Xem mẫu
- Tự tin chia sẻ ý tưởng
Đừng sợ ai lấy cắp mất ý tưởng của mình, phải có sự chia sẻ thì
ý tưởng mới có nhiều cơ hội hơn để trở thành hiện thực và hãy
nghĩ rằng khi ý tưởng đó được thực hiện, nó có thể sẽ đem lại
lợi ích cho nhiều người khác...
Bạn có ý tưởng, có tầm nhìn dài trong sự phát triển của công ty
nhưng không biết làm thế nào để thuyết phục mọi người. Sự lo sợ bị
phản bác, bị chê cười nhiều khi khiến bạn không đủ tự tin để trình
bày ý tưởng.
Thực tế, các nhà quản lý luôn muốn tìm những nhân viên có tầm
nhìn, với những thông điệp mới lạ, sáng tạo mạng tính hiệu quả cao.
3 bước đơn giản sau sẽ giúp bạn biết cách chia sẻ hiệu quả nhất:
- Chia sẻ ý tưởng
Thông thường, các nhà quản lý hay chia sẻ tầm nhìn của họ một
cách "cầm chừng" rồi lại băn khoăn không hiểu sao cấp dưới lại
không đạt được điều họ muốn, không đi theo con đường quản lý lựa
chọn. Thực tế, nếu sự chia sẻ chỉ ở mức vừa phải, nhân viên không
thể hiểu hết ý của sếp. Bởi vậy, tốt nhất, khi đã thấy rõ tầm nhìn thực
tế của mình, bạn nên tập hợp những người xung quanh nói cho họ
nghe và thường xuyên nhắc lại cho họ nhớ về thông điệp đó. Đừng
lo lắng đồng nghiệp sẽ đánh cắp ý tưởng, bạn cứ chia sẻ thật thoải
mái, cố gắng để mọi người hiểu mục tiêu cuối cùng bạn mong muốn.
Các nhà tư vấn nghề nghiệp khuyên rằng, "đừng sợ ai lấy cắp mất ý
tưởng của m ình, phải có sự chia sẻ thì ý tưởng mới có nhiều cơ hội
hơn để trở thành hiện thực và hãy nghĩ rằng khi ý tưởng đó được
- thực hiện, nó có thể sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người khác, và tất
cả điều đó xuất phát từ ý tưởng của mình. Điều đó mới là giá trị cao
nhất mà một ý tưởng đem lại".
- Thông tin hai chiều
Khi đã có ý tưởng, tầm nhìn, bạn muốn truyền đạt tới mọi người
nhưng đừng chỉ biết nói và nói như một cái loa. Nên nhớ, đây không
phải là thông báo một dịch vụ công cộng mà là một hình thức truyền
thông, cần có sự kết nối như một con đường 2 chiều vậy. Truyền bá
thông điệp, lắng nghe sự đối thoại, ý kiến phản hồi từ những thông
điệp bạn đưa ra một cách niềm nở, kể cả những bình luận tiêu cực,
mang tính phê phán hay các câu hỏi khó nhằm mục đích gây khó dễ
cho bạn.
Những tranh luận, góp ý, những ý kiến trái chiều nhau đặt ra quanh
thông điệp của bạn sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề sáng suốt hơn, để
hoàn thiện con đường đi tới mục tiêu.
- Biến ý tưởng thành hiện thực
Đừng chỉ nói với mọi người về ý tưởng, hãy kêu gọi sự hợp tác, giúp
đỡ của họ để biến ý tưởng thành hiện thực. Đôi khi, bạn vội vàng
muốn thực hiện ngay nhưng thực tế, bạn nên có thời gian bàn bạc để
thống nhất trong quá trình hành động, để chắc chắn các bên tham
gia đều nhìn nhận đúng vấn đề, có tinh thần trách nhiệm cao.
Muốn vậy, bạn nên cụ thể những gì mình muốn và vạch ra đường đi
nước bước cho từng giai đoạn cụ thể, càng chi tiết càng tốt, giải
thích rõ tại sao bạn lại đưa ra kế hoạch đó. Trong khi đưa ra chỉ dẫn
rõ ràng, bạn nhờ phải chuẩn bị cả những lập luận để bảo vệ cho ý
kiến của mình khi gặp phải sự phản bác hay chất vấn của người
- khác. Nếu bạn giải thích đủ sức thuyết phục, chắc chắn, đồng nghiệp
và các sếp không thể bỏ qua thông điệp bạn đưa r
nguon tai.lieu . vn