Xem mẫu

  1. THÔNG TIN TÁC ĐỘNG ĐẾN THÁI ĐỘ SỐNG
  2. Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, hằng ngày con người có thể tiếp nhận được nhiều nguồn thông tin phong phú, đa dạng, nhiều chiều, bao gồm cả những thông tin tích cực và tiêu cực, bổ ích và không bổ ích. Điều đó đòi hỏi con người phải có bản lĩnh chọn lọc để tiếp nhận thông tin, những sự kiện diễn ra hằng ngày sao cho có thể giúp ích cho cuộc đời của mình. Phải luôn cảnh giác đừng để những thông tin tiêu cực làm méo mó cái nhìn của mình với thế giới xung quanh. Muốn vậy cần có kỹ năng tìm kiếm những nguồn thông tin tốt và kỹ năng sàng lọc thông tin để có được những thông tin thật sự cần thiết. Nhiều phương tiện truyền thông thường đưa nhiều tin giật gân tiêu cực để câu khách. Những thông tin tiêu cực về tai nạn, cướp giật, án mạng, khủng bố, chiến tranh, phim bạo lực…kích thích những cảm xúc tiêu cực, nỗi sợ.
  3. Nếu trí não cứ tiếp nhận thường xuyên, lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác các thông tin tiêu cực sẽ có ảnh hưởng xấu đến cảm xúc, chiều hướng tư duy và cái nhìn về thế giới xung quanh của mình. Luôn để tâm đến các thông tin tiêu cực sẽ làm cho con ngời có cái nhìn tiêu cực với mọi sự việc, làm giảm niềm tin và kìm chế năng lực của con người. Người ta thường ví đầu óc trẻ em như một tờ giấy trắng. Nội dung và cách thức điền các thông tin vào tờ giấy đó ngay từ đầu đời sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin, cách nghĩ và hành động của các em khi lớn lên. Thông tin có thể tạo dựng niềm tin, tính hướng thiện, niềm khát khao về mục tiêu cao đẹp, nhưng cũng có thể in sâu vào trí óc các em những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc. Vì vậy định hướng cho việc tiếp nhận thông tin cho trẻ em là điều có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời sau này. Quảng cáo cũng là nguồn thông tin đáng kể có ảnh hưởng không nhỏ được chuyển đến mọi người hàng ngày. Phần lớn các quảng cáo chủ tâm hướng dẫn sự chú ý của con người vào cách ăn mặc, trang điểm, chưng diện, làm đẹp, giải trí, đi lại… chạy theo những điều có vẻ thời thượng, nhưng thật ra chỉ nhầm mục đích phục vụ cho lợi ích của các công ty. Không ít người đã
  4. vô tình bị các quảng cáo hấp dẫn lôi cuốn vào việc đua đòi mua sắm, tiêu phí tiền bạc, thời gian và những giá trị sống khác. Nếu những thông tin tích cực làm cho người ta củng cố niềm tin vào cái đẹp, cái cao thượng trong cuộc sống, thì việc tiếp nhận những thông tin tiêu cực dồn dập có thể làm cho người ta chán nản, mất lòng tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, từ đó động lực, ý chí sẽ bị bào mòn dần. Thế nhưng đối với nhiều người những thông tin tiêu cực thường có vẻ hấp dẫn hơn, nên được chú trọng hơn, mà không ý thức được tác hại của nó.
nguon tai.lieu . vn