Xem mẫu
- Trường Đại Học Tây Đô
Lớp: ĐH Kế Toán 3B
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
Chuyên đề
Quá trình bài trắc nghiệm
trong tuyển dụng
GVHD : CHÂU THỊ LỆ DUYÊN
SVTH : NHÓM 7
- DANH SÁCH THÀNH VIÊN
1. LÊ THỊ NHO
2. VÕ THỊ NHÂN
3. LÊ CHÂU NGỌC
4. LÊ THỊ HUỲNH NHƯ
5. NGUYỄN HOÀNG HOA VINH
- Tuyển dụng, thu hút và tìm kiếm
người tài cho doanh nghiệp là
bài toán nan giải khiến các nhà
quản trị phải đau đầu, việc kiếm
được một người phù hợp với
công việc
cũng lắm gian truân.
- GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC
Việc sử dụng test
trong
Quy trình tuyển nhân sự
ở các công ty hiện nay
ngày càng trở nên phổ
biến, bởi từ trước tới nay
tuyển dụng thường dựa trên cơ sở một
- GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC (tt)
Mà để hình dung chính xác và đầy
đủ về một con người thì một cuộc
nói chuyện ngắn thật sự là quá ít:
những ấn tượng ban đầu có thể
đúng mà cũng có thể sai.
Tuỳ vào các vị trí công
việc mà người ta sử
dụng từng loại test
khác nhau.
- GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC (TT)
Một cán bộ nhân sự kinh nghiệm sẽ biết
dựa trên tính chất từng công việc và những
yêu cầu, tiêu chuẩn nhất định cho công việc
đó mà sử dụng một hoặc vài test nào đó
cho phù hợp.
Mỗi bài trắc nghiệm
được xây dựng dựa trên
các cơ sở lý luận khác
nhau, có sắc thái khác
nhau.
- GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC (TT)
Trắc nghiệm cốt là để nắm bắt và ghi
nhận những phẩm chất, khả năng của
người trắc nghiệm,
qua đó tham chiếu
đến các yêu cầu phẩm
chất, kỹ năng của các
ngành nghề để đưa ra
khuyến nghị
MIỀN CHỌN người cho NGHỀ PHÙ HỢP.
- THIẾT KẾ MỘT BÀI TRẮC NGHIỆM
Bài trắc nghiệm được thiết kế sao cho thỏa mãn tối
đa 5 yêu cầu sau:
- Tính khách quan (không tùy thuộc vào cảm tính chủ
quan)
- Tính phổ quát (phù hợp với các hoạt động của số
đông ứng viên )
- Tính sai biệt (tách rõ được các đặc tính khác nhau,
phổ đáp án, kết quả phù hợp với thực tế)
- Tính ứng nghiệm (thực sự thẩm định và đánh giá
được mức độ tương hợp người – nghề)
- Tính khả thi (càng đơn giản càng tốt, thuận tiện tối
đa, dễ sử dụng trong các hoàn cảnh bình thường)
- THIẾT KẾ MỘT BÀI TRẮC NGHIỆM (tt)
- Phân tích công việc,xác định
yêu cầu, nội dung cần trắc
nghiệm.
- Xác định mức độ quan trọng
của từng yêu cầu, nội dung
trắc nghiệm.
- Phân tích các yêu cầu, nội
dung trắc nghiệm thường
được thể hiện như thế nào.
- Xây dựng phương án trả lời.
- Đánh giá kết quả trắc nghiệm .
- CÁC BƯỚC THIẾT KẾ
BÀI TRẮC NGHIỆM
• Mỗi người có các đặc tính
• khác nhau (khả năng, kỹ
• năng, tính cách…). Các đặc
tính đó có thể một phần là bản chất và
một phần được hình thành theo điều kiện
sống, môi trường sống, quá trình học tập,
tư duy.
