Xem mẫu
- Mẹo để sếp lắng nghe
Dù sếp có tài giỏi đến đâu cũng không tránh khỏi những phút sai
lầm. Lúc này, mọi phản hồi, đóng góp hữu ích từ phía nhân viên sẽ
giúp sếp giải tỏa bớt căng thẳng, hoàn thành công việc tốt hơn.
Nhiều người sợ làm sếp phật ý, ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân nên
chẳng bao giờ dám bày tỏ chính kiến.
Thực tế, những vị sếp có tài luôn đánh giá cao những nhân viên có
tinh thần xây dựng, dám thẳng thắn bày tỏ quan điểm, nhất là khi
thấy sếp sai lầm. Tuy nhiên, muốn góp ý với sếp thành công, bạn
nên tham khảo những gợi ý sau:
Chắc chắn sếp muốn nghe
Một vị sếp thực sự tài năng là người luôn mong muốn, thậm chí
khuyến khích nhân viên có những phản hồi, góp ý hữu ích, ngay cả
khi đó là những ý kiến không dễ tiếp nhận. Một vị sếp mới nhận
công tác sẽ cảm thấy hơi lo lắng vị trí của họ bị lung lay nếu bạn
có những thông tin phản hồi không mấy tích cực, họ coi đó là sự
chỉ trích - dấu hiệu chẳng lấy gì làm tốt đẹp cho con đường sự
nghiệp của họ. Bởi vậy, khi bạn đưa ra ý kiến, bạn nên có sự đánh
giá đúng về sếp của mình. Bạn có thể dựa vào mối quan hệ giữa
- sếp với mọi người, cách sếp cư xử với nhân viên, tâm trạng của sếp
hoặc xem họ có đang bận rộn việc gì khác không... để biết cách
góp ý cho đúng lúc.
Hơn nữa, từ cách cư xử, tác phong hằng ngày của sếp, bạn sẽ xác
định đúng sếp thuộc loại người nào. Nếu sếp luôn lắng nghe ý kiến
của nhân viên, bạn không cần quá lo lắng mà chỉ nên tìm hiểu vấn
để và "gỡ rối" cho sếp. Ngược lại, với những vị sếp bảo thủ, luôn
đặt mình lên đầu thiên hạ thì dù có nói cũng chỉ như nước đổ lá
khoai mà thôi.
Trao đổi tế nhị
Điều này phụ thuộc vào văn hóa công ty bạn. Nhiều công ty tôn
trọng chính sách mở, cho nhân viên thoải mái góp ý với sếp, kể cả
phản hồi gay gắt ngay trước mặt những nhân viên khác để tất cả
cùng đánh giá, rút kinh nghiệm và học tập.
Thế nhưng, nếu văn phòng của bạn ở gần những công ty khác nữa,
đặc biệt trong số đó còn có cả khách hàng, tốt nhất là đừng làm sếp
mất mặt. Hãy để sếp biết rằng bạn muốn trao đổi riêng với sếp về
một vấn đề quan trọng và buổi thảo luận đó nên được tiến hành
trong phòng họp hoặc phòng riêng của sếp chứ không phải oang
oang trước mặt bàn dân thiên hạ bởi như thế chẳng khác nào "vạch
áo cho người xem lưng".
- Đánh giá phản ứng của sếp
Khi đã tự tin với ý kiến của mình, bạn nên trình bày có sự nhấn
lướt rõ ràng để sếp dễ định hình sự việc. Những thông tin phản hồi
trực tiếp và chính xác nhất đối với thông điệp bạn đưa đến chính là
ngôn ngữ cơ thể của sếp, từ ánh mắt, cách nhìn, nụ cười cho đến
động tác tay chân... Nhờ ngôn ngữ phi giao tiếp bạn có thể dò xét
được thái độ của sếp hoặc nếu cần, thỉnh thoảng có thể dừng lại để
hỏi xem "điều tôi vừa nói liệu có ý nghĩa gì với bạn không". Quan
sát thái độ của sếp lúc đó, bạn sẽ biết điều gì nên nói và điều gì nên
dừng lại.
nguon tai.lieu . vn