Xem mẫu
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRONG CÔNG TÁC
DUY TRÌ SỈ SỐ HOC SINH
I/ THỰC TRẠNG BAN ĐẦU CỦA VẤN ĐỀ :
Hiện nay việc huy động học sinh đến trư ờng là vấn đề bức xúc nhất của tất cả các
bậc học từ Mần Non đến Trung Học, đối với Ngành học mần Non nhất là nhà trẻ những
năm qua tỉ lệ trẻ đến trường có tăng hơn so với trước, tuy nhiên làm sao đ ể phụ huynh quan
tâm gởi trẻ để trẻ không bỏ học giữa chừng ì nh ững lý do chủ quan của cả gia đ ình hay nhà
trường tạo ra.
Năm học 2002 -2003 tôi vẫn được Ban Chủ Nhiệm phân công dạy nhýom 24 – 36
tháng vào nh ững năm học trước lớp tôi phụ trách trẻ đi học không th ường xuyên và bỏ học
giữa chừng rất nhiều, sĩ số học sinh không ổn định, đầu năm 18 cháu cuối năm 16 cháu.
Trước thực trạng như thế tôi đắn đo trăn trở và cố tìm ra nguyên n hân biện pháp để duy trì
tốt sỉ số cho năm học này.
II/ LÝ DO ĐẶT VẤN ĐỀ :
Việc duy trì sĩ số học sinh sẽ giúp cho công tác giáo dục và nuôi d ạy trẻ tốt hon rèn
luyện nề nếp học tập thói quen sinh hoạt của các cháu đạt kết quả khả quan hơn. Qua nhiều
năm công tác tôi nh ận thấy việc duy trì sỉ số học sinh sẽ làm cho tay nghề thêm vững vàng
- đạt hiệu quả tốt trong công tác nuôi dạy cháu vì thế tôi suy nghỉ và rút ra một số biện pháp
nh ằm làm tốt hơn công tác duy trì sĩ số học sinh cho năm học này
III/ CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH:
Qua kinh nghiệm bản thân được đúc rút tôi từng bước lên kế hoạch sau:
Vào đầu năm học tôi được Ban chủ nhiệm giao 16 cháu đầu tiên tôi xem sổ liên lạc
của từng cháu,liên hệ với phụ huynh để nắm rõ cá tính thói quen hằng ngày của trẻ. Qua
việc làm đó tôi hiểu rõ tâm lý của từng trẻ. Các cháu nhóm nầy đa số là cháu nhóm củ
chuyển lên nên có nhiều thuận lợi, các cháu được các cô nhóm dưới rèn từ học tập đến giờ
ăn ngủ đều rất ngoan và không còn lạ lẩm với trường lớp nữa, nhưng bên cạnh đó cũng có
khó khăn cháu lạ với cô giáo mới n ên khóc và không chịu học.Đối với các cháu mới vào
nhà trẻ, các cháu còn lạ lẫm mọi thứ tránh né bạn b è, không chấp nhận sự giúp đỡ của cô,
thậm chí la khóc không ăn ,không ngủ,không học , chúng dường như không thể hòa nhập
vào lớp học, phụ huynh rất lo lắng khi cho trẻ đến trường, nếu cho trẻ đến trường thì không
yên tâm ra về, từ đó trẽ đi học không thường xuyên và bỏ học
Biết được những lo lắng và khó khăn như thế tôi ân cần đón nhận trẻ một cách âu
yếm , d ịu d àng , vổ về âu yếm trẻ “ à hôm nay con m ặc áo đẹp quá” “ cô sẽ cho con chơi
nhiều đồ chơi nhé “ đ ể từ đó phụ huynh yên tâm giao trẻ lại cho cô
Sau đó tôi phổ biến các nội qui của trư ờng , cuả nhóm: đi học phải đúng giờ, có
mang khăn tay , mặc đồ đ ồng phục vào các ngày học thể dục, nghỉ học phải xin phép để tôi
nắm được nguyên nhân tại sao cháu nghỉ, nếu cháu bệnh tôi đến nhà thăm hòi động viên
cháu khi hết bệnh phải đến lớp và tôi thông báo lịch sinh họat giờ ăn giờ ngủ, giờ học của
nhóm để phụ hu ynh luyện tập cho trẻ quen dần với lịch sinh hoạt ở nha .Khi trẻ ở lại bên tôi,
- tôi chăm sóc từng giấc ngủ bửa ăn, làm sao để trẻ khỏe mạnh, giờ ăn tôi động viên :” các
con con nên ăn nhiều đề tốt cho sức khỏe và mau lớn”, dạy trẻ cầm muổng bằng tay phải để
tự xúc ăn, các cháu rất vui vẽ khi ăn và ăn h ết suất, hàng tháng đều được tăng cân.Đến giờ
ngủ tôi sắp xếp cho từng trẻ vào chổ ngủ.Đối với những trẻ n ào không ngủ được tôi vổ về
hát ru để trẻ được ngon giấc.
