Xem mẫu
- Thông tin trong công tác quản lý
Th
trường mầm non
- Mục tiêu
• Về kiến thức: Nắm được một số vấn đề về
thông tin và thông tin quản lý.
• Về kĩ năng:Xây dựng hệ thống thông tin
quản lý trường MN và tổ chức mạng lưới
thông tin nhà trường.
• Về thái độ: Thấy rõ vai trò, trách nhiệm
của người CBQL trong công tác thông tin
quản lý trường học.
- Tài liệu tham khảo:
1. Giáo trình khoa học quản lý Học viện chính
trị Quốc gia HCM – Khoa QLKT – NXB
Chính trị quốc gia – Hà Nội 2002.
2. Khoa học quản lý giáo dục Một số vấn đề
lý luận và thực tiễn Trần Kiểm – NXB giáo
dục 2006.
3.Giáo trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS Tập 3 Sở GD&ĐT Hà Nội – NXB
Hà Nội 2006.
.
- 4.Tài liệu giảng dạy chương trình bồi dưỡng
4.T
CBQL trường Tiểu học THCS tập I
Trường CBQL GD&ĐT Phú Thọ Năm
2003.
5.Khoa học quản lý đại cương Nguyễn
Quốc Thành Đại học sư phạm Hà Nội
2004.
6. Giáo trình Bồi dưỡng Hiệu trưởng trường
Tiểu học Học phần IV Nghiệp vụ quản
lý trường tiểu học – SGD&ĐT Hà Nội –
NXB Hà Nội 2006.
- Nội dung
• 1. Một số vấn đề về thông tin và
thông tin quản lý.
• 2.Thông tin quản lý giáo dục
• 3. Hiệu trưởng với công tác thông tin
quản lý trường Mầm non.
- I. Một số vấn đề về thông tin và
I.
thông tin quản lý.
1. Thông tin
a. Thông tin là gì?
Hoạt động 1
Theo đồng chí thông tin là gì? Thông tin và dữ
liệu có gì khác nhau?
- Có rất nhiều cách hiểu về thông tin:
* “Thông tin Là: Điều mà người ta đánh giá
hoặc nói đến: là tri thức, tin tức”.( Từ điển
Oxford English)
* “Thông tin là điều mà người ta biết”
* “Thông tin là sự chuyển giao tri thức làm tăng
thêm sự hiểu biết của con người”…
• Mọi yếu tố mạng lại sự hiểu biết gọi là
thông tin.
- Thông tin khác với dữ liệu
Th
• Dữ liệu là sự kiện và số liệu thô. Nhưng
đây lại là “nguyên liệu” quan trọng để xử lí,
làm cho chúng trở nên có ích đối với người
sử dụng. Khi đó ta có thông tin. Thông tin
là những tri thức hữu ích có được từ các dữ
liệu. Nói cách khác , thông tin là những dữ
liệu đã được “chế biến” thành giá trị đối với
người tiếp nhận.
- b.Tính chất của thông tin
b.T
• Thông tin làm tăng thêm hiểu biết của con
người, là nguồn gốc của nhận thức.
• Khi tiếp nhận thông tin con người thường phải
“xử lí” nó để tạo ra thông tin mới, có ích hơn, từ
đó đi tới những “phản ứng” nhất định.
• Thông tin có thể được phát sinh, được truyền đi.
• Thông tin có thể chính xác, đầy đủ, kịp thời, có
thể không đầy đủ hoặc bị sai lệch.
- c. Vai trò của thông tin
c. Vai tr
• Thông tin và sự phát triển nhân loại: Sự
phát triển của văn minh nhân loại được
đặc trưng bởi sự gia tăng nhu cầu khai
thác, xử lí và tích luỹ thông tin. Toàn bộ tri
thức nhân loại chính là lượng thông tin
được tích luỹ và hệ thống hoá. Dung
lượng, cấu trúc và độ phức tạp của lượng
thông tin phản ánh rõ nét sự tiến hoá của
lịch sử loài người.
- * Thông tin là căn cứ cho các quyết
*
định
Thông tin không thể thiếu được trong lao
động SX.
