Xem mẫu
- XÂY DỰNG
MỤC TIÊU
DẠY HỌC
- • Mục tiêu dạy học là gì?
• Tại sao phải xác định mục tiêu
dạy học?
• Có các loại mục tiêu dạy học
nào?
- KHÁI NIỆM
MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, YÊU CẦU, KẾT QUẢ...
CÁI ĐÍCH CẦN
ĐẠT/MÔ TẢ
NHỮNG GÌ
MÀ DẠY HỌC
CẦN ĐẠT ĐƯỢC
TRONG TƯƠNG LAI
- QUAN HỆ
MỤC ĐÍCH/
MỤC TIÊU
MỤC TIÊU MỤC ĐÍCH/
TỔNG QUÁT/ MỤC TIÊU KHÁI QUÁT
MỤC TIÊU
CỤ THỂ MỤC TIÊU/
MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Ý NGHĨA
MỤC ĐỊNH HƯỚNG
TIÊU (ND, PP, HTTC)
DẠY
TIÊU CHUẨN
HỌC
KTra, Đgiá
- CÁC CẤP ĐỘ
• MỤC TIÊU CHUNG/QUỐC GIA
• MỤC TIÊU TRUNG GIAN/NGÀNH,
CẤP...
• MỤCTIÊU CỤ THỂ/QUÁ TRÌNH DẠY
HỌC CỤ THỂ
• MỤC TIÊU CÁ NHÂN
- PHÂN LOẠI
Chương trình giáo dục Benjamin S. Bloom James H Mc Millan (2005)
phổ thông Việt Nam (1956)
(2005)
Mục tiêu kiến thức -Nhận biết -Kiến thức và hiểu đơn giản
-Thông hiểu (kiến thức hồi nhớ, hiểu,
-Áp dụng hiểu/áp dụng)
-Phân tích -Hiểu sâu và lập luận (hiểu sâu
-Tổng hợp nhờ các kỹ năng tư duy)
-Đánh giá
Mục tiêu kỹ năng -Cử động phản xạ - Kỹ năng (các kỹ năng liên
-Cử động cơ bản hay tự quan đến kết quả học tập
nhiên - Sản phẩm (khả năng sáng tạo
-Năng lực tri giác ra các sản phẩm liên quan đến
-Năng lực thể chất kết quả học tập
-Kỹ năng vận động
-Kỹ năng giao tiếp phi ngôn
ngữ
Mục tiêu thái độ -Tiếp nhận Tác động (thái độ, giá trị, hứng
-Đáp lại thú, công hiệu tự thân)
-Giá trị hóa
- Thomas A Angelo& K. Patricia
Cross (1993)
• Giúp cho sinh viên phát triển các kỹ năng tư duy có hệ
thống
• Rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng học tập cơ bản
• Dạy cho sinh viên các sự thật và các nguyên tắc của
vấn đề thuộc chủ đề học
• Cung cấp vai trò hiện đại cho sinh viên
• Chuẩn bị cho sinh viên đi vào nghề nghiệp
• Khuyến khích sinh viên phát triển và trưởng thành
nhân cách
Mỗi nhóm bao gồm các mục tiêu cùng loại, tổng cộng có
52 mục tiêu
- XÂY DỰNG
MỤC TIÊU HỌC TẬP
MÔN HỌC/BÀI HỌC
- • Căn cứ vào đâu để xây dựng
mục tiêu học tập?
• Có các tiêu chí nào giúp xác
định chính xác mục tiêu học
tập?
• Nên xây dựng mục tiêu học tập
như thế nào?
- ĐỂ XÂY DỰNG MỤC TIÊU DẠY
HỌC, CẦN NGHIÊN CỨU
• Các phép phân loại mục tiêu học tập
• Mục tiêu giáo dụcđào tạo con người Việt Nam
• Chương trình dạy học nói chung và chương
trình dạy học môn học nói riêng
• SGK/Giáo trình
• Mục tiêu giáo dục của địa phương, phương
hướng hoạt động của nhà trường, của lớp học
- CÁC TIÊU CHÍ GIÚP ĐÁNH
GIÁ CHÍNH XÁC MỤC TIÊU
• Xác lập một lượng đủ các mục tiêu cho từng thời lượng và đơn
vị giảng dạy (một năm, một học kỳ, một đơn vị giảng dạy, một
bài).
