Xem mẫu

UBND THỊ XÃ TAM ĐIỆP PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: 549/TB-PGD Tam Điệp, ngày 05 tháng 8 năm 2014 THÔNG BÁO Kết quả thẩm định sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013 - 2014 Thực hiện Công văn số 287/CV-SGDĐT ngày 24/3/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình về việc triển khai công tác sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) năm học 2013 - 2014, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã thành lập Hội đồng Thẩm định sáng kiến kinh nghiệm ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Tam Điệp năm học 2013 -2014, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thông báo cho các đơn vị trực thuộc kết quả thẩm định sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013 - 2014 như sau: 1. Về việc triển khai viết sáng kiến kinh nghiệm của các đơn vị - Năm học 2013 - 2014, có 100% các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trong toàn thị xã triển khai phong trào viết SKKN và tổ chức đánh giá, xếp loại. Tổng hợp kết quả việc triển khai và chấm SKKN của các trường trực thuộc theo các cấp học cụ thể như sau: STT Sáng kiến kinh nghiệm 1 Cấp Mầm non Số lượng sáng kiến Giỏi Khá TB Yếu 62 153 139 4 Tổng 358 2 Cấp Tiểu học 3 Cấp THCS 4 Các lĩnh vực khác 41 53 13 0 107 64 110 14 1 189 0 0 0 0 0 Tổng 167 316 166 5 654 (Bảng danh sách cụ thể của các trường có đính kèm theo) - Các trường MN, TH và THCS trực thuộc đã lựa chọn những sáng kiến kinh nghiệm xuất sắc đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã thẩm định và xét duyệt chuyển lên cấp trên với tổng số là 94 SKKN. - Tuy nhiên, còn một số đơn vị số lượng cán bộ, giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này chưa nhiều. Hiệu trưởng các đơn vị cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, Công đoàn ngành sẽ xem xét, đánh giá thi đua các đơn vị triển khai, tham gia tốt phong trào viết và áp dụng sáng kiến trong ngành. 2. Nhận xét về sáng kiến kinh nghiệm a. Ưu điểm: 1 - Các đơn vị đã triển khai và tổ chức xét sáng kiến nộp về Phòng Giáo dục và Đào tạo đúng thời gian qui định. Các đơn vị có phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tế của đơn vị, số cán bộ, giáo viên tâm huyết với nghề đã viết và áp dụng sáng kiến có giá trị hiệu quả trong giảng dạy, giáo dục học sinh có chuyển biến tích cực hơn. - Nhiều sáng kiến dự xét đã đề cập giải quyết nhiều lĩnh vực khác nhau trong hoạt động quản lý, chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh, đề tài được xác định rõ ràng, tính mới, sáng tạo, đáp ứng những vấn đề có tính chất thời sự và lâu dài của ngành; nội dung trình bày phù hợp với tên gọi đề tài; biện pháp giải quyết, có cơ sở lý luận và thực tiễn; kết luận, minh chứng có cơ sở khoa học; phương pháp tiến hành, thể hiện mạch lạc đạt tính hiệu quả. Hình thức trình bày đúng mẫu, đúng khổ giấy, đẹp, rõ ràng, bố cục hợp lý đúng qui định. - Một số đơn vị có phong trào viết SKKN với số lượng cao, đáng khích lệ như các trường: MN Bắc Sơn, MN Trung Sơn, MN Nam Sơn, MN Tây Sơn, MN Quang Sơn, MN Đông Sơn; TH Nguyễn Trãi; THCS Đồng Giao, THCS Lê Lợi, THCS Quang Sơn, THCS Đông Sơn và THCS Yên Sơn. b. Hạn chế: - Một số Hội đồng khoa học chấm SKKN ở các đơn vị trường học làm việc chưa chặt chẽ, chưa nghiêm túc, chưa đúng quy trình, còn tình trạng qua loa, đại khái khi xem xét SKKN nên đã nộp một số sáng kiến chất lượng còn thấp, nội dung sơ sài thiếu tính sư phạm, sai lỗi chính tả, chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đúng với thể thức và nội dung của sáng kiến kinh nghiệm. Một số đơn vị, cá nhân còn mang tính chất đối phó; - Nhiều sáng kiến kinh nghiệm đề tài chưa xác