Xem mẫu
- Nghệ thuật của óc sáng tạo
Có bao giờ điều này xảy ra với bạn chưa? Bạn ra ngoài chạy bộ, đầu óc hoàn toàn thoải
mái không lo nghĩ gì cả. Bỗng nhiên giải pháp cho vấn đề mà bạn suy nghĩ hàng tuần nay
xuất hiện trong đầu bạn.
Bạn tự hỏi tại sao trước nay mình không nghĩ ra ? Những lúc như thế này là bạn đã có sự
tiếp xúc với tinh thần sáng tạo, những điều khó nắm bắt của những ý tưởng lớn, thậm chí
là vĩ đại. Tuy nhiên điều này còn hơn cả sự sáng suốt đặc biệt.
Khi tinh thần sáng tạo được khuấy động nó sẽ cổ vũ cho một kiểu người mới, cả cuộc
đời đầy những mong uớc được đổi mới, khám phá những phương thức mới để làm việc,
biến giấc mơ thành sự thật. Những cảm hứng loé lên bất chợt là khoảng khắc cuối cùng
của quá trình được đánh dấu bởi những giai đoạn đặc biệt - những bước cơ bản trong việc
tháo gỡ những vấn đề mang tính sáng tạo.
Đầu tiên là giai đoạn chuẩn bị, khi bạn tìm ra những thông tin thích hợp. Đó là khi bạn
để tinh thần sáng tạo của mình được tự do phát triển. Kĩ xảo chủ yếu ở đây là hãy tiếp
thu, lắng nghe một cách kĩ càng và công khai. Nói bao giờ cũng dễ dàng hơn là làm.
Chúng ta hay quen với việc giải quyết vấn đề theo hướng trần tục. Các nhà tâm lí học gọi
đó là hoạt động thường trực.
Chúng ta chỉ nhìn thấy những phương pháp hiển nhiên có khi xem xét các vấn đề,
phương pháp dễ chịu như khi chúng ta suy nghĩ về nó. Một rào cản nữa là sự khắc kỉ -
đây là tiếng nói của lương tri nó hạn chế tinh thần sáng tạo trong những ranh giới mà
chúng ta cho rằng có thể chấp nhận được.
Đó à tiếng nói thì thầm với bạn “họ sẽ nghĩ rằng mình thật ngốc“ hoặc là “điều đó sẽ
chẳng có tác dụng gì đâu“ nhưng chúng ta có thể học cách nhận ra tiếng nói của lương tri
và có can đảm để giảm bớt những lời khuyên tiêu cực.
- Khi bạn đã suy đi nghĩ lại tất cả những gì có liên quan với nhau và đẩy những suy nghĩ lí
trí của bạn tới giới hạn, bạn có thể làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng. Đây là giai đoạn
ấp ủ, khi bạn phân loại tất cả những gì mà mình đã thu thập được. Đây cũng là giai đoạn
mà hầu như mọi thứ xảy ra bên ngoài nhận thức tập trung của bạn - ở trong tiềm thức.
Các ý tưỏng rất tự do trong việc kết hợp lại với các ý tưởng khác trong những mô hình
mới lạ và những điều không thể dự đoán được. Đây cũng là kho chứa tất cả những gì mà
bạn biết, kể cả những điều mà bạn không hề dễ dàng đưa vào nhận thức. Hơn nữa tiềm
thức nói với chúng ta theo những cách hơn cả lời nói, bao gồm những cảm xúc phong
phú và những cảm giác sâu sắc về các giác quan.
Chúng ta hay sẵn sàng với sự sáng suốt của tiềm thức hơn khi chúng ta không nghĩ đến
những gì cụ thể. Đó là lí do vì sao mà sự mơ mộng rất có ích trong việc tìm kiếm sự sáng
tạo. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể mơ mộng một chút và nghỉ ngơi rất hữu ích trong quá
trình sáng tạo: tắm vòi hoa sen, một chuyến đi chơi dài bằng xe hay một cuộc đi bộ nhẹ
nhàng... Ví dụ như ông Nolan Bushnell, người sáng lập của công ty Atari đã có cảm hứng
cho những gì mà sau này trở thành những trò chơi video bán chạy nhất khi đang vẩn vơ
nghịch cát trên bãi biển.
