Xem mẫu
- Tránh xa đố kỵ nơi công sở
Công sở được ví như một cái nhà, chỉ khác cái nhà ấy to hơn, rộng hơn và có
nhiều chuyện để bàn luận hơn. Việc cạnh tranh, đố kỵ nhau là điều không thể
tránh khỏi khi bước chân vào đây, những ai từng là "nạn nhân" của hệ lụy
này đều vướng vào tình trạng mệt mỏi, chán nản, mất hứng trong công việc.
Đủ các loại cạnh tranh
Hầu như ở văn phòng nào, từ cấp quản lý đến nhân viên đều có chuyện... để
nói.
"Quản lý mệt cấp quản lý, chứ sung sướng gì", chị Quỳnh Hoa, marketing
manager công ty bất động sản (quận 1) nói như than. Dưới trướng của chị là
10 nhân viên, nhưng chia bè cánh đến 2, 3 phe. Chỉ một việc dàn xếp trật tự
ổn thỏa của các phe đã khiến chị nhức đầu. Trong khi công việc cuối năm
cần tăng tốc để chốt hợp đồng, thu tiền dự án, thì chị lại phải nghe những
bản trình tấu thưa tội của nhân viên. Cách duy nhất để chị yên ổn với xóm
nhà lá này là áp dụng doanh số, không thì cắt thưởng, trừ lương.
Chia sẻ sự cố gặp phải đồng nghiệp "dữ" khi bước chân vào làm công ty
mới, chị Thu Thủy, kế toán công ty Cao su Việt Nam (quận 3) kể, chẳng
hiểu vì lý do gì, một đồng nghiệp nữ rất ghét mình. Cô ta thường xuyên lôi
những lỗi trời ơi ra để "đấu tranh tâm lý" với chị. Đỉnh điểm là người này đã
lên phòng Tổ chức nhân sự mách chị đi làm không đúng giờ, gây mất đoàn
kết trong công ty. Chị Thủy không có ý định sẽ hai mặt một lời vì như thế sẽ
- làm cho tình hình rối ren thêm. Cách chị đối phó là... nhịn, ai nói gì mặc kệ,
nhưng quả thật, chị như quả bom nổ chậm không biết sẽ "bùm" lúc nào.
Tình trạng ma cũ ganh tỵ ma mới đã không còn là chuyện lạ. Nhưng ngay cả
các ma cũ cũng sẵn sàng tỵ hiềm lẫn nhau khi có những xung đột nhỏ không
giải quyết được. Chị Lệ Hà có thâm niên làm trong nghề chứng khoán được
5 năm, nhưng bản thân chị vẫn bị áp lực cạnh tranh từ phía đồng nghiệp.
Những chuyện như tranh giành khách hàng c ủa nhau, can thiệp vào "đất"
của người này người kia, kỹ năng chăm sóc khách hàng..., luôn là những
xung đột xảy ra giữa chị và nhiều đồng nghiệp. Không dừng lại ở đó, họ còn
móc cạnh, nói xấu, nhằm hạ gục đối phương nhanh chóng. Chị Hà phải nghỉ
việc và chuyển công tác, thậm chí là chuyển hẳn sang một ngành nghề khác
để... đổi gió.
Tỵ hiềm là ung nhọt
Tình trạng cạnh tranh, nói xấu, châm chích nhau xảy ra phần lớn ở các công
ty nhà nước và tư nhân, riêng công ty nước ngoài thì ít bộc lộ ra bên ngoài
hơn. Chị Thanh Thảo, nhân viên marketing công ty PR nước ngoài (quận 1)
cho biết: "Công việc của tôi rất bận rộn, thời gian để nghỉ ngơi giải lao giữa
giờ đôi khi không có, áp lực công việc rất lớn nên mọi người nếu không chia
sẻ cùng nhau sẽ rất khó hoàn thành tốt. Nếu có, sự cạnh tranh ở đây được
hiểu ngầm là mọi người cùng phấn đấu với nhau trong công việc, ai giỏi sẽ
ghi điểm, sẽ vượt trội, và chứng tỏ năng lực. Với những người giỏi, có năng
lực, bản thân họ không sợ ganh ghét, tỵ hiềm", chị Thanh Thảo khẳng định.
Tuy nhiên, dù muốn dù không, tình trạng nói xấu vẫn diễn ra hàng ngày và
trở thành món ăn không thể thiếu trong thực đơn ở công sở. Dù món ăn ấy
- không hề ngọt ngào nhưng nhiều người vẫn thấy hấp dẫn, vẫn muốn nhảy
vào cuộc làm mồi cho các cuộc nói chuyện. Bất cứ cuộc cạnh tranh nào cũng
có ích nếu đó là cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích chung. Nhưng khi nhuốm
sang màu vụ lợi thì nó biến thành nỗi ám ảnh với nhiều người.
Không có gì mệt mỏi bằng cách ngày qua ngày chịu đựng những cơn đấu trí,
xì xầm của đồng nghiệp. Cảm giác bị đánh bật ra khỏi "cộng đồng" khiến
nhiều người mất hứng trong công việc, giảm năng suất lao động và dần hình
thành suy nghĩ tiêu cực. Đã có trường hợp xảy ra xô xát, dùng vũ lực để nói
chuyện với nhau như trường hợp của chị An Thu, làm ở một công ty tư vấn
du học (quận 3). Sau trận chiến, cả hai đối thủ đều bị sếp cho "lên đường".
Để hòa hợp nhau dưới một mái nhà là điều không phải không làm được.
Làm sao để khi sống chung, mọi người cùng chia sẻ và tìm thấy niềm vui
trong công việc. Thậm chí, chốn công sở c òn được xem là ngôi nhà thứ hai
để họ cùng giải tỏa những bức bách, tâm sự về gia đình, chồng con, nội
ngoại. Khi ấy, sự tỵ hiềm sẽ chào thua trước đoàn kết.
Cách tránh xa đố kỵ nơi công sở
Hạn chế tham gia vào các cuộc trò chuyện vô bổ, trà dư tửu hậu, phê phán
người khác.
Tập trung vào chuyên môn, chính năng lực trong công việc sẽ khiến đồng
nghiệp phải nể phục bạn.
Tuyệt đối không nói xấu đồng nghiệp, đây là điều tối kỵ vì nó dễ dẫn đến
những rạn nứt đáng tiếc, chưa kể mọi người cũng sẽ nhìn bạn với ánh mắt
khác khi tự dưng bạn có một "kẻ thù".
- Niềm nở, tươi cười với mọi người. Sự hòa nhã, thanh lịch bao giờ cũng
mang đến những mối thân thiện, cởi mở.
Giúp đỡ đồng nghiệp. Những sẻ chia nho nhỏ như lấy giúp cây viết, nhường
đi thang máy, tìm kiếm tài liệu, soạn thảo văn bản... của bạn thường để lại ấn
tượng tốt, thậm chí là sự biết ơn ở đồng nghiệp.
nguon tai.lieu . vn