Xem mẫu
- Lỗi nhân viên mới thường gặp
Bạn là ứng viên xuất sắc, đã lọt vào "mắt xanh" của các nhà tuyển dụng
nhưng không có nghĩa là mọi việc đều dễ dàng và suôn sẻ. Một vài tuần đầu
làm việc ở công ty mới là rất quan trọng, xác định tương lai sự nghiệp của
bạn. Từ cách ứng xử ở môi trường mới, cách tiếp cận công việc... nhân viên
mới thường gặp không ít khó khăn, nhiều khi dễ mắc sai lầm.
Vì vậy, khi bắt đầu công việc tại công ty mới, bạn nên thận trọng và tránh
mắc phải một trong những sai lầm đáng tiếc sau:
Bỏ qua văn hóa công ty
Mỗi công ty đều có nét văn hóa riêng, từ văn hóa làm việc, nghỉ ngơi đến cả
cách ăn chơi, vui đùa. Vì thế, vào bất kỳ công ty nào, bạn cũng không nên
bỏ qua việc tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp. Donna Farrugia - GĐ điều hành
của CreativeGroup.com kể rằng, công ty ông đã đề nghị 250 nhà điều hành
quảng cáo, tiếp thị chỉ ra những thách thức lớn nhất cho những ứng viên mới
bắt đầu công việc. Và kết quả cứ 10 người thì có 4 người làm quen được với
văn hóa doanh nghiệp này. Càng là người mới, bạn càng cần phải dành thời
gian tìm hiểu, quan sát mọi thứ ở công ty.
Theo Farrugia, bạn nên đến sớm 30 phút đầu giờ và ở lại công ty muộn một
chút để biết thêm về văn hóa công ty từ những cư xử bình thường, khi họ
uống cà phê, ăn sáng, cách họ sắp xếp văn phòng, rời khỏi công ty vào cuối
ngày...
Kiêu căng
- Khi bạn vào công ty mới, dù trước đây bạn từng là nhân vật uy tín, danh
tiếng ở một doanh nghiệp nào đó, bạn cũng đừng nên kiêu căng, vênh váo
với mọi người. Thường khi có nhân viên mới, đặc biệt là những vị trí chủ
chốt, nhiều công ty thường cố tình thổi phồng tầm quan trọng của họ, coi họ
như vị cứu tinh cho những khó khăn công ty đang gặp phải.
Sue Edwards, chủ tịch tập Development by design, sự đánh giá hơi quá ấy
đôi khi khiến ứng viên cảm thấy mình quá tuyệt vời, quá hoàn hảo. Họ trở
nên kiêu căng với mọi người xung quanh. "Tuy nhiên, nếu muốn hòa nhập
với môi trường mới, các bạn nên lắng nghe, học hỏi. Hãy dành thời gian để
hiểu về công ty và làm quen với mọi người trước khi bắt tay vào công việc.
Như thế, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho bạn ở môi trường mới.
Rụt rè
Mặt trái của sự kiêu căng, tự mãn lại chính là sự rụt rè. Nếu cứ thu mình một
chỗ, cái gì cũng e ngại thì rốt cục, bạn chẳng làm nên trò trống gì đâu. Thay
vào đó, bạn nên chủ động làm quen với mọi người, với công việc, xây dựng
mối quan hệ tốt cho bản thân ngay từ đầu. Edwards khuyên rằng, bạn nên
dành thời gian trò chuyện với đồng nghiệp, cả chuyện công việc và đời sống
cá nhân, hiểu và chia sẻ với họ một cách chân thành. Đó là cách giúp bạn
hòa hợp nhanh chóng hơn.
Không thừa nhận sai lầm
Mọi người đều ít nhất một lần mắc sai lầm nơi công sở, nhất là với những
nhân viên mới, sự bỡ ngỡ càng khiến họ dễ gặp vấn đề hơn. Nhưng đừng
nghĩ rằng, không nhận sai lầm, không nói cho ai biết lỗi của mình hoặc cứ
đổ thừa cho người khác là êm xuôi mọi chuyện. Mỗi người đều đảm nhận
- những vị trí công việc khác nhau và chẳng khó khăn gì để truy ra trách
nhiệm thuộc về ai. Bởi vậy, bạn nên thẳng thắn nhận lỗi, để học hỏi, sửa
chữa sai lầm. Với một nhân viên mới, những sai lầm không phải là điều quá
ghê gớm.
Mong muốn mơ hồ
Ngay cả khi đã vào công ty, bạn vẫn không rõ mình muốn gì, thích làm công
việc gì và định hướng phát triển cho bản thân như thế nào. Sự mơ hồ ấy
khiến bạn rất khó tiếp cận công việc đúng hướng, thậm chí nhà tuyển dụng
cũng khó mà đưa bạn vào đúng vị trí phù hợp. Bởi vậy, bạn cần xác định
mong muốn của bản thân một cách rõ ràng, những ưu điểm, hạn chế và làm
thế nào phát huy hiệu quả công việc một cách tối ưu. Nên nhớ, dù làm gì đi
nữa, bạn cũng phải xác định rõ mục tiêu, mong muốn của mình.
Đề xuất thay đổi quá sớm
Mới vào công ty, dù thấy có nhiều điều không hợp lý nhưng đừng vội vàng
đề xuất thay đổi. Bạn hãy dành thời gian tìm hiểu nguyên do và những phần
chìm của tảng băng trước đã. Mỗi lĩnh vực đều có đặc thù riêng, cần có sự
ứng biến linh hoạt chứ không thể áp đặt theo một khuôn có sẵn. Bởi vậy,
muốn đề xuất thay đổi, bạn phải hiểu rõ quy trình, thủ tục hiện hành, đưa ra
được lý do vì sao phải thay đổi và cách thức tiến hành như thế nào rồi mới
trao đổi với sếp.
nguon tai.lieu . vn