Xem mẫu

  1. Ôn tập chương 3 HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC    
  2. 1.Loại câu Đúng - Sai a.”Cô ấy tái mặt đi khi có người nhắc lại chuyện cũ…”. Hiện tượng trên xảy ra do tác dụng của trí nhớ hình ảnh. b.Thao tác trừu tượng hóa, khái quát hóa, thao tác phân tích và tổng hợp là những thao tác cơ bản của tư duy.    
  3. 1.Loại câu Đúng - Sai c.Khi ta đi từ chỗ sáng vào chỗ tối thì độ nhạy cảm của thị giác giảm xuống d.Khi đọc truyện cổ tích, ta hình dung ra hình ảnh nàng tiên cá có khuôn mặt cô gái với thân hình là đuôi cá. Đó là kết quả của tưởng tượng sáng tạo.    
  4. 1.Loại câu Đúng - Sai e.Dù được thực hiện chủ yếu bằng hình ảnh, tưởng tượng vẫn mang tính khái quát và gián tiếp. f.Trí nhớ hình ảnh đặc biệt quan trọng trong hình thành kĩ xảo lao động.    
  5. 2.Loại câu nhiều lựa chọn  Hiện tượng tổng giác thể hiện ở nội dung nào? A.Sự phụ thuộc của tri giác vào nội dung đời sống tâm lý của cá thể B.Sự phụ thuộc của tri giác vào đặc điểm đối tượng tri giác C.Sự ổn định của hình ảnh tri giác D.Cả A,B, C    
  6. 2.Loại câu nhiều lựa chọn  Cùng xem một bức tranh, Lan bảo trong bức tranh giống hình một cô gái, còn An bảo không phải.Hiện tượng trên là biểu hiện của quy luật nào của tri giác? A.Tính đối tượng B.Tính ý nghĩa C.Tính lựa chọn D.Tính ổn định    
  7. 2.Loại câu nhiều lựa chọn Luận điểm nào đúng với tưởng tượng của con người? A. Phản ánh cái mới không liên quan gì đến thực tiễn B. Kết quả của tưởng tượng không thể kiểm tra trong thực tiễn C. Hoạt động đặc thù của con người, xây dựng hoặc tái tạo những hình ảnh mà quá khứ chưa từng tri giác D. Không có ý nghĩa phục vụ hoạt động sống (vì có thể tạo nên hình ảnh không có thực trong cuộc sống)    
  8. 2.Loại câu nhiều lựa chọn Đặc điểm nào của tư duy thể hiện rõ nhất trong tình huống sau: “Một bác sĩ có kinh nghiệm chỉ cần nhìn vào vẻ bề ngoài của bệnh nhận là có thể biết được họ bị bệnh gì?” A. Tính có vấn đề của tư duy B. Tư duy có liên hệ chặt chẽ với ngôn ngữ C. Tư duy có liên hệ chặt chẽ với nhận thức cảm tính D. Tính trừu tượng và khái quát của tư duy    
  9. 2.Loại câu nhiều lựa chọn Tìm dấu hiệu không phù hợp với quá trình tư duy của con người A. Phản ánh những trải nghiệm của cuộc sống B. Phản ánh hiện thực bằng con đường gián tiếp C. Kết quả nhận thức mang tính khái quát D. Diễn ra theo một quá trình    
  10. Hãy ghép các quá trình nhận thức (cột I) với đặc điểm tương ứng của nó ở (cột II) Cột II Cột I a. Phản ánh cái mới chưa có trong kinh nghiệm cá 1.Cảm giác nhân dưới hình thức các biểu tượng 2.Tri giác b. Phản ánh riêng lẻ các thuộc tính bên ngoài của 3.Tư duy sự vật, hiện tượng 4.Tưởng tượng c. Chỉ xuất hiện khi có tác động trực tiếp của sự vật, hiện tượng vào cơ quan cảm giác. d. Phản ánh các dấu hiệu chung, bản chất, mối liên hệ có tính quy luật của sự vật, hiện tượng. e. Kết quả là hình ảnh khái quát về sự vật, hiện tượng, những khái niệm, định lý f. Kết quả là hình ảnh trực quan về sự vật, hiện tượng cá lẻ. 1b – 2f – 3d – 4a    
  11. Hãy ghép các loại tưởng tượng (cột I) với các biểu hiện tương ứng của  nó (cột II) Cột I 1.Tưởng tượng tái tạo    2.Tưởng tượng sáng tạo 3.Lí tưởng                     4.Tưởng tượng tiêu cực Cột II a.Người học hình dung ra miền đất xa xôi vùng Nam Mỹ qua lời giảng của cô giáo trong giờ Địa lý. b.Hoa là sinh viên Mỹ thuật, cô đang thể hiện khung cảnh xây dựng trường trong bản vẽ của mình. c.”Nó suốt ngày vùi đầu vào tiểu thuyết, chẳng chịu học hành, ăn uống gì. Nó mơ ước được gặp hoàng tử của đời mình: khỏe mạnh, khôi ngô, vừa hào hoa, phong nhã, chu đáo, nhưng cũng rất ga lăng, thành công trong hoạt động xã hội nhưng cũng rất chăm lo cho việc gia đình d.Hình ảnh người Thầy mẫu mực hết lòng vì học sinh, đã giúp em qua khỏi thất học, ươm mầm những ước mơ. Bao lớp người học đã trưởng thành vẫn giữ nguyên trong lòng kính trọng Thầy…Hình ảnh đó luôn thúc đẩy cô sinh viên Cẩm Nhung phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện. e.Đã gấp cuốn sách lại, nhưng câu chuyện trong đó vẫn ám ảnh cô, cô như     nhìn thấy một cô gái đẹp lạ lùng đang ngủ trong rừng.
  12. 4. Câu hỏi điền thế Trí nhớ phản ánh (1)….của cá nhân. Trí nhớ rất quan trọng. Nếu không có trí nhớ, con người sẽ không có (2)…. Khi con người phải cố gắng nỗ lực tái hiện các ấn tượng trải qua trước đây (mà không cần tái hiện theo trật tự, thời gian) là (3)… a.Các hình ảnh đã có e.Quá khứ b.Những kinh nghiệm f.Hiện tại c.Tri thức g.Hồi ức d.Nhân cách h.Hồi tưởng 1b – 2d – 3h    
  13. 4. Câu hỏi điền thế Ở mức nhận thức cảm tính, con người phản ánh (1)… sự vật. Đến tư duy, con người phản ánh (2)…sự vật. Điều này được thể hiện trước hết ở việc con người sử dụng (3)… để tư duy a.Cụ thể e.Kết quả nhận thức b.Trọn vẹn f.Ngôn ngữ c.Gián tiếp g.Trực tiếp d.Trừu tượng h.Kinh nghiệm 1g – 2c – 3f    
  14. 4. Câu hỏi điền thế Khái niệm tư duy, tưởng tượng có thể thay thế bằng khái niệm có nội hàm rộng hơn là (1)…. Chúng đều phản ánh (2)… sự vật, hiện tượng và đều đem lại (3)….cho cá nhân a.Quá trình nhận thức e.Trực tiếp b.Hiện tượng tâm lý phức tạp f.Khái quát, gián tiếp c.Hiệu quả cao g.Kinh nghiệm d.Tri thức mới h.Nhận thức lý tính    
nguon tai.lieu . vn