- CÁC BƯỚC THIẾT KẾ
BÀI TRẮC NGHIỆM (tt)
• Mỗi nghề cũng có các yêu cầu phẩm
chất, kỹ năng khác nhau với các mức độ
yêu cầu khác nhau.
- CÁC BƯỚC THIẾT KẾ
BÀI TRẮC NGHIỆM (tt)
• Các phẩm chất, khả năng, kỹ năng cơ
bản có thể kể ra như: cần cù chịu khó,
hướng nội hay hướng ngoại, sôi nổi hay
trầm tĩnh, giới tính, ngoại hình, khả năng
tư duy logic, khả năng sáng tạo, tính ham
học hỏi…
- CÁC BƯỚC THIẾT KẾ
BÀI TRẮC NGHIỆM (tt)
• Thông qua bộ câu hỏi trắc nghiệm để thu
thập các đặc tính của người trắc nghiệm,
lượng hóa các phẩm chất, khả năng đó và
so sánh với các mức
độ yêu cầu phẩm chất,
kỹ năng của các ngành
nghề để đánh giá độ
tương hợp giữa
người – nghề.
- 1. Thống kê, phân loại
Dựa trên thống kê các ngành nghề hiện
nay, với mỗi bài trắc nghiệm với những lý
luận khác nhau sẽ có sự phân chia khác
nhau, có thể chia thành
8 nhóm như lý thuyết
đa thông minh của tiến
sỹ Howard Garner,
6 nhóm theo lý luận của
tiến sỹ John Holland…
- 2. Bộ câu hỏi đầu vào
- Yêu cầu chung cho bộ câu hỏi đầu
vào là phải đơn giản, dễ hiểu, dễ đánh
giá và gắn với các hoạt động thường nhật
của các ứng viên.
- Phổ đáp án trả lời phải
đồng đều. Các thông tin
thu được phải chứa đựng
đầy đủ nhất các thông tin
cần thu thập.
- 3.Tham số cơ bản
Xây dựng bộ tham số cơ bản cho bài trắc
nghiệm trên cơ sở lý luận là một việc làm
quan trọng và phức tạp, đòi hỏi phải có kinh
nghiệm, kiến thức chuyên môn
sâu về hướng nghiệp
và cũng cần rất nhiều
thời gian để hoàn thiện
qua nhiều bước, nhiều lượt.
- 4. Bài trắc nghiệm được hoàn thiện
trên cơ sở thực nghiệm, thống kê
Bài trắc nghiệm được xây dựng trên cơ
sở lý luận qua 3 bước trên tiếp tục được
thử nghiệm với các mẫu trắc nghiệm thử.
Thực tế, hầu hết các bài trắc nghiệm đều
được thử nghiệm với hàng ngàn mẫu thử
trước khi chính thức giới thiệu với các ứng
viên.
- Đã qua một quá trình bền bỉ, lâu
dài, dày công để làm nên các bài trắc
nghiệm, nhưng chắc chắn còn nhiều
thiếu sót, chưa thể hoàn thiện.
- 5. Thử nghiệm, kiểm chứng, chỉnh
sửa
Bởi thế, để thành chính phẩm cần tiếp
tục thử nghiệm để kiểm chứng trên nhiều
đối tượng khác nữa, tại nhiều nơi khác nhau,
nhờ sự góp ý, phản biện của nhiều nhà
chuyên môn… Từ đó sàng lọc và chỉnh sửa
các bài trắc nghiệm, chỉnh sửa cả cấu trúc
nội dung và hệ thống bố cục của bài trắc
nghiệm, sao cho đạt yêu cầu cao về mặt
khoa học
- KẾT LUẬN
Theo các chuyên viên tư vấn nhân
sự, hình thức làm bài trắc nghiệm hiện
được nhiều công ty áp dụng. Kết quả
cho thấy rất nhiều ứng
viên còn thiếu kinh
nghiệmtrong việc tổ
chức bài làm, xử lý
yêu cầu, nhận diện
đề bài, phân bố thời gian…
nguon tai.lieu . vn