Xem mẫu

  1. Tranh luận một cách đúng đắn Sự khác biệt về quan điểm trong công việc là không thể tránh khỏi và cũng cần thiết cho cải tiến, giải quyết vấn đề, và cải thiện hiệu quả làm việc. Nhưng nhận thức được rằng hầu hết những bất đồng là có lợi cũng không làm cho sự khác biệt trở nên dễ dàng điều tiết. Sự bất đồng với đồng nghiệp có thể khó chịu, và nếu xử lý kém, sẽ dẫn đến xung đột không hữu ích và thậm chí có hại. Tin tốt là với một chút kế hoạch, bạn có thể tránh được cuộc cãi vã và tìm ra câu trả lời mà mọi người đều đồng thuận. Các chuyên gia nói gì? Vì hầu hết mọi người đều không thoải mái khi bàn luận đến các vấn đề khác biệt, nên hiếm khi sự bất đồng có thể giải quyết suôn sẻ. "Hầu hết những xung đột đều được giải quyết qua vũ lực hoặc chia rẽ sự khác biệt đó", phát biểu của Jeff Weiss,
  2. một thành viên sáng lập của Vantage Partners, LLC. Thật không may, cách tiếp cận này thường có nghĩa cả hai phía đều không vui vẻ với kết quả. Một bất đồng hữu ích phải bắt đầu từ trong tư duy. "Hãy tỏ ra bạn có điều gì đó để học, giả sử có một giải pháp sáng tạo hơn mà bạn vừa nghĩ ra", Weiss nói. Bằng cách bước vào cuộc thảo luận với tâm trạng cởi mở, bất kể lập trường của đồng nghiệp như thế nào, bạn có thể tìm thấy được nền tảng chung. Tất nhiên, thực hiện việc này cần thời gian và sự chu đáo. Judith White, phó Giáo sư khoa Quản trị kinh doanh của Trường kinh doanh Tuck, cảnh báo rằng bạn nên "sẵn sàng đầu tư thời gian và suy nghĩ". Dưới đây là một vài hướng dẫn giúp bạn biến một tình huống tiêu cực thành một tình huống tích cực: Chuẩn bị Chuẩn bị kỹ càng cho một cuộc tranh luận đòi hỏi phải biết được thái độ của bản
  3. thân và cố gắng hiểu rõ đồng nghiệp hơn. Trước khi tiếp cận đồng nghiệp, White khuyên bạn "nắm rõ những gì nằm dưới các ý định". Weiss nhận dạng 3 loại khác biệt giữa các đồng nghiệp: 1. Trọng yếu, trong đó bạn bất đồng với nội dung hay nhiệm vụ đang được giao 2. Liên hệ, khi sự bất đồng thực sự về quan hệ của bạn với đồng nghiệp 3. Tri giác, khi bạn và đồng nghiệp đang nhìn nhận vấn đề khác nhau Hiểu được điều này có thể giúp bạn tiếp cận cuộc nói chuyện với tinh thần sáng sủa. Đầu tiên, nhận biết các loại bất đồng bạn đang có và kiểm tra xem đồng nghiệp có nhìn nhận nó theo cùng một cách. Bất chấp bản chất của bất đồng, hãy cố gắng để cảm xúc của bạn ngoài cửa. "Bất đồng được giải quyết một cách tốt nhất bằng thái độ khách quan chứ không phải bằng cảm xúc", Weiss nói. Chuẩn bị cũng bao gồm sự cân nhắc kỹ lưỡng về hậu cần. Lên lịch cuộc gặp mặt để bạn có đủ thời gian đi đến một kết luận. Hãy chắc chắn rằng cuộc nói chuyện có thể diễn ra mặt đối mặt trong một bối cảnh cá nhân. Đừng cố gắng giải quyết những bất đồng qua email, cách này không có ích trong việc truyền tải giọng điệu và sắc thái. Tìm ra nền tảng chung Hãy bắt đầu cuộc đối thoại khó khăn theo một cách đúng đắn, quan trọng là bạn và đồng nghiệp phải tìm ra điều mà cả hai đồng quan điểm. Có thể là một mục tiêu chung hay các quy tắc hoạt động mà hai bên tán thành. Cố gắng nói những điều
  4. đại loại như: "Chúng ta cùng muốn phát triển một kế hoạch để đưa công ty lên tầm cao mới" hay "Chúng ta đã nói chúng ta sẽ suy nghĩ kỹ về quyết định này". Hãy chắc chắn là nền tảng chung là điều mà đồng nghiệp của bạn thực sự quan tâm đến, chứ không phải điều mà bạn nghĩ anh ta sẽ quan tâm. Trước khi tiếp tục, hãy kiểm tra sự đồng tình của đồng nghiệp. Bạn có thể cũng muốn khẳng định lại với anh ta rằng bạn rất coi trọng quan hệ đồng nghiệp. Điều này sẽ tái khẳng định với anh ta rằng quan điểm bất đồng không phải là vấn đề cá nhân.
nguon tai.lieu . vn