Xem mẫu
- Thời "nhảy việc"
"Nhảy việc" vì bổng lộc?
Ý định "nhảy việc" thường tiềm ẩn trong một khoảng thời gian khá dài. Những
người nung nấu ý định "nhảy việc" thường không làm hết sức mình, không thực sự
hoàn thành nhiệm vụ và cũng không thực sự hứng thú với công việc hiện tại.
Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này theo nhận định của Saville&Holdsworth -
một công ty tư vấn nguồn nhân lực ở Boston: Là do cuộc chiến tranh giành nhân
tài giữa các đối thủ cạnh tranh, do áp lực công việc hay những bổng lộc cao h ơn đã
tác động đến những người đang làm việc.
Vấn đề lương bổng - như lương, tiền thưởng, hoa hồng, cổ phần được chia, mức
lương hưu... vẫn được coi là nguyên nhân chính tác động đến tâm lý người làm
việc. Ngoài ra, điều kiện làm việc và những khoản trợ cấp cũng là những nguyên
nhân tạo thành tâm lý muốn "nhảy việc".
Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây cho thấy - nguyên nhân chủ yếu khiến cho
những người đang làm việc cảm thấy không hài lòng, thậm chí thờ ơ với công việc
hiện tại là do họ không có được cơ hội để cống hiến hết sức mình cho công việc.
Họ muốn được thừa nhận, được thăng tiến, phát triển nghề nghiệp và được hưởng
những quyền lợi đúng với công sức của mình. Đây chính là nguyên nhân sâu xa
khiến họ muốn "nhảy việc".
"Nhảy việc" do nhà quản lý
- Để đối phó với hiện trạng này, nhiều nhà quản lý của các công ty đã đặt ra nhiều
phương án khác nhau để bảo vệ nguồn nhân lực cho công ty. Cách thông dụng
nhất mà nhiều doanh nghiệp áp dụng là mở rộng công việc, tạo ra nhiều cơ hội
thách thức và thú vị hơn để nhân viên được tham dự, làm cho họ thích thú với
công việc hơn.
Ngoài ra, theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, nhiều chủ doanh nghiệp đã tìm kiếm những
sinh viên giỏi, phù hợp và có năng lực để đào tạo với những cơ hội đầy thách thức.
Mặc dù vậy, theo nhận định của các chuyên gia về nguồn nhân lực Mỹ, nguyên
nhân dẫn đến hiện trạng "nhảy việc" thường xuất phát từ hệ thống quản lý của các
công ty. Những nhà quản lý của các công ty này đã bỏ mặc tình hình vì cho rằng
họ không thể làm gì khác hơn để ngăn chặn ý định "nhảy việc" của nhân viên.
Việc mà những nhà quản lý cần phải làm là nắm bắt tình hình và nói chuyện trực
tiếp với những nhân viên có ý định "nhảy việc" để có cách ngăn chặn kịp thời.
Nhưng trước tiên, các nhà điều hành cần xem xét lại vai trò của mình trong kế
hoạch hoạt động kinh doanh cũng nh ư mục tiêu chiến lược của công ty mình.
Ngành công nghệ kỹ thuật - "Nhảy việc" nhiều nhất
Ngoài ra, tâm lý "nhảy việc" xuất hiện nhiều ở những ngành nghề mà công nghệ
kỹ thuật thay đổi nhanh chóng và liên tục. Người làm việc trong những ngành
nghề này buộc phải thay đổi công việc và trách nhiệm để tiếp tục duy trì việc làm
của mình.
Họ thường cảm thấy vai trò của mình không còn được coi trọng khi công nghệ
thay đổi. Họ bắt đầu lo lắng đến vị trí của mình ở công ty trong tương lai. Tất cả
những điều trên là tác nhân khiến họ mất dần hứng thú với công việc hiện tại.
- Huấn luyện có thể làm giảm bớt căng thẳng và nỗi lo lắng của họ. Những nhà điều
hành cần hỗ trợ cho nhân viên của mình theo kịp với kỹ năng công nghệ mới để họ
tự tin vào vai trò cũng như vị trí của mình trong công ty. Nhờ đó, người làm việc
sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của công việc, cảm thấy những đóng góp của mình
có ý nghĩa hơn và quan trọng hơn, tạo động lực làm việc nhiệt tình hơn.
nguon tai.lieu . vn