Xem mẫu
- Làm sao thi tốt các môn sử địa.
Bộ GD-ĐT vừa ra thông báo mới nhất về thi tốt nghiệp THPT năm 2011,
các môn thi sẽ được thông báo chính thức vào cuối tháng 3 -2011. Theo đó,
các môn toán, ngữ văn, địa lý, lịch sử vẫn được tổ chức thi theo hình thức tự
luận, các môn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ (gồm tiếng Anh, tiếng
Nga, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Đức) sẽ được thi theo hình
thức trắc nghiệm.
Làm sao thi tốt môn sử?
Môn lịch sử vốn có quá nhiều nội dung, sự kiện khó nhớ. Bởi vậy, làm thế
nào để ôn tập và làm tốt bài thi môn lịch sử là câu hỏi đặt ra cho nhiều học
sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp cũng như tuyển sinh ĐH,
CĐ.
Trước tiên cần bám sát chuẩn kiến thức và sách giáo khoa bởi vì đây là tài
liệu cơ bản nhất. Tiếp đó là không nên học tủ mà phải học lần lượt theo từng
vấn đề. Để ôn tập có hiệu quả, phải xem nội dung từng chương gồm những
bài nào, trong bài đề cập vấn đề gì, những vấn đề đó bao gồm những sự kiện
nào... Cách học này khác hẳn với khi học một bài mới ở trên lớp (học từng
phần trong một bài, từng bài trong một chương rồi mới đến thứ tự các
chương).
Nếu học thuộc lòng từng câu từng chữ thì không bao giờ có thể nhớ hết
được nên để dễ thuộc thì nên chia ra thành từng vấn đề nhỏ, nên học theo
“các dạng bài” sẽ dễ nhớ, dễ hiểu. Thông thường lịch sử có các dạng bài
như: - Dạng bài các cuộc cách mạng, các cuộc khởi nghĩa, các chiến dịch
(chú ý đến logic của dạng bài này, gồm: Hoàn cảnh lịch sử, diễn biến, kết
quả, ý nghĩa lịch sử); Dạng bài các hội nghị, các đại hội; - Dạng bài lịch sử
một nước (cần học theo những vấn đề như: tình hình chính trị, kinh tế, xã
hội...).
Làm sao thi tốt môn Địa.
- Địa lý là môn nằm giữa ranh giới của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Sẽ không đúng nếu nói nó là môn học thuộc lòng. Muốn làm bài thi môn Địa
lý cho tốt, các bạn cần phải hiểu để nhớ bài, không nên hiểu mang máng
nhất là các khái niệm. Không hiểu rỏ, có học thuộc thì cũng dễ quên và học
tủ thì lại càng hỏng vì nguy cơ lệch tủ! Cần nắm toàn bộ và bao quát kiến
thức Địa lý đã được học, nên học từ tổng thể đến các thành phần rồi đến chi
tiết.
Phương pháp làm bài
Tuy học thuộc bài nhưng không ít học sinh trong các kỳ thi tuyển sinh vẫn
không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt, chính là do thiếu phương pháp làm
bài. Để kiếm được điểm cao ở các môn như sử địa cũng không khó nếu bạn
biết cách trình bày vấn đề rõ ràng, logic và mạch lạc:
- Cần đọc và hiểu đề thi. Trong thực tế nhiều học sinh đọc đề thi qua loa đại
khái, vội vã làm ngay dẫn đến tình trạng xa đề, lạc đề, không tập trung vào
trọng tâm mà đề yêu cầu.
- Vạch đề cương sơ lược trên giấy nháp. Việc này không những giúp cho các
thí sinh không bị mất ý lớn, bỏ sót điều quan trọng mà còn tạo ra trật tự,
trình tự trình bày mạch lạc.
- Trình bày bài thi cũng là một khâu rất quan trọng vì giá trị của một bài thi
không những thể hiện ở phần nội dung mà còn ở phương pháp trình bày.
Những lợi thế về chữ viết, cách diễn đạt cũng luôn được giám khảo chú ý.
Trong thực tế có rất nhiều bài thi trình bày đầy đủ nhưng kết quả không cao
vì viết tắt quá nhiều, lỗi chính tả, câu văn lủng củng, trình bày lan man.
Chưa kể chữ viết quá xấu sẽ làm mất hứng thú, cảm tình đối với người chấm
bài.
- Ngoài ra, khi làm bài thì chú ý phần dễ làm trước, khó làm sau và nên làm
tất cả các câu chứ không nên tập trung vào một câu nào đó. Các câu hỏi của
đề thi không yêu cầu các bạn phải trả lời đến tận cùng của vấn đề một cách
tuyêt đối hoàn hảo. Vì vậy, các bạn cần lưu ý phân bổ thời gian cho các câu
để làm bài và dành ít phút để xem lại tổng thể, kiểm tra lại bài làm, chỉnh
sửa câu cú, chính tả... trước khi nộp bài.
Theo công bố mới nhất của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục
Bộ GD-ĐT, cấu trúc đề thi trong các kỳ thi quốc gia năm 2011 về cơ bản
không thay đổi so với năm trước. Cục cũng không ban hành cấu trúc đề thi
các môn, đề thi nằm trong chương trình (chiếm 80 - 90% trong đề thi). Vì
vậy, nên bám sát sách giáo khoa, không nên đọc quá nhiều tài liệu và cũng
không nên học tủ vì các câu hỏi thường liên quan với nhau. Khi ôn tập, nên
hệ thống kiến thức, hệ thống những vấn đề trọng tâm, những câu hỏi liên
quan đến vấn đề đó. Nên tập trung học dứt điểm một vấn đề, một giai đoạn,
đừng học nhảy cóc lung tung…
nguon tai.lieu . vn