Vào hàng tu ần tôi thường xuyên cắt móng tay cho trẻ, tắm gội sạch sẽ cho trẻ hàng ngày để
trẻ luôn có cảm giác như ở nh à và xem cô giáo như mẹ, luôn luôn trò chuyện cùng trẻ hỏi
trẻ “ ở nhà con làm gì?, có giúp ba mẹ không, có ngoan và vâng lời không “ từ đó trẻ có sự
giao tiếp cùng cô và có cảm giác gần gủi với cô
Đến giờ trả trẻtôi trao đổi cùng phụ huynh về những diễn biến của trẻ cả ngày khi ở
bên cô và đ ề nghị phụ huynh bồi dưỡng th êm cho những trẻ còn kénăn, cho trẻ ngủ sớm để
trẻ thức dậy sơm đ ến trư ờng , từ đó phụ huynh có niềm tin và yên tâm khi cho trẻ đến
trường .
Bên cạnh việc chăm sóc trẻ còn phải giáo dục trẻ, hiểu được biết được những gì đang
ở xung quanh m ình, đối với lứa tuổi 24 – 36 tháng, các cháu rất thích tìm tòi học hỏi vì vậy
tôi bắt đầu từng bước thực hiện việc soạn giáo án, chuẩn bị thật nhiều đồ dùng dạy học , đồ
chơi đ ể nâng cao chất lượng giảng dạy thu hút được trẻ
Chẳng hạn môn nhận biết phân biệt đề tài to ,nhỏ lúc trước tiết dạy chỉ sơ sài là chén
muổng, dĩa to nhỏ, qua sự h ướng dẫn của Ban chủ nhiệm tôi từng bước suy ngh ỉ làm thêm
đddh tự tạo như : quà, kẹo , ngôi sao to nhỏ, ra thành từng nhóm do ông già NoEl tặng trẻ
rất thích thú và tham gia học.
- Và môn giáo dục âm nhạc vào tiết học toi đ àn cho các cháu hát và trẻ rất chú ý lắng
nghe cô hát. Về nhà hát cho ông, bà, cha, m ẹ cùng nghe, phụ huynh rất vui vẽ và yên tâm
thường xuyên đưa trẻ đến trường .
Bên cạnh đó nhà trường thường xuyên uôn luôn tổ chức các ngày lễ hội để giáo dục
trẻ hiểu đưộc ý nghĩa các ngày lễ nh ư : 20 – 11 ngày lẽ thầy cô phải luôn luôn vâng lời kính
trọng thầy cô hay lễ hội trăng rằm các cháu vui vẽ cùng ca hát đón chị hằng, cùng nghau
rước đèn dưới ánh trăng, nhân ngày 8 – 3 tổ chức lễ hội mừng ngày cùa Bà, mẹ , cô. Ngo ài
ra Ban Chủ Nhiệm thường xuyên sửa chửa cơ sở vật chất khang trang, thoáng m át, sạcg sẽ,
trang trí các con vật và đ ồ chơi ngoài trời đẹp mắt để thu hút trẻ thừơng xuyên đến trường,
từ đó trẻ không còn bỏ học giữa chừng uôn đi học đều, xem cô giáo như m ẹ hiền như bài hát
mà tôi thường hát cho trẻ nghe” từ sáng sớm đến chiều học và chơi bên cô, cô d ạy cháu múa
ca, chiều về với mẹ cha , xa cô cháu càng nhớ sớm mai lại gặp cô “.
