. Tại sao phải viết ra giấy? Để nhân viên và ban lãnh đạo có
thể đọc được hàng ngày, xem hành vi của mình có phù hợp với mục tiêu hay
không.
Bí quyết hai: Khen ngợi
Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần cơ
bản:
1. Khen ngay lập tức – luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm tốt. Đừng
để dành lời khen đó.
2. Khen cụ thể – ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích
nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
3. Chia sẻ tình cảm – hãy phát biểu cảm nhận của mình – không phải là
những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm thấy. Tình cảm là yếu tố thân mật
hơn những ý nghĩ trong mối quan hệ con người.
Quan trọng là hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay lúc đ ầu, khi mà họ bắt đầu
hiểu và thực hiện được gần đúng công việc. Đừng chờ đến khi nhân viên làm
thật đúng rồi mới khen. Những việc làm gần đúng sẽ tạo nên một việc làm
thật đúng. Ngoài ra, đ ừng bao giờ khiển trách hoặc phạt nhân viên khi họ
đang tìm tòi, học hỏi cách làm tốt công việc. Khiển trách họ vào lúc đó sẽ làm
cho họ chán nản muốn trả đũa và thậm chí làm họ muốn thoát lui.
Bí quyết ba: Khiển trách
- Bí quyết thứ ba của nhà quản trị nhân sự giỏi là sửa chữa những điều sai trái
của nhân viên để tạo nên những kết quả tích cực. Có bốn quy tắc để khiển
trách hiệu quả:
1. Khiển trách ngay: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai. Đừng gom các
lời khiển trách đó lại rồi "làm một lượt". Nếu không thì khi khiển trách nhân
viên chính bạn có thể sẽ nổi khùng.
2. Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung "Anh làm tôi muốn khùng
lên…" và khi người bị khiển trách hỏi tại sao thì nhà quản trị nhân sự giỏi
luôn nói rõ nguyên nhân để họ có thể sửa đổi.
3. Chia sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải thích người ta làm sai cái gì thì hãy
giải thích bạn cảm thấy thế nào về điều đó – giận, khó chịu, thất vọng hay một
cảm giác khác.
4. Nói cho người ta biết họ tốt thế nào: giai đoạn cuối có lẽ quan trọng nhất.
Hãy chấm dứt lời khiển trách bằng cách nói với nhân viên rằng thái độ mà
bạn đang phê phán không phải là thái độ mà bạn thường thấy ở họ và lại càng
không phải thái độ mà bạn mong muốn trong tương lai. Hành vi sai trái đó chỉ
là hiện tượng nhất thời. Về bản chất, họ là những nhân viên tốt. Có như thế,
bạn mới có thể hướng sự chú ý của người bị khiển trách vào những điều họ đã
làm sai, chứ không chú ý vào cách bạn đã đối xử với người đó như thế nào.
Trong quá trình công tác, chắc hẳn không có một cấp quản trị nào lại thuận
buồm xuôi gió chèo lái nhân viên của mình trong sóng biển yên lặng. Mâu
thuẫn giữa các nhân viên với nhau, mâu thuẫn giữa các nhân viên với cấp
quản trị, mâu thuẫn giữa nhân viên với chính sách của công ty… có thể
thường xuyên xuất hiện. Nhà quản trị phải khôn ngoan, khéo léo giải quyết
các vấn đề một cách khoa học nhưng nên uyển chuyển, tránh để xảy ra các
cuộc xô xát, đình công hay bãi công. Và tốt nhất vẫn là nhà quản trị biết giao
- tế nhân sự giỏi, biết thu phục và biết động viên nhân viên để họ làm việc một
cách hăng hái, đưa công ty đến đỉnh thành công.
nguon tai.lieu . vn