SX càng phát triển thì khối lượng thông tin
được phát sinh càng lớn và nhu cầu xử lí lại
càng nâng cao .
Hoạt động 2: Đồng chí hãy lấy ví dụ minh
hoạ cho nhận định trên.
- * Thông tin và thế giới hiện đại
* Th
Hiện nay nhân loại đang đứng trước hai hiện
tượng trái ngược nhau:
• Thứ nhất là hiện tượng bùng nổ thông tin ở
những nước phát triển
• Thứ hai là hiện tượng thiếu thông tin (đói
thông tin) ở các nước chậm phát triển.
• Thông tin là tài sản chung của mỗi quốc gia
và cả nhân loại, ai cũng có quyền được thừa
hưởng và làm giàu thêm cho nó.
- 2. Thông tin quản lý
2. Th
Hoạt động 3
Theo đồng chí:
Thông tin quản lí là gì? Cho ví dụ cụ thể.
Thông tin có vai trò như thế nào trong quản
lý?
- a. Thông tin quản lí
a. Th
Thông tin quản lí là những tin tức được nhận thức bởi chủ
thể quản lí và có ích cho hoạt động quản lí.
Đồng chí đã nghe và biết gì về phương pháp
monntessori???
- b. Vai trò của thông tin quản lí
b. Vai tr
• Chức năng của các nhà quản lí là: Xây dựng kế
hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra .
• Trong mọi tổ chức, ở mọi cấp bậc, mỗi nhà quản
lí đều cần có thông tin để thực hiện chức năng
của mình.
• Hiệu quả quản lí liên quan chặt chẽ tới số lượng
và chất lượng của thông tin mà người quản lí
nhận được.
• Những thông tin luân chuyển trong hệ thống liên
lạc của tổ chức đóng vai trò tương tự như mạch
máu trong cơ thể con người
- Phương pháp montessori
Ph
• Là pp giáo dục đi sâu vào việc phát triển
tiềm năng của trẻ nhỏ thông qua môi
trường học tập được trang bị đầy đủ các
giáo cụ đặc biệt, hiện đại, cùng với sự
hướng dẫn tận tình của các cô giáo giỏi
chuyên môn
- c. Phân loại thông tin quản lí
c. Ph
Có nhiều cách phân loại thông tin quản lí:
*Theo hình thức thể hiện của thông tin.
Lời nói: Là hình thức thông dụng được sử
dụng phổ biến trong hệ thống quản lí
Chữ viết (văn bản): Cũng là hình thức
được sử dụng rộng rãi.
Thông tin bằng các phương tiện khác: Cử
chỉ, thái độ, ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể, thời
gian, không gian…
- Hoạt động 4
Ho
Đồng chí hãy chỉ ra ưu điểm và hạn chế
của 2 hình thức thể hiện thông tin bằng lời
nói và chữ viết.
Đại diện nhóm trình bày.
- So sánh 2 hình thức thể hiện thông tin
So s
Lời nói: Chữ viết
• Ưu: Truyền đạt nhanh, • Ưu: Cung cấp hồ sơ, tài
thu nhận được TT phản liệu mang tính pháp lí,rõ
hồi nhanh, hiệu quả rang, tránh sai lạc, có thời
truyền đạt cao, đảm bảo gian NC kĩ, truyền đạt
bí mật… nhanh, thống nhất nhiều
người…
• Hạn chế: Tốn thời gian,
• Hạn chế: Lưu lại nhiều
nhiều TT thừa…
giấy tờ, không có phản
hồi tức thì, soạn thảo lâu,
tiếp thu không đồng đều
do trình độ khác nhau…
- * Theo tính chất chính thống
* Theo t
• Thông tin chính thức : Là thông tin được phát đi
theo những qui định của tổ chức chính thức.
Thông tin chính thức gắn liền với chức năng của
hệ thống QL và nó đảm bảo tính thống nhất của
hệ thống. TT chính thức mang tính bình đẳng
trong truyền đạt và nhận.
• Thông tin không chính thức: Là những TT được
hình thành và lan truyền theo các quan hệ
không chính thức.
• Người QL phải biết sử dụng thông tin không
chính thức phục vụ mục đích của hệ thống.
nguon tai.lieu . vn