Xem mẫu
- Ứng viên chuyên nghiệp - Thái độ khi
phỏng vấn
6 điều cần tránh khi đi phỏng vấn
- Mục tiêu của mọi ứng viên là tìm được công
việc ưng ý. Nhưng thực tế, từ mục tiêu đến kết quả cuối cùng là cả một hành trình
có thể kéo dài từ ngày này qua tháng nọ. Để có được vị trí top trong danh sách dài
của nhà tuyển dụng (NTD), bạn cần chứng tỏ “đẳng cấp” chuyên nghiệp của mình
qua mỗi lần tiếp xúc. Nhưng đừng vội nghĩ rằng NTD sẽ sẵn lòng chỉ ra cho bạn
những điều bạn cần sửa chữa. Nhiệm vụ của NTD là “đãi cát tìm vàng”, và nếu bạn
không đáp ứng đủ yêu cầu của họ, tên bạn sẽ bị gạt khỏi “bảng vàng”. Trong loạt
bài tư vấn “Ứng viên chuyên nghiệp”, chúng tôi sẽ giúp bạn nhận ra những thái độ
ứng xử cần tránh cũng như những điều nên làm để dễ dàng “lọt vào mắt xanh”
NTD, bắt đầu từ lần phỏng vấn đầu tiên.
Sau khi qua vòng sơ tuyển – lọc hồ sơ, bạn được chọn vào "vòng loại trực tiếp” –
phỏng vấn. Cung cách ứng xử và thái độ của bạn sẽ là yếu tố quyết định bạn có
“qua” được vòng này hay không. Điều quan trọng khi đi phỏng vấn (bên cạnh việc
- đến đúng giờ, trang phục chỉnh tề) là giữ thái độ bình tĩnh và tránh phạm phải
những lỗi dưới đây.
1. “Đi cho biết”
Không gì khiến NTD rất bực mình bằng việc trò chuyện với một ứng viên mà
người này không tỏ vẻ quan tâm, hoặc chỉ trả lời hời hợt. Hỏi ra thì ứng viên chỉ
“đến để biết công ty ra sao rồi mới cân nhắc có chấp nhận làm việc hay không”.
Anh Ân, Trưởng phòng Nhân sự công ty EDF, đã từng ngồi chờ một ứng viên hết
cả 20 phút trước khi phát hiện ra rằng “nhân tài” của mình đang đi lòng vòng trong
công ty để “hỏi thăm” tình hình làm việc trước khi vào gặp NTD. Đến đây thì
không phải bàn cãi gì thêm, tên của ứng viên này được lưu vào “sổ bìa đen” vô
thời hạn.
2. Nghe điện thoại khi phỏng vấn
Hà được NTD đánh giá là một ứng viên sáng giá cho vị trí Phó phòng Kinh doanh.
Nhưng cuối cùng, chiếc ghế phó phòng lại về tay một người khác còn Hà thì vẫn
đang “lận đận” gõ cửa nhiều công ty. Lý do nhiều NTD từ chối Hà là vì cô nàng
liên tục nghe điện thoại và trả lời tin nhắn khi đang phỏng vấn đến nỗi NTD phải
nhắc khéo Hà tắt điện thoại.
Việc nghe điện thoại khi đang phỏng vấn là một trong những điều tối kỵ. Nếu bạn
đang chờ một cuộc gọi cực kỳ khẩn cấp hoặc có công việc cực kỳ gấp phải giải
- quyết qua điện thoại, hãy hỏi ý NTD trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu. Chỉ nên
nghe điện thoại khi NTD đồng ý và cố gắng kết thúc cuộc gọi sớm. Thông thường
NTD phải tiếp xúc khá nhiều ứng viên và sẽ không có đủ thời gian nếu bạn cứ “cà
kê” trên điện thoại. Nếu bạn không ở trong bất kỳ tình huống “cực kỳ” nào bên
trên, hãy tắt điện thoại trước khi vào phỏng vấn.
3. Nói lan man
“Hãy cho tôi biết về bạn!” là một câu hỏi nhiều NTD rất “sợ” phải hỏi nhưng
không hỏi thì không được. Nhiều ứng viên vừa nghe đến câu hỏi này là lập tức
“tuôn” tràng giang đại hải về tiểu sử bản thân, sở thích, thói quen của mình. Ngược
lại, những thông tin cần thiết cho NTD như công việc, những điều bạn thích khi
làm việc và những gì động viên tinh thần làm việc thì lại không thấy nói đến.