định rõ ràng, thiếu tính mới, tính sáng tạo; phần cơ sở lý luận dài dòng, dùng thuật ngữ chưa chính xác, một số sáng kiến thiếu tính khoa học, phạm vi hẹp, viết dàn trải không đi vào trọng tâm; có sáng kiến chỉ là nêu những phương pháp quản lí, phương pháp dạy học cũ đã làm thường xuyên nên không có tính thuyết phục; - Đặc biệt số lượng sáng kiến kinh nghiệm sao chép còn khá nhiều, có tình trạng sao chép SKKN trên mạng Internet 100%, Hội đồng PGD không xếp loại; một số sáng kiến kinh nghiệm có hiện tượng trùng nội dung, hình thức và các giải pháp của tác giả đơn vị khác đã được thẩm định ở năm học trước; một số sáng kiến nặng lý luận, nhẹ thực nghiệm chưa thuyết phục, phần giải pháp còn chung chung, chưa khoa học, logic và hợp lý, giá trị thực tiễn chưa cao, thiếu phần khảo sát đối chứng; - Một số đề tài mang tính chất trao đổi chuyên môn thuần túy, chưa có tính đột phá, chỉ là lọc từ sách tham khảo, sách giáo viên; một số sáng kiến còn trình bày sơ sài, chưa đúng mẫu theo quy định,… - Một số SKKN của các đơn vị việc đồng tác giả quá nhiều, có đến hơn 10 người chung một đề tài để viết SKKN. c. Nguyên nhân tồn tại nêu trên - Việc phổ biến quy định hướng dẫn viết, xét duyệt SKKN cho cán bộ, giáo viên của các đơn vị trường học chưa sâu. - Việc xét duyệt còn hình thức, dễ dãi, chạy theo bệnh thành tích, năng lực của một số cán bộ quản lý, giáo viên về viết SKKN còn hạn chế. 2 - Hội đồng xét SKKN của một số trường làm việc còn hạn chế dẫn đến còn xét duyệt những SKKN sao chép. 3. Kết quả thẩm định sáng kiến kinh nghiệm a. Về kết quả: Thẩm định 94 SKKN của các trường gửi về Phòng GD&ĐT thị xã. Kết quả có 17 giải A; 65 giải B; 08 giải C; Không xếp loại : 04. Hội đồng thẩm định SKKN Phòng Giáo dục và Đào tạo công nhận những SKKN đạt từ loại B và A. Trong số những sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A, Hội đồng đã chọn ra 10 SKKN tiêu biểu gửi Hội đồng chấm SKKN Sở Giáo dục - Đào tạo và 05 SKKN gửi Hội đồng Khoa học thị xã để thẩm định và công nhận. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã sẽ cấp giấy công nhận, đây cũng là một trong các điều kiện để xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” ở cuối năm học 2013 -2014 nếu cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. b. Về bảo lưu sáng kiến kinh nghiệm: - Đối với cán bộ quản lý: Các sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp Thị, cấp Tỉnh trở lên được bảo lưu và sử dụng 1 lần để xét danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, cấp tỉnh (Thời gian 03 năm); - Đối với giáo viên, nhân viên: Các sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp Phòng và cấp Sở trở lên được bảo lưu lưu và sử dụng 1 lần để xét danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở trở lên (Thời gian 03 năm). 4. Một số vấn đề cần rút kinh nghiệm trong triển khai đăng ký và xét sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2014 -2015 và các năm học tiếp theo. - Các trường trực thuộc phổ biến quán triệt sâu sắc các văn bản, công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, của Phòng Giáo dục thị xã về việc triển khai viết SKKN, các quy định về xét, công nhận SKKN để cán bộ, giáo viên biết và thực hiện. - Khi triển khai việc viết SKKN, các trường phải quán triệt tới cán bộ, giáo viên thống nhất quan điểm: những người đăng ký viết SKKN phải nắm và hiểu kỹ về đề tài đã được trải nghiệm thực tế có hiệu quả tại đơn vị mới xét duyệt và gửi về cấp trên. Hạn chế những SKKN đồng tác giả, cho phép tối đa đồng tác giả là 03 người, cán bộ quản lý không tham gia đồng tác giả với giáo viên, nhân viên. - Các trường thành lập Hội đồng khoa học chấm SKKN tại đơn vị phải họp