Cùng với sự may rủi, sự mải mê, việc mơ mộng sẽ dẫn đến sự sáng trí khi bỗng nhiên
câu trả lời bất chợt đến với bạn như không từ nơi nào hết. Đây là giai đoạn phổ biến nhất
- giai đoạn duy nhất có thể đạt được vinh quang hay sự chú ý, lúc mà mọi nguời lo lắng
và mong chờ cảm giác “tôi đã thành công!” nhưng suy nghĩ không không phải là một
hành động sáng tạo. Giai đoạn cuối cùng là sự biến thành, bạn biến những suy nghĩ sáng
suốt của mình thành hành động khiến nó có ích cho cả bạn và mọi người.
Óc sáng tạo bên trong
"Ngựa không còn được ưa thích nhưng ô tô chỉ là mốt nhất thời " - đó là những gì mà
giám đốc của ngân hàng tiết kiệm Michigan khuyên luật sư của của Henry Ford không
nên đầu tư vào công ty ôtô Ford.
Cuộc sống của chúng ta có có thể đầy ắp những lúc sáng tạo, tất cả những gì chúng ta
làm, miễn là linh hoạt và sẵn sàng với những tiềm năng mới, sẵn sàng đi xa hơn những
việc thông thường. Sự biểu lộ sáng tạo hàng ngày thường được biểu hiện thông qua việc
thử nghiệm một cách thức giải quyết mới đối với thế tiến thóai lưỡng nan quen thuộc.
Tuy nhiên một nửa thế giới vẫn nghĩ rằng sáng tạo là một đặc tính bí ẩn, dù vậy mọi
người đều có thể có những suy nghĩ sáng tạo.
Rất nhiều người cho rằng mình không sáng tạo bởi vì họ không có nhiều khán giả cho
những gì đang làm. Trong thực tế chúng ta thuờng tập trung quá nhiều vào Big C (óc
sáng tạo của các nhân vật quan trọng – những thành tựu rực rỡ của các thiên tài) và
không chú ý đến những điều tinh ý và trí tưởng tượng mà mỗi người thể hiện trong cuộc
sống của mình.
- Tuy nhiên, cũng có một số người nếu như chỉ giỏi một cái gì đấy thì chưa đủ. Họ cảm
thấy cần phải có sự sáng tạo. Ông Gardner giải thích: “Do đó tất cả những gì họ làm là
đặt ra những thách thức nhỏ cho mình, như là nấu một bữa ăn khác cách mà họ hiện thời
đang làm. Điều này sẽ không ghi tên bạn vào từ điển bách khoa toàn thư, bạn cũng không
thay đổi cách nấu ăn trong tương lai nhưng bạn đang tiến xa hơn những việc thường làm
và những việc theo quy ước, điều này sẽ đem lại cho bạn sự thích thú tương tự như những
gì các nhà sáng tạo có khi họ sáng tạo. Bạn càng khám phá ra khả năng sáng tạo của mình
càng nhiều thì bạn càng thấy tự tin và càng có nhiều khả năng bạn trở thành người sáng
tạo trong tương lai. Điều này nhằm phát triển thói quen nên chú ý tới sự sáng tạo riêng
của bạn.
Khả năng quan sát mọi thứ theo một cách mới rất quan trọng với quá trình sáng tạo và kh
năng đó dựa vào sự sẵn sàng đặt ra câu hỏi với bất kì hoặc tất c những sự thừa nhận nào.
