Xem mẫu
- Người lớn cũng đi học
Việc học lên cao hơn có khó khăn với bạn không?
Bạn có các nguyện vọng, mong đợi cho riêng mình
khi bạn đăng ký các khóa học và đi học,
cũng như xuyên suốt chương trình học đó.
Và giáo dục cũng có những mong đợi ở bạn!
Nó có những quy tắc, mô hình riêng. Có rất nhiều các điểm khác nhau giữa
trường tư và trường công, đại học cộng đồng và đại học nói chung,
Những khái niệm cơ bản của việc học lên cao
bao gồm nội quy/các khoa, học bổng, nghiên cứu, diễn thuyết, cách ứng xử,
quan hệ đồng môn, tự do giáo dục…
Bạn cứ từ từ tìm hiểu về những khái niệm cơ bản dùng để miêu tả chương
trình học lên cao.
Những người quan trọng bao gồm giảng viên, sinh viên
- quản lý, ủy viên quản trị, cựu học sinh và có thể bao gồm nhóm người rộng
hơn. Họ là những nguồn thông tin có giá trị. Các nhân viên cũng có thể giúp đỡ
bạn, luôn mong đợi sự xuất hiện của bạn để các dịch vụ, trung tâm của họ giúp bạn
thành công.
Bạn có bao giờ thắc mắc về kỹ năng để giúp bạn định hướng trong
không gian kiến thức của việc học cao hơn chưa?
Học khi đã có tuổi, bạn
Có xu hướng tự kiếm soát cao
Có vốn kinh nghiệm dồi dào có thể phục vụ cho việc học tập
Thường xuyên bị tác động bởi nhu cầu hiểu biết hoặc muốn
làm điều gì đó
Thường hay có suy nghĩ mà cân nhắc đến cuộc sống sau này,
nhiệm vụ hay khó khăn thay vì suy nghĩ theo kiểu chủ để
Thường tự bản thân động viên thúc đẩy mình chứ không cần
người khác bắt buộc hay nhắc nhở.
Lấy từ
Imel, Susan, Hướng dẫn khi dạy người đã có tuổi.
- ERIC Digest No. 154 ERIC Identifier: ED377313, 1994-00-00
Những học viên này, khi đi học trở lại, thường có nhiều câu hỏi và cũng
thường đánh giá lại những kiến thức cũ và động lực hơn khi họ đi học lại để tạo
dựng cuộc sống mới.
Vì vậy, việc học sẽ thành công hơn nếu bạn
Chủ động
trong việc lên kế hoạch, giám sát và đánh giá quá trình học
của mình
Bỏ qua những định kiến
rằng đại học phải thế này, hay đại học không phải thế kia;
thay vào đó, hãy luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới
Chọn những môn và khóa học mà
liên quan đến công việc hay cuộc sống phù hợp với chương
trình.
Những miêu tả quan trọng về khóa học
- Biểu hiện Quá trình Nội dung
Trách nhiệm được Thúc đẩy quá trình Áp dụng kiến thức
chia nhỏ cho các đối tượng suy nghĩ và học tập vào những ứng dụng cụ thể
học
Quan tâm đến vấn Chương trình học
Thỏa hiệp hoặc sẵn đề cụ thể hơn là nội dung theo hướng tập trung vào
sàng thỏa hiệp vấn đề
chung
Không cứng nhắc Cần có sự tôn trọng Những nguồn thông
mà sẵn sàng thay đổi và bình đẳng cho học viên tin đa dạng, khác nhau
Quá trình đánh giá Tận dụng, tăng Nhiều dạng khác
cường trao đổi và cởi mở nhau
Nội lực
Nhận ra giá trị của
kinh nghiệm áp dụng vào
việc học
Gồm các dự án
và/hoặc học một cách chủ
động (trái ngược với việc
ngồi nghe giảng và/hoặc
- học thụ động)
Tiến bộ từ từ thông
qua nhận xét và đánh giá
Lấy từ:
Explorations in Learning & Instruction:
The Theory Into Practice Database (TIP)Andragogy (M. Knowles)
Những kỹ năng hữu ích:
Viết ra giấy mục tiêu và thời gian bạn hy vọng có thể hoàn thành được.
Điều này sẽ có giúp bạn tránh căng thẳng hoặc là nhận nhiều việc cùng một
lúc cho bản thân.
Xem thêm hướng dấn của Đặt mục tiêu và lên kế hoạch
Lập quan hệ tốt với giảng viên/giáo sư trong lớp bạn học.
Bạn sẽ gặp thuận lợi hơn khi nói chuyện với họ về chương trình học của
mình. Xem thêm hướng dẫn phần Ảnh hưởng đến giáo viên
Nhớ theo dõi xem bạn đang học được bao nhiêu rồi, hoặc ít nhất là xem
trong đầu bạn có những kiến thức gì rồi;
- Điều này sẽ giúp bạn sử dụng "năng lượng" một cách hiệu quả nhất; và
nhận ra sớm nếu bạn cần sự giúp đỡ ở phần nào (ví dụ: nói, viết, toán hay kỹ năng
làm bài…)
Cách học của bạn quyết định cách bạn tiếp nhận và giải quyết thông tin (tức
là học!) và ít liên quan đến việc "thông minh" hay không. Bạn có thể quan niệm đó
là cách bộ não của bạn làm việc. Mỗi người có một cách học riêng. Nghiên cứu
cho thấy có khá nhiều "đặc điểm" của người học và cách phân loại các đặc điểm
đó”.
Trung tâm tư vấn hoặc Phòng trợ giúp học tập
là những điểm khởi đầu tốt. Những nơi như thế này không chỉ có các thiết
bị kiểm tra mà còn có các chuyên gia tư vấn có thể đọc và áp dụng kết quả đo
được.
Các trang web mà bạn có thể tự đánh giá cách học của mình (English):
Bản survey về cách học DVC ở Đại học
có một mở đầu khá hay, tóm tắt bốn ph ương thức học tập
(nhãn quan/nghe; nhãn quan không cần lời; xúc giác; nghe/nói) và một bản
tự đánh giá. Kết quả sẽ dựa trên 32 câu trả lời của bạn.
- Bản tóm tắt hệ thống các câu hỏi về phương pháp học
(Felder/Silverman)
gồm phần giới thiệu, những cách học ưa thích dựa trên 4 khía
cạnh (chủ động/phản ảnh, nhận thức/trực giác, nhìn/nói, cuốn chiếu/tổng
thể) và một chương trình tự đánh giá và tự chấm điểm. Kết quả dựa trên 44
câu trả lời.
Các cách học hiệu quả (Pelley)
dựa trên Phương pháp Myers Briggs. Kết quả dựa trên 28 câu
trả lời.
Thiểu năng học tập
chương trình tự đánh giá dựa trên chương trình của Howard
Gardner về trí thông minh (ngôn ngữ, toán, h ình ảnh/định vị, xúc giác, tự
nhiên, âm nhạc, giao tiếp). Kết quả dựa trên 80 câu trả lời.
Các nguồn thông tin cho người học ở bậc học cao:
Trung tâm tư vấn
Trung tâm gia sư
Trung tâm dạy về viết
- Trung tâm rèn luyện kỹ năng đọc và học
Trung tâm văn hóa/đa văn hóa
Người phụ trách học thuật trong trường
Người phụ trách sinh viên
Các trưởng khoa
Giảng viên/Giáo sư của lớp bạn đang theo học!
nguon tai.lieu . vn