Xem mẫu

  1. Phát triển tư duy trẻ với 6 bước đơn giản Khi được đưa ra một câu hỏi, trẻ có đưa ra một câu trả lời thông thường theo phản xạ hay không? Khi làm bài tập ở nhà hay triển khai một công việc nào đó, trẻ có gặp khó khăn trong việc đưa ra một loạt các ý tưởng khác nhau hay không? Chọn ngay một giải pháp trước khi cân nhắc các lựa chọn khác ngăn chặn việc trẻ khám phá các cơ hội chọn lựa khác, chính vì thế khó có thể có được một kết quả tốt hơn. Ngoài ra, sự linh hoạt trong suy nghĩ cũng giúp trẻ sang tạo hơn, có những quyết định chính xác hơn, nổi bật trong tập thể, và vượt trội cả ở trường học cũng như trong cả cuộc sống.
  2. Một cách tốt để luyện tập kỹ năng này là động não. Bruce Van Patter, một nhà vẽ tranh minh họa kiêm giáo viên dạy viêt sáng tạo cho trẻ đã nói “Hầu hết trẻ khi thử đưa ra các ý tưởng đều vội vàng chộp lấy ý tưởng đầu tiên hiện lên trong đầu.” Vậy làm thế nào để trẻ học cách suy nghĩ hiệu quả? Sau đây là một số gợi ý của Van Patter Khuyến khích trẻ Van Patter khuyến khích cung cấp cho trẻ môi trường để trẻ có thể khám phá các ý tưởng. Trên hết, động não không chỉ là kết quả: đó là cả quá trình. Động não cũng giống như việc tập thể dục cho trí óc: tập thể dục hàng ngày một cách kiên trì khiến trí óc của bạn ngày một linh hoạt hơn. Đó là lý do vì sao mọi người vẫn nói “Không có ý tưởng nào tồi khi bạn đang động não”. Tất nhiên một số ý tưởng có vẻ tố hơn, tuy nhiên điều quan trọng là không nên đánh giá hay bình luận khi trẻ đang đưa ra các ý tưởng. Dạy trẻ cách suy nghĩ “không giới hạn”. Điều này thoạt nghe có vẻ điên rồ, nhưng tại sao trẻ lại không thể tạo ra mô hình
  3. con chuồn chuồn có kích cỡ của chiếc máy bay trực thăng cho hội chợ khoa học? Hãy để trẻ lựa chọn nếu trẻ muốn bùng nổ với những ý tưởng của mình. Đặt câu hỏi Kế tiếp, bạn cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình động não bằng cách đặt cho trẻ các câu ỏi. Các câu hỏi cần khéo léo hướng cách suy nghĩ của trẻ sang một hướng khác. Bạn có thể đặt câu hỏi “Nếu như…” để trẻ có thể phát huy trí tưởng tượng. Bạn cũng có thể đặt câu hỏi như “Con còn có thể thử cách nào nữa””Còn cách nào không?” Nếu như con bạn phải làm bài tập làm văn, bạn có thể giúp con bằng cách hỏi “Còn điều gì quan trọng nữa không?” hoặc “Con thử xem người đọc muốn biết gì nữa?” Kết hợp
  4. Không phải tất cả mọi ý tưởng đều phải được triển khai từ đầu. Trí sáng tạo giống như việc tái sắp xếp hơn. Trẻ có thể triển khai một ý tưởng mới bằng cách kết hợp 2 ý tưởng thông thường. Ý tưởng độc đáo giờ đây hình thành từ những sự kết hợp đặc biệt. Trẻ có thể tự tạo cho mình một cột các ý tưởng theo chiều ngang, một cột ý tưởng theo chiều dọc. Các ý tưởng mới hình thành từ sự kết hợp giữa các ý tưởng ở cột và hàng tương ứng. Ví dụ, trẻ muốn sáng tạo một câu chuyện, một cột có thể là các con vật, cột còn lại là môi trường sống của chúng. Chuyện
  5. gì sẽ xảy ra với một con gấu sống trong một cái hồ thiên nga? Hoặc một con voi ở Bắc Cực. Triển khai Nếu trẻ còn quá nhỏ để tập viết, bạn có thể giúp trẻ ghi lại những gì trẻ nói; nếu trẻ đã biết viết hãy động viên trẻ viết các ý tưởng vào giấy. Trẻ có thẻ thích vẽ những hình tròn lên giấy và điền các ý tưởng vào hình tròn, hoặc trẻ sẽ thích viết ra một danh sách, hoặc một loạt các danh sách được sắp xếp theo mục. Động não có hiệu quả nhất khi một loạt các ý tưởng được ghi lại, mà không cần phải sửa chữa. Cứ tiếp tục viết và triển khai ý tưởng vì điều này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng mở rộng suy nghĩ. Điền kín trang giấy với các ý tưởng và lựa chọn các ý tưởng thú vị nhất. Càng nhiều ý tưởng thì cơ hội tìm được ý tưởng độc đáo càng cao. Chờ đợi Sau khi trẻ vận động trí não để đưa ra các ý tưởng, hãy cho trẻ nghỉ ngơi. Điều này khiến trẻ trẻ có thời gian để có cái nhìn
  6. mới mẻ với những ý tưởng của mình, khi nghỉ ngơi trẻ sẽ bắt đầu đưa ra các kết nối và xếp loại các ý tưởng. Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, bước cuối cùng trong quá trình “động não” sẽ đến rất dễ dàng. Sàng lọc Giờ là thời gian để xếp loại và chọn ra ý tưởng tốt nhất. Nếu quá trình động não để phục vụ cho bài tập làm văn, hãy để trẻ tự loại ra các ý tưởng không hợp lý trước, sau đó phân chia các ý tưởng còn lại theo chủ đề và chủ đề con. Nếu các ý tưởng được trẻ đưa vào các vòng tròn khác nhau, trẻ có thể kết nối các ý tưởng với nhau và tô cùng màu cho các ý tưởng trong cùng nhóm. Với các danh sách, trẻ có thể vẽ các hình khối và đường nối các khái niệm với nhau, hoặc sử dụng các màu sắc để đánh dấu ý tưởng. Một khi trẻ bắt đầu thả lỏng và linh hoạt suy nghĩ thông qua động não, phụ huynh sẽ thấy rằng trẻ càng ngày càng có nhiều ý tưởng mới và độc đão, cũng như đưa ra các quyết định chính xác hơn!
  7. Theo Education
nguon tai.lieu . vn