of x

TẬP HUẤN SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 2 | Lần xem: 5 | Page: 24 | FileSize: 0.70 M | File type: PPT
5 lần xem

TẬP HUẤN SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC. TƯ DUY, BẢN ĐỒ TƯ DUY (BĐTD) VÀ TƯ DUY BẰNG BẢN ĐỒ 1. Tư duy là giai đoạn cao của quá trình nhận thức, nhằm phát hiện ra bản chất có tính quy luật của sự vật, hiện tượng. Con người thường tư duy bằng biểu tượng, khái niệm, phán đoán và suy luận. 2. Tư duy bằng bản đồ phản ánh nhận thức của mỗi cá nhân với sự vật, sự việc, hiện tượng qua đường nét, hình ảnh;. Cũng như các tài liệu khác được bạn đọc giới thiệu hoặc do tìm kiếm lại và chia sẽ lại cho các bạn với mục đích nâng cao trí thức , chúng tôi không thu tiền từ thành viên ,nếu phát hiện tài liệu phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho chúng tôi,Ngoài giáo án bài giảng này, bạn có thể download tiểu luận miễn phí phục vụ tham khảo Vài tài liệu download thiếu font chữ không xem được, có thể máy tính bạn không hỗ trợ font củ, bạn tải các font .vntime củ về cài sẽ xem được.

https://tailieumienphi.vn/doc/tap-huan-su-dung-ban-do-tu-duy-trong-day-va-hoc-v341tq.html

Nội dung


  1. TẬP HUẤN SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC 1
  2. I. TƯ DUY, BẢN ĐỒ TƯ DUY (BĐTD) VÀ TƯ DUY BẰNG BẢN ĐỒ 1. Tư duy là giai đoạn cao của quá trình nhận thức, nhằm phát hiện ra bản chất có tính quy luật của sự vật, hiện tượng. Con người thường tư duy bằng biểu tượng, khái niệm, phán đoán và suy luận. 2. Tư duy bằng bản đồ phản ánh nhận thức của mỗi cá nhân với sự vật, sự việc, hiện tượng qua đường nét, hình ảnh; 2
  3. 3. Bản đồ tư duy (BĐTD) Là một hình thức ghi chép sử dụng đường nét, từ ngữ, màu sắc, hình ảnh kích thích hoạt động của bộ não - BĐTD là công cụ ghi chép ưu việt; nhưng chỉ thể hiện dễ dàng với các quan hệ logic thứ bậc, nên phải biết chọn lọc từ ngữ, hình ảnh ấn tượng có tính độc đáo; - BĐTD là bản vẽ phản ánh được bản chất của hiện tượng, sự vật theo sự nhận thức của con người; 3
  4. - Tác giả: Tony Buzan (1942) người Anh. - Dựa trên ý tưởng về sự tưởng tượng và liên kết của người Hy Lạp cổ - Câu nói Tony thích nhất: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức” (Eisttein) 4
  5. BỘ NÃO NGƯỜI Não trái Não phải 5
  6. BĐTD giống như hoạt động của bộ não: - Làm việc với hình ảnh trực giác - Liên tưởng, tưởng tượng, suy đoán không ngừng theo cơ chế “ Ý này gợi ý kia”, kết nối, móc xích 6
  7. II. Lợi ích - Thu thâp và xử lý thông tin Nhanh chóng ̣ Hình thức độc đáo - Ghi nhớ tốt - Sáng tạo - Học nhanh hơn - Tự học, tự nghiên cứu - Tiết kiệm thời gian - Tưởng tượng phong phú - Liên tưởng nhanh 7
  8. III. BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC A. HỖ TRỢ DẠY KIẾN THỨC MỚI - Hoạt động 1: Giáo viên giao nhiệm vụ, gợi ý; HS vẽ BĐTD mô tả kiến thức - Hoạt động 2: HS báo cáo, thuyết minh sản phẩm; - Hoạt động 3: Thảo luận, chỉnh sửa, bổ sung; dẫn dắt kiến thức mới - Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng 1 BĐTD hoàn chỉnh, hấp dẫn * Sản phẩm: “kiến thức + hội họa” là thành quả lao động của học sinh=> Tạo hứng thú học 8
  9. VD: Lịch sử Lớp 9. Bài 18: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 9
  10. 10
  11. B. CỦNG CỐ KIẾN THỨC SAU BAI HOC ̀ ̣ Ví dụ: Bai ANH TRĂNG ̀́ - Hoạt động 1: Giáo viên giao nhiệm vụ, gợi ý; HS vẽ BĐTD với “từ khóa”: ANH TRĂNG ́ - Hoạt động 2: HS báo cáo, thuyết minh sản phẩm; - Hoạt động 3: Thảo luận, chỉnh sửa, bổ sung; chốt lại - Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng11 BĐTD 1
  12. 12
  13. C. ÔN TẬP, HỆ THỐNG HÓA MÔDUN KIẾN ́ THỨ th Ví dụ: Hệ thông kiênC ức về CÂU ́ - Hoạt động 1: GV giao nhiệm vụ, gợi ý; HS vẽ BĐTD với “từ khóa”: CÂU - Hoạt động 2: HS báo cáo, thuyết minh sản phẩm; - Hoạt động 3: Thảo luận, chỉnh sửa, bổ sung; chốt lại - Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng 1 BĐTD 13
  14. 14
  15. IV. BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP A. GIÚP HỌC SINH CÓ PHƯƠNG PHÁP HỌC - Một trong 7 yêu cầu của đổi mới PPDH là: Bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ cho HS, phát huy tính tích cực của HS - Thực tế: Nhiều HS không biết cách đọc và lưu giữ thông tin (nghe giảng thì không ghi được; ghi thì không nghe được; sắp xếp lôn xộn; ghi xong quên ngay...) - BĐTD giúp HS có phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. 15
  16. CHỈ CẦN 1 tờ giấy 1 hộp bút màu 1 trí tưởng tượng Tạo 1 sản phẩm: - 1 từ khóa/ hình ảnh trung tâm - Tự vẽ các nhánh theo tưởng tượng - Từ/ cụm từ ngắn/ viết tắt 16
  17. B. GIUP HỌC SINH HỌC TẬP TÍCH CỰC ́ -HS tự suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình => huy động tối đa tiềm năng của bộ não. - Luôn tìm ra từ ngữ thích hợp=> Khắc phục được sự đơn điệu => tìm đến sự liên tưởng phong phú 17
  18. C. PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO CỦA MỖI CÁ NHÂN Khi HS tự vẽ BĐTD: - Tự do lựa chọn kiểu bản đồ - Tự do chọn màu sắc, đường nét - Liên tưởng, tưởng tượng theo khả năng của cá nhân => Mỗi HS sẽ có 1 sản phẩm “ hội họa” khác nhau 18
  19. V. BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI ĐỔI MỚI QUẢN LÝ VD: HỆ THÔNG VỀ MÔN NGỮ VĂN THCS ́ 19
  20. HỖ TRỢ LẬP KẾ HOẠCH TỔNG THỂ - Có cái nhìn tổng thể - Không bỏ sót công việc - Nhìn trước được “vấn đề” trước khi chúng phát sinh - Ngăn ngừa trước (giải pháp đón đầu) - Nảy sinh ý tưởng mới - Bổ sung, điều chỉnh công việc kịp thời 20
671177

Tài liệu liên quan


Xem thêm