4. Quá tự hào về bản thân
Bạn hoàn toàn có quyền tự hào về những thành tích mình đạt được nhưng nên thể
hiện một cách khiêm tốn. Bạn có thể nói “Tôi không tự nhận mình là người giỏi
nhất, nhưng tôi luôn cố gắng hết sức và nỗ lực của tôi được đền đáp với giải nhất
cuộc thi XYZ.” Ngược lại, nếu bạn vỗ ngực: “Sau khi qua mặt 2 ứng viên nặng ký
cho ghế Giám đốc và thắng luôn ứng viên sáng giá cuối cùng bằng bảng kế hoạch
kinh doanh xuất sắc, vị trí Giám đốc Kinh doanh tại công ty ABC đương nhiên trở
- thành của tôi”, chỉ cần đến đây, NTD có thể nhẹ nhàng gạch tên bạn ra khỏi danh
sách.
Bên cạnh đó, có những ứng viên chọn cách “thêu dệt” thêm thành tích nhằm làm lý
lịch của mình “đẹp” hơn, nhưng NTD tinh ý luôn dễ dàng phát giác những chi tiết
“giả tưởng” này. Không gì sáng suốt bằng việc nói đúng sự thật và khiêm tốn.
6 điều cần tránh khi đi phỏng vấn
Không chuẩn bị trước và thể hiện sự không chuyên nghiệp trong lúc phỏng vấn, sẽ
đánh mất cơ hội để có được việc làm. Hãy tránh xa những điều dưới đây...
1. Không chuẩn bị trước cho cuộc phỏng vấn là một sai lầm lớn. Trước khi đến
cuộc phỏng vấn xin việc, hãy chuẩn bị kỹ, lập kế hoạch và thực tập trước ở nhà.
2. Không truyền đạt một cách rõ ràng và hiệu quả. Đây là điều quan trọng trong
lúc phỏng vấn và cả trong quá trình làm việc. Sự lo lắng sẽ làm suy nghĩ của bạn bị
xáo trộn, vì vậy bạn phải chuẩn bị thật tốt và thực hành nhiều về nội dung cuộc
phỏng vấn để khi trực tiếp đối mặt với nhà tuyển dụng, bạn trình bày một cách lưu
loát.
3. Gây hấn, kiêu ngạo. Không một ai muốn thuê một người hoặc làm việc chung
với một người có suy nghĩ rằng họ vượt trội hơn những người khác. Cẩn thận với
thái độ của bạn. Đồng thời, nếu bạn nghĩ bạn là một người được bao quanh bởi sự
- kém cỏi, nên gạt bỏ ý nghĩ đó đi. Tự tin là thái độ tốt nhất. Sự kiêu ngạo hay kém
cỏi thì thật là tồi tệ.
4. Bào chữa những yếu kém. Không một ông chủ nào bỏ của cải ra để thuê một
người chỉ biết làm sai mọi việc mà không biết chịu trách nhiệm cho những việc
mình làm, lại còn tìm cách bào chữa. Bạn phải biết chịu trách nhiệm cho những gì
bạn làm. Bạn sẽ không bao giờ có được sự đánh giá cao bằng việc đổ lỗi cho người
khác khi bạn làm sai. Cũng như đừng giải thích cho những mặt yếu kém của bạn
trong lúc phỏng vấn mà hãy thể hiện sự chuyên tâm học hỏi.
5. Nói xấu về những nơi làm việc trước. Thậm chí những ông chủ trước đây của
bạn là những người ích kỷ, gây khó dễ cho bạn thì cũng không được sỉ nhục họ
trước nhà tuyển dụng tương lai. Nói xấu sau lưng là một điều cấm kỵ nơi công sở.
Tốt nhất là đừng nói xấu họ trong lúc phỏng vấn. Khi bạn được hỏi “Vì sao bạn
nghỉ làm ở đó?” Hãy đáp lại rằng “Tôi muốn tìm kiếm cơ hội để phát huy tốt cho
những mục tiêu công việc của mình. Và công ty ông là cơ hội để tôi thực hiện được
điều đó”.
6. Bắt tay một cách yếu ớt. Vì sao mọi người nghĩ bạn sẽ là một nhân viên tệ, nếu
bạn đưa ra cái bắt tay yếu? Điều này nghe như không hợp lôgic, đúng không? Đơn
giản là vì nó không để lại một ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy bắt tay
- một cách mạnh mẽ và tự tin nhưng cũng đừng bóp chặt tay họ và giật mạnh. Nếu
bạn không muốn làm hỏng cuộc phỏng vấn thì đừng thể.
nguon tai.lieu . vn