Điều này được nhân cách hoá bởi Paul Macready - một trong những nhà sáng tạo nhiều
nhất của Mĩ. Thành tựu nổi bật của ông là chiếc máy bay Gossamer Condor -chiếc máy
bay đầu tiên bay được một dặm vận hành bằng sức người. Ông nói “ để thiết kế chiếc
Condor, tôi phi làm như là tôi chưa nhìn thấy máy bay bao giờ. Nếu bạn có quá nhiều
kiến thức về những thứ không hoạt động trong quá khứ và bạn nghĩ chúng sẽ không hoạt
động được thì khi đó bạn sẽ không thử để cố gắng làm mọi thứ. Chiếc Condor cần phi rất
nhẹ và cách duy nhất mà tôi biết là tôi có phi tìm được trọng lượng tuyệt đối tối thiểu nếu
khôngthỉnh thong nó sẽ bị vỡ tan. Nếu như sau lần bay thứ 25 nó mới vỡ thì điều đó đúng
như ý muốn. Đó là cách mà chúng ta chế tạo ra nó. Bây giờ đó là một cách tồi để chế tạo
một chiếc máy bay nhưng đó là một cách tốt cho loại xe cộ đặc biệt này. Vỡ không phi là
thất bại mà nó là thành công. ”
Trong vấn đề giải quyết khó khăn của óc sáng tạo mỗi sai lầm là một thử nghiệm để học
hỏi những thông tin quý giá cho những gì sẽ làm gì tiếp theo. Một người thường quay trở
lại những nỗ lực của mình bởi vì họ sợ gây ra sai lầm - điều có thể làm họ xấu hổ thậm
chí bẽ mặt. Nhưng nếu bạn không dám thử và không gây ra sai lầm nào thì bạn không
học tập được gì cả hoặc chỉ có một mình. Hãy tự mình thử làm những việc khác thưòng
và có tính chất đổi mới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người sáng tạo gây ra nhiều
sai lầm hơn là những người ít tưởng tượng. Họ thường ít thành thạo hơn – họ chỉ có nhiều
nỗ lực hơn hầu hết mọi người khác. Họ có nhiều ý tưởng hơn, bắt kịp nhiều khả năng
hơn, vạch ra nhiều kế hoạch hơn. Họ sẽ có vài thành công và có cả những thất bại.
Khi óc sáng tạo phải làm những việc khó khăn, công việc sẽ diễn ra một cách êm hơn
nếu như bạn tiến hành chúng một cách nhẹ nhàng. Sự hài hước sẽ thúc đẩy guồng quay
của óc sáng tạo. Khi bạn hài hước bạn cảm thấy thoải mái hơn, rồi để cân nhắc mọi khả
năng có thể. Tạo ra sự vui vẻ khiến bạn có thể đánh bật mọi sự kiểm duyệt trong thâm
tâm cho rằng các ý tưởng của bạn là trò lố bịch.
Đó là lí do tại sao mà trong phương pháp vận dụng trí tuệ tập thể để giải quyết công việc,
nguyên tắc có hiệu quả là mọi thứ đều tiếp diễn và không ai được phép gạt bỏ bất kì ý
tưởng nào và coi nó như là điều vô lí. Mọi người thoải mái đưa ra nhiều ý tưởng như là
họ có thể nghĩ ra, dù ý tưởng đó có cuồng nhiệt đến như thế nào. Một trong những ý
tưởng này có thể là hạt giống để tạo thành một giải pháp sáng suốt.
- "Ngựa không còn được ưa thích nhưng ô tô chỉ là mốt nhất thời " - đó là những gì mà
giám đốc của ngân hàng tiết kiệm Michigan khuyên luật sư của của Henry Ford không
nên đầu tư vào công ty ôtô Ford….
Các nhà nghiên cứu phát biểu rằng khi những nhóm người cùng tham gia giải quyết khó
khăn thì những nhóm này dễ dàng cười đùa vui vẻ sáng tạo và hữu ích hơn là những
người giống hệt nhưng lại quá nghiêm túc và lịch thiệp trong công việc. Hài hước rất có
lợi vì bản thân tính khôi hài đã là một sự sáng tạo.
Khi óc sáng tạo trở nên nguồn cảm hứng hăng say nhất mọi người có thể tìm ra được
những gì mà các vận động viên và nhà biểu diễn gọi là “những phút giây quan trọng“.
Mọi thứ đều thành công. Những kĩ năng của bạn hoàn toàn phù hợp với những thử thách
mà bạn đang đương đầu. Hình như mọi thứ đều hài hoà, thống nhất và thật dễ dàng.
Các nhà tâm lí học gọi đó là “sự tràn trề“. Trong “sự tràn trề” mọi người đều ở trên đỉnh
cao nhất của mình. Sự tràn trề này có thể xuất hiện trong bất kì phạm vi hoạt động nào.
Điều kiện đòi hỏi duy nhất ở đây là các kĩ năng phải hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của
những lúc mà không có sự hiện diện của tính tự giác. Nếu như bạn không đủ kĩ năng để
vượt qua thử thách, bạn sẽ trải qua sự lo lắng còn nếu như các kĩ năng của bạn quá tốt thì
bạn sẽ trải qua sự buồn tẻ.
Khi thách thức và các kĩ năng cân xứng nhau đó là lúc mà “sự tràn trề“ xuất hiện. Ngay
lập tức sự chú ý hoàn toàn hướng về nhiệm vụ ở trong tay. Một dấu hiệu của sự thu hút
hoàn toàn này là thời gian có vẻ trôi rất nhanh hoặc là rất chậm. Mọi người có vẻ hoà hợp
với những gì họ đang làm và họ không hề nhớ tới bất kì trò giải trí nào khác.
Trạng thái “dòng chảy “ hay xảy ra trong thể thao đặc biệt là ở những vận động viên xuất
sắc nhất. Trong bản tự thuật của mình, ngôi sao bóng rổ Bill Russell đã mô tả những lúc
như vậy gần như là khả năng trực giác siêu nhiên. “Lúc đó cứ như là chúng tôi đang vận
động chậm vậy, giữa những lúc nghỉ tôi có thể cảm nhận được trận đấu và cú đánh tiếp
theo sẽ diễn ra như thế nào. Thậm chí ngay cả trước khi đội bạn cầm bóng về, tôi cảm
thấy mình hăng hái đến nỗi tôi đã muốn hét to với các bạn trong đội “bóng sắp đến đây
rồi đấy “.
Khi ở trong giai đoạn “sự tràn trề“ mọi người đều mất khả năng tự giác. ý tưởng của phái
thiền về trạng thái vô thần cũng tương tự như vậy “một trạng thái mê mải hoàn toàn là tất
cả những gì một người đang hành động“. Kenneth Kraft, một học giả Phật giáo của
trường đại học Lehigh đã từng ở Nhật nhiều năm phát biểu “trong phái thiền khái niệm
tâm trí cũng là một biểu tượng của ý thức về vũ trụ. Trong thực tế tâm trí của các cá
nhânvà của vũ trụ cuối cùng sê được coi là một. Do đó bằng cách dốc sạch tâm trí cá
nhân nhỏ bé và làm mất sự tự giác mãnh liệt chúng ta có thể có một đầu óc sáng tạo hơn.
” ý tưởng hoà hợp với hoạt động sắp được giao là điều cơ bản để tạo ra “sự tràn trề “ - là
bản chất của phái thiền. Nó dạy rằng “một người nào đó có thể thực hiện công việc hoàn
hảo đến nỗi người khác có thể lạc lối trong đó. “ Ông Kraft gii thích “ví dụ như một
người viết chữ đẹp thành thạo làm việc theo phương pháp vô thần“.
- Vô thần không phải là vô thức hay một số kiểu như sự mơ hồ. Trái lại nó là nhận thức rõ
ràng rằng ở đó con người ta không bị quấy rầy bởi những tiếng nói làm sao lãng tinh thần
trong thâm tâm. Ông Kraft nói “vô thần có nghĩa là đầu óc không có những suy nghĩ
ngẫu nhiên kiểu như “kiểu viết chữ này nhìn có đẹp không?” “nét bút này nên đặt ở chỗ
này hay chỗ kia?”
Trong tâm thức tất cả sự sáng tạo của chúng ta thể hiện chúng ta là ai lúc đó. Trong
nghiên cứu của mình về những người tạo nên thế kỉ 20 bằng tài năng sáng taọ của mình,
Howard Gardner đã chỉ ra rằng mặc dù mỗi người trong số họ đã đạt đến giới hạn trong
lĩnh vực của mình, họ chia sẻ những gì sảng khoái như trẻ con trong việc tiến đến công
việc của mình “Tôi nghĩ mọi người dù là những Big C – những cá nhân sáng tạo hay là
một chút sáng tạo đều đưa ra không chỉ kiến thức và quyền lực của họ mà còn điều gì đó
giống như là một đứa trẻ.
Sáng tạo trong công việc
Việc các nhân viên nhận thức thông tin cũng quan trọng như chính bản thân thông tin đó
vâỵ bởi vì trên thực tế đây cũng là một hoạt động sáng tạo. Những ý tuởng sáng tạo có
thể dùng để củng cố sức mạnh của công ty bằng cách gia tăng các sáng kiến của nhân
viên.
Một trong những sự đổi mới như thế này là việc loại bỏ những hạn chế trong công việc,
những điều làm hạn chế khả năng của nhân viên và làm họ như đang ở trong những chiếc
hộp. Một ý tưởng khác là việc chia sẻ những thông tin tài chính với các nhân viên. Loại
bỏ những bí mật truyền thống về hợp tác đoàn thể khiến các nhân viên có thể nhận thức
được thực tế lớn hn của công việc và khuyến khích’ họ đưa ra những ý tuởng nhằm giảm
chi phí và tăng lợi nhuận.
Bởi vì lời giải cho vấn đề sáng tạo đoì hỏi sự gắn liền tâm lí của cả một nguời, những nơi
làm việc hiện đại nên trải qua những thay đổi quan trọng. Kết quả cố gắng của các công
ty tiên phong trên thế giới, một loạt các ý tưởng quan trọng đã hiện lên có thể thay đổi
tâm lí của nơi làm việc.
Nhỏ thì tốt hơn
Kích thước có ảnh hưỏng tới tính sáng tạo ở nơi làm việc. Những gì lớn theo đúng bản
chất tự nhiên của nó có vẻ như xuất hiện đối nhau tới hiệu quả sự biểu lộ ý tuởng của cá
nhân. Những đơn vị tốt nhất cho công việc sáng tạo có vẻ như là ở một gia đình lớn nơi
mọi người đều hiểu rõ nhau. Điều này gợi ý rằng các công ty kinh doan lớn nên chia
thành các đơn vị bán tự trị nhỏ hơn. Người tán thành ý kiến này là Jim Collins - một
giảng viên ở truờng đại học thương mại Stanford “ khi xã hội của chúng ta phát triển từ
những tổ chức nhỏ cho tới những tổ chức lớn hơn thì nó đã làm mất đi sự đổi mới. Dĩ
nhiên có những nền kinh tế hoạt động theo quy mô lớn nhưng nó đã mất đi sự sáng tạo.
Tính cộng đồng đã nuôi dưỡng sự tuân thủ. ”
Nhất trí với nhau
- Một nhóm gắn bó chặt chẽ với nhau, lôi kéo sức mạnh và các kĩ năng riêng biệt của các
thành viên trong nhóm có thể sẽ thông minh và hiệu quả hơn bất kì thành viên riêng lẻ
nào trong nhóm. Nhà tâm lí học Robert Sternberg của đại học Yale gọi đó là “ IQ nhóm “
tức tổng số toàn bộ năng lực của từng thành viên trong nhóm. Khi một nhóm hoà hợp thì
IQ nhóm sẽ là cao nhất. Điều này sẽ là phần thưởng xứng đáng cho nhà lãnh đạo nào biết
tạo ra một nhóm làm việc ăn ý : một nhà lãnh đạo biết rõ những tác dụng của việc chia sẻ,
tin tưởng và động viên. ý nghĩa của việc hợp tác là một bài học khó theo trong những nền
văn hoá như của chúng ta nơi những anh hùng tiên phong đã được thần tượng hoá, lợi ích
cá nhân bao giờ cũng đặt lên trên lợi ích của tập thể.
Đánh bại sự phủ định
Ngoài cấu trúc của một công ty, những quan điểm ảnh huởng tới quá trình hoạt động của
nó có thể nâng cao hay cản trở tính sáng tạo. Một trong các nguyên tắc cơ bản là xây
dựng cảm giác tin tuởng và tôn trọng khiến mọi người có đủ tin tuởng để trình bày những
ý tuởng mới mà không lo ngại về việc bị khiển trách bởi vì trên thưng trường những ý
tuởng sáng tạo có giá trị tài chính. Tuy nhiên một quan điểm không nhạy cảm và sáng tạo
có thể làm hỏng các cơ hội. Nếu ai đó phê bình những suy nghĩ sáng tạo của bạn, từ chối
lắng nghe một cách suy nghĩ mới hoặc đơn giản là phê phán nó thì đó là kẻ giết chết sự
sáng tạo đầu tiên. Sự chỉ trích và phủ nhận là những kẻ thù của óc sáng tạo.
Giá trị trực giác
Khả năng đưa ra những quyết định trực giác là thành phần cơ bản của óc sáng tạo. Khả
năng trực giác không nghi ngờ ảo tuởng của tiềm thức, bỏ qua sự điều khiển tự giác của
đầu óc biết suy nghĩ. Nó thuờng bị phản đối ở nơi làm việc bởi vì nó không được cân
nhắc, xác định rõ số lượng hay được chứng minh là đúng một cách hợp lí nhưng nó có sự
tin tuởng bởi vì nó đuợc dựa trên khả năng của tiềm thức đối với việc tổ chức thông tin
thành những ý tuởng mới bất ngờ.
Kinh doanh là một thương trường toàn cầu đòi hỏi những cách hiểu biết sáng tạo và đáp
ứng những nhu cầu của các khách hàng. Những thương nhân biết cách lắng nghe khách
hàng của mình hơn là chỉ nghiên cứu các số liệu và thống kê sẽ có một tương lai tươi
sáng và những nguời có thể suy ra từ suy nghĩ trực giác của mình sẽ nổi lên như là những
nhà lãnh đạo trời sinh trong môi trường làm việc mới.
Yếu tố thiết yếu của tính sáng tạo công ty
Nếu như các công ty không thể nắm rõ các hoạt động sáng tạo cụ thể từ đâu tới hoặc
chúng là gì thì họ có thể tiến hành một số biện pháp nhằm tăng thêm tần số xuất hiện của
những hoạt động sáng tạo này. Chúng tôi tin rằng 6 yếu tố sau đây sẽ đóng phần quan
trọng trong việc đẩy mạnh tính sáng tạo công ty:
Tính liên kết
- Tính liên kết đảm bảo mọi hoạt động cũng như sự quan tâm của các nhân viên đều
hướng tới mục tiêu của công ty. Qua đó mọi nhân viên đều nhận thức được và hưởng ứng
một cách tích cực với các ý tưởng tiềm năng hữu ích. Nếu sự liên kết tương đối kém,
công ty vẫn có thể hoạt động được nhưng nó không thể sáng tạo một cách hoà hợp được.
Vì mơ hồ và khó nắm bắt, tính liên kết hay bị coi nhẹ. ở chừng mực tính sáng tạo công ty
chịu ảnh hưởng thì tác động của sự liên kết không khó khăn gì để nhận ra trừ khi công ty
đó có sự liên kết chặt chẽ đến lạ thường lẫn không có sự liên kết.
Hoạt động tự đề xướng
Một trong các lí do tại sao số liệu về các hoạt động tự đề xướng luôn chiếm ưu thế trong
tính sáng tạo công ty đó là việc nó tạo cơ hội cho các nhân viên được lựa chọn các vấn đề
mà họ quan tâm và thấy mình có khả năng giải quyết. Điều này có nghĩa là động cơ thúc
đẩy làm việc bên trong của họ sẽ cao hơn rất nhiều khi dự án đã được phác thảo hay
người khác giao cho họ.
Các hoạt động không chính thức
Các hoạt động này xuất hiện khi thiếu sự ủng hộ chính thức trực tiếp với mục đích tạo ra
một cái gì đó mới mẻ vả hữu ích. Khi trong công ty xuất hiện một ý tưởng mới, nó
thường bị phản đối. Hoạt động này sẽ tạo cho ý tưởng một nơi trú ẩn vững chắc để phát
triển cho đến khi nó đủ sức thuyết phục để để vượt qua mọi sự cản trở. Nói một cách
không chính thức thì các nhân viên được tự do để thử nghiệm thậm chí cả những thứ vượt
xa phạm vi công việc của họ
Khả năng phát hiện sự may mắn và bất ngờ
Tính sáng tạo thường có liên quan tới việc nhận ra mối liên quan giữa các sự việc trông
có vẻ không hề có sự liên quan. Dù sự liên quan này có được nhận thấy hay không thì
khả năng phát hiện sự may mắn và bất ngờ đều hiện diện trong mọi hoạt động sáng tạo.
Chỉ khi nó được thực sự nắm rõ thì công ty mới có thể hành động để phát huy nó.
Các động lực khác nhau
Động lực có thể thổi sinh khí mới vào những gì mà một người đã từng làm hay đẩy họ
vào những thứ hoàn toàn mới tuy nhiên việc tiên đoán việc một cá nhân phản ánh như
nào trước một động lực cụ thể là việc bất khả thi. Không chỉ có vậy, có thể động lực này
có khả năng kích thích cá nhân này nhưng với người khác nó là vô nghĩa. Song song với
việc tạo ra mọi động lực có thể cho nhân viên của mình, các công ty cũng phải nhận thức
một điều rằng việc này có thể có tác động hạn chế. Việc công ty tạo cho các nhân viên cơ
hội và để cho họ chia sẻ với người khác về những động lực mà họ đã nhận được cũng
như những khả năng mà họ có thể nhìn ra từ những cơ hội đó là rất quan trọng.
Giao tiếp trong công ty
- Mọi công ty đều tiến hành những hoạt động đã lên kế hoạch và nên thiết lập mối liên hệ
giao tiếp cần thiết để hỗ trợ cho những hoạt động này. Nhưng đối với tính sáng tạo công
ty thì những kênh giao tiếp chính thức thế này bị hạn chế về tính có ích. Vậy việc giao
tiếp đối với những nhân viên làm ở các bộ phận khác nhau hoặc những người chẳng bao
giờ gặp nhau thì sao ? Chúng tôi tin rằng tiềm năng sáng tạo của công ty có thể phát triển
về quy mô nhưng nếu như điều này mà thiếu phương thức để phát huy những trao đổi
thông tin không dự kiến trước thì tiềm năng này sẽ không bao giờ xảy ra. Tệ hơn nữa
điều giả định này sẽ tiếp tục khiến tính sáng tạo chỉ có thể xảy ra ở các công ty nhỏ mà
thôi.
(Nguồn vinhtrainer.com)
nguon tai.lieu . vn