IV/ NHỮNG KẾT QUẢ CỤ THỂ :
1/ Kết quả ban đầu :
Qua những việc làm trên trẻ nhóm lớp tôi phụ trách trong học kỳ I giử vững sỉ số
học sinh 16/16 các cháu được nuôi dạy chăm sóc chun đáo nên phụ huynh rất vui vẽ yên
tâm, tin tưởng khi cho trẻ đến trường và đạt kết quả cao hơn so với những năm học trước và
so với các bạn đồng nghiệp cùng nhóm lớp như tôi .
2/ Kết quả đạt được :
Từ những kết qu ả trên nên sang học kỳ II Ban Chủ Nhiệm tin tưởng và do yêu cầu
gởi trẻ ngày càng tăng nên Ban Chủ Nhiệm có giao cho tôi thêm 2 cháu nữa, tôi củng tíêp
- tục rèn luyện như các cháu đ ầu năm , kết quả 2 cháu đi học rất thùơng xuyên, trẻ hứng thú
đến trư ờng lớp để gặp cô, gặp bạn.
Tiếp tục quan tâm chăm sóc cháu, đến nhà thăm hỏi khi cháu ốm đau, thường xuyên
trao đổi cùng phụ huynh để nắm rỏ hơn về thói quen của trẻ. Sau thời gian thực hiện tôi thấy
kết quả tốt h ơn so với những năm qua cụ thể như sau :
SSHS SSHS TỈ LỆ CHUYÊN
NĂM HỌC
CẦN
CUỐI NĂM
ĐẦU NĂM
2000 - 2001 17 15 88,2% 83,1%
2001 - 2002 18 16 88,8% 86,2%
2002 - 2003 18 18 100% 95%
V/ NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG :
Chính vì lòng yêu ngh ề mến trẻ và bản thân luôn tìm tòi học hỏi, quan tâm đến trẻ
để nắm được thói quen, cá tính tâm lí của từng trẻ để từ đó chăm sóc giáo dục trẻ đ ược tốt
hơn.
- Thừng xuyên trao đổi cùng phụ huynh về những sinh hoạt hằng ngày của trẻ nào học
ngoan, trẻ nào ch ậm tiếp thu và về nhà bồi dưỡng thêm cho trẻ đến trường, không còn bỏ
học giữa chừng.
Nhờ sự chỉ dẫn d ìu dắt của Ban Chủ Nhiệm luôn luôn kiểm tra thường xuyên sĩ số
học, tỉ lệ chuyên cần hằng ngày của trẻ, tỉ lệ cân đo hàng tháng và các bạn đồng nghiệp
thường xuyên trao đổi cùng tôi về vấn đề chăm sóc giáo dục trẻ để tôi có đ ược kết quả như
thế .
VI/ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Việc chăm sóc và giáo dục ở lứa tuổi nhỏ là rất quan trọng, trẻ rất dể tổn thương về
tâm lý vì vậy ngư ời giáoviên mầm non cần phải biết đặc điểm tâm lý chung của lứa tuổi và
tâm lý riêng của từng trẻ ở từng độ tuổi.
Tóm lại yếu tố quyết định sự phát triển “ Thành người “ của trẻ làm môi trường
sống là công tac bảo vệ chăm, giáo dục càng ph ải tỉ mỉ chu đáo đúng đắn .
VII/ KẾT LUẬN :
Nghệ thuật làm 1 giáo viên m ầm non đặc b iệt là nhà trẻ có muôn m àu muôn
vẽ và vô cùng phức tạp. Giáo viên nuôi dạy trẻ vừa là cô giáo, ngư ời mẹ, người thầy thuốc,
người nghệ sỉ với những chức năng nghề nghiệp như vậy mổi giáo viên dù mới ra trường
hay đ ã có nhiều năm kinh nghiệm phải thường xu yên trưởng thành, tự rèn luyện bản thân và
hoàn thiện nghề nghiệp, chỉ có lao động cần cù, bền bỉ kiên trì chịu khó tìm tòi sáng tạo biết
- ch ắc lọc kinh nghiệm của bản thân và đồng nghiệp, bạn mới tìm th ấy hạnh phúc nghề
nghiệp. Đó là “ làm cho cuộc sống trẻ em trong trư ờng mần non là ngày hội .
nguon tai.lieu . vn