Xem mẫu
- Tuyển dụng thời suy thoái
Sức ép của nền kinh tế suy thoái buộc nhiều công ty phải cắt giảm số lượng
lớn nhân sự. Thị trường lao động chứa đựng quá nhiều biến động khiến “ bài
toán nhân sự” trong gian đoạn này luôn làm đau đầu các nhà tuyển dụng.
Mâu thuẫn đối ngược giữa nhu cầu cần người tài để vượt qua khó khăn trước
mắt trong khi vẫn phải quán triệt phương châm “thắt chặt hầu bao” buộc các
công ty phải thận trọng và kỹ càng hơn nhiều trong quá trình tuyển dụng.
Nền kinh tế ảm đạm tạo cảm giác bất an cả với nhà tuyển dụng và các ứng
viên. Những nhân viên tài năng, đang được trọng dụng ở công ty cũ, sẽ có
cảm giác an tâm hơn với vị trí hiện tại của họ thay vì chấp nhận một tương
lai còn khá mập mờ tại một vị trí công việc mới. Chính vì vậy, tiến trình
tuyển dụng sẽ phức tạp hơn nhiều và sẽ không dễ dàng để tiếp cận và thuyết
phục người tài về “đầu quân” cho bạn. Mặt khác, nhà tuyển dụng sẽ nhận
được nhiều hồ sơ xin việc hơn thường lệ cũng xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm
một cơ hội, một “lối thoát dự phòng” của người lao động. Cũng bởi động cơ
này, sẽ có rất nhiều ứng viên không phù hợp và nếu không có cách tiếp cận
hợp lý, nhà tuyển dụng sẽ phải “đãi cát tìm vàng”.
Bổ sung tiêu chí chọn lựa. Để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của
doanh nghiệp, vai trò của nhà tuyển dụng phải là khớp đúng người vào đúng
việc. Bạn đừng quá vội vàng tiếp nhận những ứng viên đầu tiên. Nhà tuyển
dụng có thể mở rộng tiêu chí tuyển chọn ngoài kinh nghiệm và học vấn như
động lực làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mà công ty bạn đang theo đuổi,
khả năng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và cả những “kỹ năng mềm”
- như giao tiếp trao đổi thông tin, khả năng thấu cảm…
Ưu tiên ứng viên nộp đơn từ những website tuyển dụng đặc thù. Nhà tuyển
dụng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn thông qua việc tìm kiếm ứng
viên tại những website tuyển dụng đặc thù, chỉ tập trung vào một số ngành
nghề cụ thể. Tại các website tuyển dụng đa ngành nghề, ứng viên thường
nộp đơn cho nhiều vị trí, bao gồm cả những vị trí mà họ không thực sự phù
hợp. Yếu tố này sẽ khiến doanh nghiệp đang cần người phải lãng phí thời
gian và nguồn lực cho tiến trình tuyển dụng. Ví dụ nếu công ty bạn hoạt
động trong lĩnh vực xây dựng, bạn có thể tìm kiếm ứng viên thông qua các
website chuyên về xây dựng như www.diendanxaydung.com hay
www.nhantaixaydung.com …
Tận dụng các mạng xã hội. Sự phổ biến của các mạng xã hội cho phép các
doanh nghiệp tiến hành tuyển dụng với chi phí bỏ ra tối thiểu. Ngay bây giờ,
bạn có thể tự tạo cho mình các trang giới thiệu doanh nghiệp và nhu cầu
tuyển dụng tại nhiều mạng xã hội cả trong và ngoài nước như Facebook
(www.facebook.com), Yume (www.yume.vn), Tamtay (www.tamtay.vn)...
Chỉ cần đầu tư một chút thời gian “chăm sóc” cho trang thông tin của doanh
nghiệp và tạo tương tác với những người dùng khác, ngoài lợi ích marketing
cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cũng có thể gia tăng đáng kể cơ hội lôi
kéo người tài về làm việc cho mình.
Sàng lọc trước khi phỏng vấn trực tiếp. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái,
điều quan trọng là nhà tuyển dụng không nên lãng phí thời gian quản lý của
mình và cả thời gian của ứng viên. Những cuộc phỏng vấn mang tính sàng
lọc thông qua điện thoại hoặc khuyến khích gửi hồ sơ bằng hình ảnh (video)
- nên được ưu tiên áp dụng. Thông qua những tiêu chí đã chuẩn
bị sẵn, đội ngũ nhân sự của công ty cần xây dựng danh sách
rút gọn và loại bỏ những ứng viên không phù hợp trước vòng
phỏng vấn cuối cùng.
Tận dụng tối đa các phần mềm hỗ trợ tuyển dụng miễn phí. Công nghệ thông
tin phát triển, chỉ cần thông qua vài thao tác tìm kiếm đơn giản bạn có thể có
một loạt các ứng dụng hỗ trợ quá trình tuyển dụng hoàn toàn miễn phí. Chủ
động sử dụng những ứng dụng này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được
không ít thời gian. Ví dụ, bạn có thể đăng ký sử dụng miễn phí ứng dụng
theo dõi và sàng lọc đơn ứng tuyển ATS (Applicant Tracking System) của
Beyond (www.beyond.com).
Cơ hội “vàng” để tiết giảm chi phí trong khi vẫn tăng cường thương hiệu
tuyển dụng. Giai đoạn khủng hoảng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các
doanh nghiệp khi đàm phán về lương với các ứng viên và về chi phí với các
công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm rất tốt
để tung ra các chiến dịch quảng bá thương hiệu tuyển dụng chỉ với chi phí
thấp. Sẽ rất tuyệt vời nếu mọi người biết rằng doanh nghiệp của bạn vẫn
tuyển dụng ngay ở những thời điểm kinh tế khó khăn
nguon tai.lieu . vn