Xem mẫu
- Sếp nhỏ - “Trên đe
dưới búa”
Sếp nhỏ trong một công ty chính là người trực tiếp quản lý
nhân viên nhưng lại chịu sự chi phối, điều hành của những
sếp lớn hơn. Luôn trong tình cảnh “trên đe dưới búa”, làm
sao để sếp nhỏ hoàn thành tốt công việc của mình?
1. Áp lực hai phía
Dĩ nhiên sếp nhỏ luôn phải gồng mình đương đầu với áp lực từ
hai phía: trên là sếp lớn, dưới là đội ngũ nhân viên. Công việc
chậm trễ, không hoàn thành đúng tiến độ: sếp lớn khiển trách.
Quyền lợi lao động không thỏa đáng, mâu thuẫn nội bộ: nhân
viên phàn nàn, khiếu nại.
- Nói tóm lại, sếp nhỏ giống như chiếc cầu nối có chức năng trực
tiếp truyền đạt kế hoạch, bàn giao công việc từ sếp lớn tới nhân
viên đồng thời đề đạt tâm tư, nguyện vọng, những khúc mắc, khó
khăn, những vấn đề nảy sinh trong đội ngũ nhân viên mà mình
quản lý lên sếp lớn. Để sự kết nối này luôn nhịp nhàng, thông
suốt một mặt nhằm phát triển năng suất, hiệu quả cho công ty,
mặt khác sẽ tạo đà phát huy mọi khả năng, thế mạnh, đảm bảo
tính công bằng, dân chủ để nhân viên yên tâm cống hiến.
2. Gương mẫu
Trong mắt toàn bộ nhân viên dưới quyền, bạn vẫn mang danh là
sếp. Đồng thời gắn với chức danh này, bạn luôn phải thực hành
gương mẫu để nhân viên tin tưởng, noi theo. Bắt đầu đơn giản là
việc bạn đi làm đúng giờ, chấp hành nghiêm túc quy định của
công ty, làm việc nỗ lực, chăm chỉ, phân chia công việc hợp lý,
công tâm.
- Nếu bản thân không gương mẫu, tiếng nói quyền lực của bạn sẽ
không có trọng lượng hoặc giảm sút. Không loại trừ khả năng,
bạn nói mà chẳng được nhân viên nào tôn trọng. Công việc bạn
chịu trách nhiệm quản lý sẽ vì thế mà ì ạch, chậm chạp hoặc
nhân viên chây lười, ỷ lại. Khi ấy, mọi khó khăn sẽ đổ lên đầu vì
bạn biết lấy gì mà báo cáo với sếp trên?
3. Không lạm dụng quyền lực
Chớ dùng quyền lực sẵn có của bạn mà tranh thủ sai vặt nhân
viên quá đáng hay đổ toàn bộ công việc khó nhằn cho nhân viên
ưu tú. Chắc bạn cũng biết mọi thứ đều có giới hạn, “tức nước” sẽ
“vỡ bờ”. Khi nhân viên dưới quyền bị dồn ép sẽ nảy sinh ức chế.
Tất nhiên họ sẽ vin vào đó để lơ là, chểnh mảng trong công việc
được phân công. Năng suất lao động tụt dốc thì hình ảnh của bạn
trước cấp trên cũng chẳng mấy sáng sủa. Hoặc bạn sẽ bị đánh
giá là thiếu năng lực chuyên môn hoặc sẽ bị phê bình là yếu kém
- trong khâu tổ chức, lãnh đạo. Chưa kể, nếu bị mất lòng, nhiều
nhân viên có thể hợp sức vào hùa “chơi” lại bạn. Lúc ấy, bạn sẽ
chẳng được lợi gì.
Quyền lực luôn là con dao hai lưỡi. Biết sử dụng hợp lý, dao sẽ
phát huy tác dụng, nếu không thì hậu quả sẽ khôn lường.
4. Biết người, biết ta
Ông cha ta có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Là
sếp nhỏ, bạn luôn phải biết ngước lên trên và nhìn xuống dưới. ở
vào vị trí này bạn sẽ mang trên mình vai trò kép: công việc
chuyên môn kiêm công việc quản lý. Nhiệm vụ hai trong một này
đòi hỏi bạn luôn khéo léo, linh hoạt trong cách dùng người. Mỗi
nhân viên sẽ tiềm ẩn những mặt mạnh, mặt yếu riêng mà bạn
phải thuộc lòng và ghi nhớ. Đối với từng phần việc hoặc từng quá
trình cụ thể, việc sử dụng người nên tùy cơ ứng biến để làm sao
chất lượng công việc tối ưu nhất còn bản thân nhân viên nào
- cũng có cơ hội phát huy năng lực .
Ngoài ra, việc tạo môi trường công sở năng động, thân thiện, hài
hòa cũng là trách nhiệm quan trọng của bạn dù nó không được
quy định chính thống trong bất kỳ loại văn bản, hợp đồng nào bạn
đã ký kết với công ty.
nguon tai.lieu . vn