Xem mẫu

Tiết 1 Thực hành kĩ năng sống BÀI 1: GIỮ GÌN ĐÔI MẮT SÁNG I/ MỤC TIÊU : ­ Hiểu được tầm quan trọng của đôi mắt. ­ Rèn thói quen giữ gìn đôi mắt sáng. ­ Thường xuyên bảo vệ đôi mắt. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Vở bài tập thực hành kĩ năng sống ­ Phiếu bài tập. III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. ỔN ĐỊNH: 2. Bài cũ: 3. Bài mới. A/Khám phá: ­ GV dẫn vào bài và ghi tựa. B/ Kết nối Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện: Trò chơi TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA HS. ­ Hát ­ KT sách vở. GIỮ GÌN ĐÔI MẮT SÁNG nguy hiểm. ­ GV đọc truyện. ­ GV yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 làm bài tập 1. ­ Cả lớp theo dõi. ­ HS thảo luận nhóm. ­ Các nhóm trình bày. 1. Đánh dấu x vào ô trống ở ý em chọn. Qua câu chuyện em rút ra được điều gì? + Khi cát bay vào mắt thì không nên dụi mắt. Những cách giữ gìn đôi mắt sáng khoẻ. ­ Ngủ đủ 10 – 12 giờ / ngày ­ Ngồi viết cách vở từ 25 – 30 cm ­ Ngồi học đúng tư thế. ­ GV nhận xét. ­ ­ Vệ sinh mắt hàng ngày. Nhận xét. ­ GV yêu cầu học sinh xử lí tình huống trong bài 2. Các nhóm thảo luận viết ý kiến vào SGK. 2. Khi cát bụi vào mắt cần chớp mắt nhiều lần. Không dụi mắt ­ Nhận xét – chốt ý; Khi cát bụi vào mắt cần chớp mắt nhiều lần. Không dụi mắt và sau đó vệ sinh mắt bằng nước sạch. ­ Nếu là An em sẽ giúp bạn vệ sinh mắt cho hết bụi. Hoặc sẽ nhờ người lớn giúp đỡ bạn. ­ Yêu cầu hs làm bài 3 vào SGK. và sau đó vệ sinh mắt bằng nước sạch. ­ Nếu là An em sẽ giúp bạn vệ sinh mắt cho hết bụi. Hoặc sẽ nhờ người lớn giúp đỡ bạn. 3. Đôi mắt giúp em điều gì? Đôi mắt giúp em quan sát được mọi vật xung quanh. ­ Nhận xét – chốt ý; Đôi mắt giúp em quan sát được mọi vật xung quanh. ­ Yêu cầu hs làm bài 4 vào SGK. ­ Nhận xét * GV kết luận: Đôi mắt giúp em quan sát được mọi vật xung quanh. Cần giữ 4. Những cách bảo vệ mắt đúng là Đeo kính râm khi ra đường. ­ Khám nắt định kì. ­ Nhận xét. gìn và bảo vệ cho đôi mắt luôn sáng, khoẻ. 4. Vận dụng ­ Nhắc lại tựa bài. ­Nêu Những cách giữ gìn đôi mắt sáng khoẻ. ­ Giáo dục tư tưởng. * Nhận xét tiết học – Tuyên dương ­ Dặn dò: Xem lại bài chuẩn bị cho tiết 2. -----------------------------------Tiết 2 Thực hành kĩ năng sống BÀI 1: GIỮ GÌN ĐÔI MẮT SÁNG T2 I/ MỤC TIÊU : ­ Bieát löïa choïn nhöõng thöïc phaåm toát cho ñoâi mắt. Bieát giöõ gìn ñoâi maét saùng. Bieát traùnh nhöõng vieäc aûnh höôûng ñeán ñoâi maét. Thöïc haønh ñaùnh giaùñöôïc caùc noäi dung sau baøi hoïc. ­ Rèn thói quen giữ gìn đôi mắt sáng. ­ Thường xuyên bảo vệ đôi mắt. