Xem mẫu

  1. Làm thế nào để làm tốt công việc phục vụ bàn? Làm bồi bàn và phục vụ trong các quán cafe, nhà hàng, quán bar là một công việc làm thêm phổ biến thường thấy khi đi du học ông việc này đ c biệt đư c ưa chuộng vì không những có đư c một khoản thu nhập phụ kha khá, bạn còn có cơ hội luyện tập kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ và s t tin, nhanh nhạy l tình hu ng Để trở thành một người bồi bàn thạo việc, bạn sẽ cần đến n hững kĩ năng sau: Luôn nở nụ cười, ngay cả khi bạn là người phục vụ bưng bê kiêm r a ly tính tiền duy nhất trong c a tiệm cafe hàng chục khách hàng. Lí do đơn giản vì bạn là người tr c tiếp đ i thoại với khách nên sẽ để lại dấu ấn cả quán trong mắt người đó Phong thái phục vụ t t cũng sẽ khiến chủ hài lòng mà tăng lương cho bạn, thậm chí còn giúp bạn nhận đư c nhiều tiền boa (tip) hơn từ phía khách Raluca (sinh viên The Hague University of Applied Sciences) cho biết: “Tớ luôn trang điểm đậm để che vẻ m t thiếu ngủ ho c khi có chuyện buồn, bởi vì tớ không mu n khách nhìn thấy vẻ m t đó Ai mà sẽ cho tiền boa với một kẻ phục vụ m t mũi chán chường đâu chứ?” Một mẹo nhỏ cho bạn là bạn nên làm thân với các khách hàng nhỏ tuổi vì phụ huynh của chúng sẽ rất hài lòng. Thuộc lòng thực đơn là điều quan trọng khi bạn lãm công việc này Điều này quan trọng bởi nó thể hiện s chuyên nghiệp của bạn Nếu không thể nhớ đư c tên món, bạn có thể s dụng mã hay những quy tắc riêng (màu sắc, tên viết tắt…) để ghi nhớ theo cách riêng của mình Nên nhớ, đôi khi khách hàng có thể còn yêu cầu bạn cho lời khuyên trong việc chọn món! Để phục vụ những bàn đông người, bạn nên làm theo quy tắc “đồng hồ”, phục vụ lần lư t từng khách một theo chiều kim đồng hồ để tránh nhầm lẫn trong khâu phục vụ món Một s nhà hàng làm theo kiểu “cu n chiếu” - ong món nào phục vụ ngay món đó, có nơi lại có quy tắc phục vụ trẻ em ho c phụ nữ trước rồi mới đến đàn ông – nên t t nhất là bạn phải “nhập gia tùy tục” cho chắc ăn Nếu không nhớ chính ác ai là người gọi món nào, đến khi bê khay đồ ăn ra, bạn có thể hô to tên gọi món đó để khách hàng ra hiệu Bình tĩnh trước mọi tình huống là điều quan trọng Làm nghề phục vụ, bạn sẽ phải đ i diện với hầu hết tất cả các thành phần trong ã hội, có người san g trọng lịch lãm cũng có lắm kẻ “trời ơi đất hỡi” Đ i với những người khách “quên” không trả tiền, bạn phải chạy theo để đòi cho bằng đư c thì thôi Nếu họ không có tiền trả, cách t t nhất là giữ lại giấy tờ tùy thân để họ đến nhận lại vào hôm sau Chính tác giả bài viết này cũng từng bị một khách hàng “quên” kí vào tờ s c khi ăn nhà hàng Để lấy đư c tiền, tôi đã phải tra cứu s điện thoại của người khách d a
  2. theo địa chỉ in trên tờ s c và liên lạc với họ Khi có những lời đề nghị hay hành động khiếm nhã, t t nhất bạn nên tìm s tr giúp từ phía các đồng nghiệp ho c người quản lí hẳng hạn nếu khách hàng không mu n trả tiền vì lí do không hài lòng về món ăn, bạn không thể t quyết định mà phải thông qua người quản lí Không bao giờ đếm tiền boa trước mặt khách Điều này sẽ khiến họ nghĩ bạn là một kẻ tham tiền và tệ hơn là sẽ cho rằng chất lư ng phục vụ của nhà hàng phụ thuộc nhiều phần vào tiền boa Điều này sẽ ảnh hưởng ấu đến hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng và chủ u i cùng, bạn phải để ý đến những công việc khác của đồng nghiệp trong quán để thay thế ho c hỗ tr họ khi cần hẳng hạn, vào những dịp khách đông, một người chạy bàn có thể kiêm luôn vị trí r a ly, tính tiền, lau chùi toilet huyện một người chạy bàn ở nhà hàng hâu Á phải kiêm luôn công việc cu n nem khi vắng khách là chuyện thường ngày
nguon tai.lieu . vn