• Xác lập mục tiêu học tập toàn diện mô tả được các loại hình
học tập quan trọng của đơn vị giảng dạy.
• Xác lập mục tiêu học tập phản ánh mục đích giáo dục của nhà
trường, địa phương, đất nước.
• Xác định mục tiêu học tập cao nhưng khả thi, mục tiêu học tập
phải thách thức người học và có được cấp độ kết quả cao nhất.
• Xác lập mục tiêu học tập nhất quán với những nguyên tắc và
động cơ học tập của người học.
• Xác lập mục tiêu học tập trước khi dạy để giáo viên và học viên
ý thức được và thực hiện trong suốt quá trình dạy học.
- NÊN XÂY DỰNG MỤC TIÊU
HỌC TẬP NHƯ THẾ NÀO?
• Trình bày mục tiêu học tập bằng các động từ có thể
lượng hóa được. Mục tiêu học tập được nêu ra ở mức
cụ thể, vừa phải.
Xây dựng bằng cách kết hợp, phóng tác theo các
phép phân loại mục tiêu học tập khác nhau từ việc so
sánh, đối chiếu chúng/
Hoặc có thể nêu một mục tiêu tổng quát hơn, sau đó
nêu ra những mục tiêu cụ thể, chi tiết chỉ ra những loại
hoạt động khác nhau phải thể hiện của HS.
- • Từ mục tiêu học tập định ra các tiêu chuẩn học
tập bao gồm tiêu chuẩn nội dung và tiêu chuẩn
thực hành:
Tiêu chuẩn nội dung: trình bày những gì người
học có thể biết, hiểu và có thể làm được.
Tiêu chuẩn thực hành: chỉ ra mức độ thành
thạo phải được thể hiện cho biết mức độ đạt
được các tiêu chuẩn nội dung. Tiêu chuẩn thực
hành cũng có thể hiểu là sự trình bày những gì
người học phải làm và các mức độ khác nhau
của chúng.
- • Để đảm bảo chức năng kiểm tra, đánh giá, cần
xác định các tiêu chí
Mô tả rõ ràng có tính công khai các khía cạnh
hoặc kích cỡ các hoạt động thực hành của
người học nhằm:
Xác định rõ công việc đạt được ở mức nào:
giỏi, khá, trung bình, yếu, kém.
Giúp cho người học và những người có liên
quan biết được mục tiêu và các tiêu chí học tập
để phấn đấu thực hiện.
Có các hướng dẫn đánh giá quá trình học tập
nhất quán, không thiên vị.
Người học có cơ sở để tự đánh giá công việc
của họ.
- • Hệ thống mục tiêu học tập nên được xác định ngay từ đầu
quá trình dạy học, và được thể hiện trong kế hoạch, chương
trình dạy học của mình.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Benjamin S. Bloom và các cộng sựngười dịch Đoàn Văn Điều
(1994), Nguyên tắc phân loại mục tiêu giáo dục: lĩnh vực
nhận thức, ĐHSP thành phố HCM.
2. James H Mc Millan (2005), Đánh giá lớp học, Hà Nội.
3. Bùi Thị Mùi (2006), Lý luận dạy học, ĐHCT.
4. Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương pháp dạy học
trong nhà trường, Nxb Đại học sư phạm.
5. Thomas A Angelo& K. Patricia Cross (1993), Classroom
Assessment Techniques. Josseybas Publishers. San
Francisco.
6. Kate Morss Rowena Murray (2005), Teaching at University,
Sage Publications.
- THẢO LUẬN
MỤC TIÊU CÁC MÔN HỌC
ĐANG GIẢNG DẠY
-
nguon tai.lieu . vn