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Vở bài tập thực hành kĩ năng sống ­ Phiếu bài tập. III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. ỔN ĐỊNH: 2. Bài cũ: ­ Nêu những cách giữ gìn đôi mắt sáng? ­ Nêu những cách bảo vệ đôi mắt? ­ Nhận xét. 3. Bài mới. A/Khám phá: ­ GV dẫn vào bài và ghi tựa. B/ Kết nối ­ HÁT ­ HS trả lời câu hỏi. Hoạt động 1 : Lựa chọn những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng. ­ GV yêu cầu hs thảo luận nhóm 4. Dựa vào SGK lựa chọn những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng. ­ HS thảo luận nhóm 4. ­ Các nhóm trình bày. ­ Những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng: cà rốt, đu đủ, rau xanh, cá, trứng. ­ Nhận xét – Bổ sung. ­ GV nhận xét. – KL * HĐ 2: Giữ gìn đôi mắt sáng. ­ HS nêu các việc cần làm để giữ gìn đôi mắt sáng. ­ Các nhóm thảo luận nhóm 3. Viết vào bảng phụ. ­ Các nhóm trình bày. + Rửa mắt bằng dung dịch muối loãng. Ngồi học đúng cách. Ăn những thực phẩm tốt cho mắt. Ngủ đủ giấc. Vệ sinh mắt. Tập nhìn xa. ­ GV nhận xét kết luận : + Rửa mắt bằng dung dịch muối loãng. Ngồi học đúng cách. Ăn những thực phẩm tốt cho mắt. Ngủ đủ giấc. Vệ sinh mắt. Tập nhìn xa. * Hoạt động 3: Những điều cần tránh để giúp bảo vệ mắt. ­ HS nêu các việc cần tránh để giúp bảo vệ mắt. ­ GV yêu hs nêu ý kiến. ­ GV nhận xét. Kết luận: Những điều cần tránh để giúp bảo vệ mắt: Cúi quá gần khi viết bài. Dụi mắt. Xem ti vi quá gần. Đọc sách nơi thiếu ánh sáng. c/ Thực hành: Em tự đánh giá. ­ Yêu cầu hs đọc kĩ các nội dung tô màu vào các ngôi sao. ­ GV thu một số tập – Nhận xét. * Địa chỉ vận dụng: + Môn :­ Toán ­ Nhận xét – Bổ sung. ­ HS thực hiện đánh giá theo các nội dung. ­ Một số học sinh trình bày. ­ Nhận xét. + Bài : Tất cả các bài ­ Môn : Tập làm văn +Bài : Các bài có hoạt động đóng vai. ­ Môn : Đạo đức, TNXH Bài: Tất cả các bài. * Địa chỉ thực hành: Ở nhà, ở trường, ở mọi nơi. c. Vận dụng ­ Nhắc lại tựa bài. ­Nêu những điều nên tránh để bảo vệ mắt. ­ Giáo dục tư tưởng. * Nhận xét tiết học – Tuyên dương ­ Dặn dò: Xem lại bài chuẩn bị bài TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN. -----------------------------------Tieát 4 THÖÏC HAØNH KÓ NAÊNG SOÁNG TÖÏ BAÛO VEÄ BAÛN THAÂN ( T2) I/ MỤC TIÊU : ­ Biết và tránh được một số việc làm, hành động gây nguy hiểm đến bản thân và những người xung quanh. Biết tự bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm có thể gặp hàng ngày. ­ Rèn kĩ năng bảo vệ bản thân. ­ Thường xuyên biết tránh những hành động gây nguy hiểm. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Vở bài tập thực hành kĩ năng sống ­ Phiếu bài tập. III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. ỔN ĐỊNH: 2. Bài cũ: ­ Nêu những việc em có thể làm để bảo vệ bản thân. ­ Nhận xét. 3. Bài mới. A/Khám phá: TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA HS. ­ Hát ­ HS lên trả lời. ­ GV dẫn vào bài và ghi tựa. TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN tiết 2. B/ Kết nối Hoạt động 1 : Tìm hiểu những việc giúp em bảo vệ bản thân. ­ GV yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 làm bài tập. ­ HS thảo luận nhóm đôi nêu ra các việc giúp bảo vệ bản thân. ­ Các nhóm trình bày. ­ Nhận xét – Bổ sung. ­ Nhận xét – chốt ý; Những việc giúp em bảo vệ bản thân: Nói với người lớn khi bị người khác dụ dỗ. Không đánh nhau. ­ Cả lớp theo dõi. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn