Xem mẫu

  1. Nghe người để được người nghe
  2. Đầu tiên, cần phải hiểu rõ thế nào là lắng nghe. Có rất nhiều người nghĩ rằng mình đã lắng nghe tốt nhưng thực chất chỉ dừng lại ở chỗ “nghe là không nói khi người khác đang nói”. Sự nhầm lẫn này mang lại hiệu quả lắng nghe không cao. Một sự thật đáng buồn là hiệu suất nghe trung bình chỉ dừng lại ở con số 25 - 30%. Nhìn con số đó, có chuyên gia nói rằng nếu “nói là gieo, nghe là gặt” thì quả thật đã có một mùa màng... thất bát”. Nghe người để được người nghe Về mặt bản chất, lắng nghe không đồng nhất với nghe. Nghe chỉ là một phản xạ tự nhiên của con người với những âm thanh bên ngoài. Khi nghe một cách bản năng thì sẽ rơi vào hai trường hợp, hoặc là thông tin “trơ”, không đem lại lợi ích gì hoặc nghe dưới sự chi phối của các thói quen, mặc định, hệ nhận thức chủ quan bảo thủ, chỉ nghe những gì mình muốn nghe. Vì thế, khi nghe một lời nói “sự thật mất lòng” là tự nhiên “đùng đùng nổi xung thiên”, chẳng cần quan tâm người ta nói đúng hay sai.
  3. h nghiệp cần phải chú trọng đến nhiều điều. Và lắng nghe cũng không đồng nhất với “tỏ vẻ lắng nghe”. Chúng ta có thể cười, nhìn vào mắt người nói, có những từ đệm như “à”, “ồ”, “vậy hả?”, “hay quá”..., nhưng là “nghe bên ngoài” chứ không có “nghe bên trong”, không có sự hứng thú gì với chủ đề, thậm chí còn muốn đi chỗ khác nhưng phải ngồi nghe cho... lịch sự, hoặc để lấy lòng người nói. Những kiểu “tỏ ra vẻ lắng nghe” như vậy sẽ nhanh chóng được người nói cảm nhận được và họ sẽ khó lòng mà tin tưởng, chia sẻ thêm với người nghe. Vậy như thế nào mới là lắng nghe? Dưới góc độ quản trị, chuyên gia của WapoGroup nêu ra bốn yếu tố cấu thành nên lắng nghe hiệu quả: như thật, tự chủ, đồng cảm và đúng vai trò. Lắng nghe như thật: Nghe và hiểu đúng thông tin được truyền đạt mà không bị chi phối bởi các yếu tố “gây nhiễu”. Trong môi trường công sở, năng lực lắng nghe như thật sẽ giúp giảm thiểu các hiểu lầm trong quá trình giao tiếp. Trong đàm phán, nó không chỉ giúp hạn chế đưa ra những điều khoản sai lầm do “tưởng bở”, “tưởng là” khi đọc hoặc nghe thông tin của đối phương mà còn giúp nhanh chóng nhìn ra các sơ hở trong lập luận của đối phương, từ đó dễ dàng dẫn dắt họ quay lại và nhận ra vấn đề.
  4. Lắng nghe tự chủ: Sự bản lĩnh, làm chủ được cảm xúc, hành vi khi bị người khác phê bình, dẫn dụ hoặc khích tướng. Chẳng hạn, trong đàm phán, khi bị người khác khích tướng, thay vì “nổi xung”, “nói dại” thì sẽ bình tĩnh lắng nghe, nhìn thấy được bối cảnh hiện tại và tùy cơ ứng biến để đạt mục tiêu của mình. Lắng nghe đồng cảm: Hiểu được cảm nhận của người nói, đặt mình vào hoàn cảnh của họ và thấy được cái lý, cái đúng của họ một cách tự nhiên. Từ đó, sự thiện cảm, giao tình giữa hai bên ngày càng tăng. Lắng nghe đồng cảm sẽ giúp giảm được những mối bất hòa, xung đột trong nội bộ công ty, nâng cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, từ đó giảm thiểu bất mãn của nhân viên, dẫn đến nâng cao hiệu suất làm việc và nâng cao hiệu quả của việc giữ chân nhân viên. Ngoài ra, lắng nghe đồng cảm còn làm gia tăng chất lượng phục vụ trong việc bán hàng, chăm sóc khách hàng. Lắng nghe đúng vai trò: Người nghe hiểu rõ tương quan vai trò của mình đối với người nói, từ đó điều chỉnh thái độ, cảm xúc và hành vi cho thích hợp. Những nhân viên không lắng nghe đúng vai trò thường có xu hướng lấn sang quyền của cấp trên mà không tập trung vào phạm vi công việc của mình. Khi được cấp trên giao việc, họ thường đòi hỏi cấp trên giải thích thông lý do rồi mới chịu làm. Khi làm việc, họ hay tự ý làm theo ý mình, tự tung tự
  5. tác, không tuân thủ nội quy, quy trình của công ty. Khi góp ý cho cấp trên, họ đòi hỏi cấp trên phải đồng ý, tán thành các đề xuất của mình. Nếu những đòi hỏi đó không được đáp ứng họ sẽ khó chịu, bức xúc, lâu ngày nảy sinh bất mãn, không phục cấp trên. Người có nhiều thành công trong quá khứ, được đào tạo ở các trường lớp danh tiếng thường dễ bị mắc phải vấn đề này - “bệnh ngôi sao”. “Bệnh ngôi sao” càng nặng thì xung đột công sở càng tăng, tốc độ xử lý công việc trong công ty càng giảm vì rào cản của sự bất mãn và những cuộc tranh luận không đâu vào đâu. Nếu mọi người trong công ty có năng lực lắng nghe tốt thì những phàn nàn của khách hàng được xử lý tinh tế hơn, hiệu quả truyền thông nội bộ được cải thiện và doanh nghiệp cũng thành công hơn. Lee Hopkins, một chuyên gia người Úc nghiên cứu về lãnh đạo đã chỉ ra rằng, một doanh nghiệp có năng lực lắng nghe tốt sẽ xây dựng được văn hóa “quan tâm khách hàng”, gia tăng sự trung thành của nhân viên, tăng hiệu suất công việc và nâng cao năng lực sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi của tổ chức. Vậy xây dựng văn hóa lắng nghe bắt đầu từ đâu? Nói một cách tương đối thì một phần của văn hóa chính là tập quán, thói quen tốt của một tập thể. Do đó, việc xây dựng văn hóa lắng nghe không khác hơn là việc tạo dựng và duy trì thói quen lắng nghe của mỗi cá nhân trong tập thể đó. Quá trình hình thành thói quen lắng nghe gồm các bước:
  6. 1. Trải nghiệm một tình huống lắng nghe hiệu quả và cảm nhận được lợi ích của nó, từ đó nảy sinh mong muốn phát triển và sử dụng năng lực đó trong thực tế cuộc sống. 2. Khám phá sâu các trải nghiệm, loại bỏ các tư duy sai lầm, hình thành các tư duy đúng đắn về lắng nghe. 3. Rèn luyện năng lực lắng nghe hiệu quả một cách có ý thức trong công việc, cuộc sống. 4. Sử dụng năng lực lắng nghe hiệu quả một cách tự nhiên, như một thói quen. 5. Duy trì thói quen lắng nghe.
nguon tai.lieu . vn