xét duyệt đề tài đăng ký của cán bộ, giáo viên, nhân viên, loại bỏ những trường hợp SKKN không có tính khả thi, thiếu thực tế, không hiệu quả. Tránh việc đăng ký theo phong trào chạy theo thành tích, đăng ký tràn lan. Trong quá trình xét duyệt phải thẩm tra kết quả minh chứng của đề tài về tính thực tiễn cụ thể, hiệu quả mang lại như thế nào, đảm bảo có sự thuyết phục. Hội đồng khoa học các trường phải nghiên cứu, xét duyệt kỹ, loại bỏ các SKKN sao chép từ trên mạng Internet để “thay tên” thành của mình. - Việc xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm phải có đầy đủ hồ sơ, biên bản theo quy định, việc đánh giá, xếp loại phải có chất lượng, không xét dễ dãi, qua loa. Các SKKN nộp về PGD phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục có xác nhận ký và đóng dấu của đơn vị. Phòng Giáo dục sẽ thống kê đối chiếu kết quả chấm xếp loại của các trường với kết quả của Phòng để đánh giá và xử lý trách nhiệm đối với Hội đồng khoa học 3 các trường chấm và xét duyệt SKKN không có chất lượng. Phòng GD&ĐT thị xã sẽ có chuyên đề kiểm tra về nội dung này. 5. Việc phổ biến và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm - Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã sẽ phổ biến các SKKN có chất lượng để áp dụng rộng rãi trong toàn thị xã (đăng trên website Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tam Điệp). Các SKKN đạt loại A (tốt) sẽ được chọn gửi về Hội đồng khoa học Sở Giáo dục và Đào tạo để thẩm định công nhận SKKN cấp ngành và chọn lựa những SKKN xuất sắc gửi về Hội đồng khoa học Thị xã để thẩm định, xét duyệt công nhận SKKN cấp thị xã và gửi đi dự xét công nhận cấp tỉnh, cấp Quốc gia. - Các đơn vị cần phổ biến, áp dụng SKKN có chất lượng, có ý nghĩa thực tiễn, đem lại lợi ích trong công tác quản lý, dạy và học tại các đơn vị; tiếp tục đẩy mạnh phong trào viết SKKN tại đơn vị trong các năm học tiếp theo một cách sâu rộng, hiệu quả, có chất lượng. - Các trường cần nghiêm túc trong việc chấm, xét duyệt SKKN theo hướng dẫn của Phòng, của Sở, nhằm nâng cao chất lượng thực sự, tránh tình trạng đối phó, chạy theo thành tích của cá nhân và tập thể. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp sao chép SKKN của người khác, nơi khác về làm SKKN của mình làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín của cá nhân, đơn vị. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã yêu cầu Hiệu trưởng các trường MN, TH và THCS trực thuộc phổ biến đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn đơn vị được biết để rút kinh nghiệm thực hiện trong năm học 2014 - 2015 và các năm học tiếp theo./. Nơi nhận: - Các trường MN, TH, THCS trực thuộc; - Các bộ phận PGD; - Lưu VT; KD/3. 4 Phòng Giáo dục và Đào tạo TX Tam Điệp TỔNG HỢP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC NĂM HỌC 2013 – 2014 Stt Trường 1 THCS Đồng Giao 2 THCS Quang Trung 3 THCS Lê Lợi 4 THCS Quang Sơn 5 THCS Đông Sơn 6 THCS Tân Bình 7 THCS Yên Sơn Cộng 8 TH Trần Phú 9 TH Lê Hồng Phong 10 TH Nguyễn Trãi 11 TH Quang Sơn 12 TH Đông Sơn 13 TH Tân Bình 14 TH Yên Sơn Cộng 15 MN Bắc Sơn 16 MN Trung Sơn 17 MN Nam Sơn 18 MN Tây Sơn 19 MN Quang Sơn 20 MN Đông Sơn 21 MN Tân Bình 22 MN Yên Sơn 23 MN Yên Bình 24 MN Việt Thắng Cộng Tổng toàn PGD Tổng Tốt Khá TB Y 36 8 25 3 0 16 9 7 0 0 36 5 20 11 0 29 17 12 0 0 29 14 15 0 0 19 3 15 0 1 24 8 16 0 0 189 64 110 14 1 13 5 6 2 0 20 10 10 0 0 36 11 22 3 0 10 3 4 3 0 10 3 4 3 0 10 3 5 2 0 8 6 2 0 0 107 41 53 13 0 62 15 18 29 0 63 6 31 26 0 41 9 21 11 0 27 5 11 11 0 34 4 14 12 4 39 7 12 20 0 31 3 9 19 0 24 3 17 4 0 17 5 5 7 0 20 5 15 0 0 358 62 153 139 4 654 167 316 166 5 Ghi chú 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn