Xem mẫu
- Năng lực tư duy quyết định thành công
của doanh nghiệp
Không ở đâu, sức mạnh của tư duy lại thể hiện rõ ưu thế như
trong nền kinh tế thị trường hiện đại, nơi kẻ chiến thắng là
những người có khả năng sáng tạo ra những mô hình kinh doanh
mới.
Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực của các nhà lãnh đạo
doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng
sâu rộng với thế giới đã trở nên bức thiết. Đó chính là lý do ông
Nguyễn Liên Phương - Tổng Giám đốc LP Việt Nam - doanh
nghiệp chuyên sáng tạo và sản xuất mặt hàng mỹ thuật trang trí
(Art Decor) đẳng cấp hàng đầu thế giới, xuất khẩu sản phẩm tới
trên 60 quốc gia - quyết định thành lập Học viện Doanh Nhân
LP Việt Nam.
Còn thiếu lắm những doanh nhân và thương hiệu Việt có tầm
vóc
- Hiện nay, nước ta có trên 400.000 doanh nghiệp với khoảng 4
triệu doanh nhân tham gia quản lý, điều hành sản xuất, kinh
doanh. Mặc dù số lượng doanh nghiệp tăng nhanh qua từng năm
và có những bước phát triển tích cực, có doanh nghiệp đạt doanh
thu hàng tỷ USD/ năm, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam
có quy mô nhỏ bé, sức cạnh tranh yếu.
Theo ông Nguyễn Liên Phương, Việt Nam chưa có doanh nhân
và thương hiệu ở tầm vóc khu vực và quốc tế, hiện vẫn còn
khoảng cách khá xa về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Việt với cộng đồng kinh doanh quốc tế. Rất nhiều sản phẩm của
các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường nước
ngoài vẫn phải bán bằng thương hiệu của các nhà nhập khẩu chứ
chưa thực sự đứng vững được bằng tên tuổi của mình. Khi một
nền kinh tế chưa có những doanh nhân và thương hiệu đủ sức để
cạnh tranh ngang ngửa với thiên hạ trên sân chơi toàn cầu, thì đó
vẫn là một nền kinh tế bé nhỏ.
Thực tế ở Việt Nam thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và cả các
- nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách hay nói đến việc đi
tắt đón đầu trong một số lĩnh vực. Nhưng đi tắt đón đầu thế nào
thì lại không hiểu rõ. Thế mới có chuyện các địa phương, doanh
nghiệp đua nhau phong trào đầu tư ào ào vào xi măng lò đứng,
xây dựng các nhà máy mía đường, cán kéo thép.., để sản xuất ra
những sản phẩm hết sức lạc hậu, không có sức cạnh tranh.
Theo các chuyên gia kinh tế, điểm yếu nhất của doanh nghiệp
Việt Nam là phần lớn không được đào tạo bài bản căn cơ, thiếu
tính chuyên nghiệp, nhiều doanh nhân của chúng ta chưa được
đào tạo để làm nhà lãnh đạo doanh nghiệp đúng nghĩa. Ông
Phương cho rằng, nền kinh tế thị trường hiện đại giờ đây sẽ
không còn chỗ đứng cho những doanh nghiệp "tự phát" làm ăn
mà không học hành, chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm tính. Chủ
nghĩa kinh nghiệm thuần tuý của các cá nhân không đủ để giải
quyết những vấn đề đặt ra trong kinh doanh hiện đại, nơi mà xu
hướng tiêu dùng thay đổi chóng mặt từng ngày.
- Phát huy sức mạnh tư duy - mấu chốt tạo thành công cho doanh
nghiệp
Một thực tế hiện nay là phần đông các nhà lãnh đạo doanh
nghiệp đang làm công việc của các cán bộ quản lý doanh
nghiệp. Ta thường thấy các lãnh đạo doanh nghiệp than bận
“trăm công ngàn việc” không có thời gian dành cho các hoạt
động khác. Nhưng thực ra, đó là do họ đã ôm cả công việc của
các cán bộ quản lý. Đó là đặc trưng của các chủ doanh nghiệp cổ
điển không phải là hình ảnh của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp
hiện đại.
Ông Nguyễn Liên Phương cho rằng, nhà quản lý giỏi nhất cũng
chỉ làm cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, còn tạo ra cho
doanh nghiệp bước phát triển đột phá, đó chính là chức năng của
nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác
biệt các cán bộ quản lý doanh nghiệp ở tầm nhìn, khả năng kết
nối và hợp tác, khả năng cộng hưởng trí tuệ và tổ chức những
- mô hình kinh doanh mới. Chính nhà lãnh đạo doanh nghiệp, với
năng lực tư duy sáng tạo của mình sẽ quyết định thành công của
doanh nghiệp. Đó là bởi nền kinh tế thị trường hiện đại rất khắc
nghiệt, đó là nền kinh tế của sức mạnh tư duy và kẻ chiến thắng
là những người có khả năng sáng tạo ra những phương thức và
cách thức kinh doanh độc đáo, có độ khác biệt cao.
Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới.
Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trong nước
và thị trường thế giới hiện nay, việc phát huy sức mạnh tư duy
của doanh nhân - những thuyền trưởng của con tàu doanh
nghiệp nhằm tạo ra những thương hiệu lớn đạt tầm vóc quốc tế
đã trở nên bức thiết. Đầu tháng 8 vừa qua, Học viện Doanh
Nhân LP Việt Nam đã khai trương, nhằm góp phần giúp các
doanh nghiệp phát triển những Nhận thức Mới về kinh tế, kinh
doanh và quản trị doanh nghiệp, đồng thời trang bị cho các
doanh nhân nhận thức, kiến thức và cách thức để làm tốt vai trò,
chức năng của nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
- Ông Nguyễn Liên Phương- Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP
Việt Nam chia sẻ, thập kỷ tới sẽ là cơ hội lớn cho nền kinh tế
Việt Nam và cho các doanh nghiệp Việt Nam, và Học viện
doanh nhân LP là nơi các doanh nhân cùng nhau chia sẻ những
bài học kinh doanh, cộng hưởng và thăng hoa trí tuệ sáng tạo,
kết nối và hợp tác để phát triển. Đây cũng là diễn đàn hun đúc
bản lĩnh và khơi dậy khát vọng của doanh nhân Việt để luôn
nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho cả nền
kinh tế Việt Nam.
Nguồn: Báo Công Thương điện tử
nguon tai.lieu . vn