Xem mẫu
- Làm sao để có 1 bài thuyết
trình hiệu quả và ấn tượng?
- Làm sao để có 1 bài thuyết trình hiệu quả và ấn tượng? để không nằm trong
số những người thất bại khi thuyết trình bạn cần nhớ những nguyên tắc sau
đây: Hiểu mục đích của buổi thuyết trình, hãy chuẩn bị cho việc nói trước ở
nhà, thông điệp truyền tải ngắn gọn...
1. Đã bao giờ bạn được giao một về chuẩn bị một bài thuyết trình để báo cáo
trước lớp hay chưa?
Đã bao giờ khi bạn thuyết trình mà cả phòng đều ngáp ngắn, ngáp dài hay chưa?
Và bây giờ hãy thử nhớ về buổi thuyết trình đầu tiên của bạn, hãy thử nhớ xem bạn
đã nói gì trong ngày hôm đó, và bạn hãy nhớ lại xem những người nghe họ nhớ
được gì từ bài thuyết trình của bạn.
Bạn không thế nhớ được gì? Bài thuyết trình của bạn rơi vào lãng quên, không
đọng lại điều gì trong người nghe. Vậy là bài thuyết trình của bạn đã hoàn toàn thất
bại. Và để không nằm trong số những người thất bại khi thuyết trình bạn cần nhớ
những nguyên tắc sau đây.
Hiểu mục đích của buổi thuyết trình.
Hãy chuẩn bị cho việc nói trước ở nhà.
Thông điệp truyền tải ngắn gọn, súc tích, biểu cảm.
Trình bày nội dung sinh động, cuốn hút.
- Hiểu mục đích của buổi thuyết trình.
Trước khi bạn bắt đầu chuẩn bị một bài thuyết trình bạn cần, hiểu rõ điều mình
muốn nói, ai là người sẽ nghe bài thuyết trình của bạn, lí do họ nghe bài thuyết
trình của bạn. Để biết được những điều đó bạn cần trả lời các câu hỏi: Ai? Cái gì?
Như thế nào? Khi nào? Ở đâu? Tại sao? Đọc thêm: Các bước xây dựng một bài
thuyết trình thành công
Làm sao để có 1 bài thuyết trình hiệu quả và ấn tượng?
Ai? Bạn sẽ thuyết trình cho ai nghe, họ có sở thích gì, họ thuộc đối tượng nào,
trình độ của họ như thế nào? Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn xây dựng nội
dung phù hợp cho bài thuyết trình của mình. Ví dụ:
- Đối tượng là các nhà khoa học: Nội dung chi tiết thuyết phục, lập luận
logic.
Đối tượng là học sinh mẫu giáo, tiểu học: Nội dung sinh động, nhiều hình
ảnh, dí dỏm.
Cái gì? Sau khi xác định được đối tượng, bạn sẽ phải trả lời câu hỏi bạn thuyết
trình về cái gì? Bạn không thể diễn thuyết một vấn đề mà không ai quan tâm đến
nó cả.
Như thế nào? Đây là một câu hỏi khá là quan trọng, sự thành công của buổi thuyết
trình phụ thuộc rất nhiều vào câu hỏi này. Bạn sẽ truyền tải thông điệp đó đến
người nghe như thế nào là tốt nhất. Sử dụng Power point,Video, hình ảnh hay kể cả
những mẩu đối thoại và ngôn ngữ hình thể của bạn.
Khi nào? Thời gian rất quan trọng, chọn một thời điểm phù hợp sẽ nâng cao hiệu
quả của bài thuyết trình. Hãy chú ý đến thời gian, đừng để người nghe mệt mỏi vì
bài thuyết trình quá dài của bạn.
Ở đâu? Bạn nên đến xem nơi mà mình sẽ thuyết trình trước, chuẩn bị một số thứ
cho tốt như âm thanh, máy chiếu…Hãy tưởng tượng bạn đang đứng ở đó và chọn
cho mình một vị trí thích hợp. Tại sao? Tại sao họ phải nghe bài thuyết trình của
bạn, họ được cái gì khi nghe bạn nói?
- Chuẩn bị trước mọi thứ cho buổi thuyết trình
Bạn đã hiểu mọi thứ, chuẩn bị xong xuôi mọi thứ từ Power point cho đến các hình
ảnh, video minh họa khác. Nhưng chưa chắc bạn khi đứng trước đám đông bạn sẽ
nói tốt. Trước buổi diễn thuyết, bạn nên đứng trước gương, tập nói, tập thuyết trình
thử xem. Nó sẽ giúp bạn tự tin hơn và bớt run hơn rất nhiều
Truyền tải ngắn gọn súc tích.
Họ đi nghe bạn thuyết trình chứ không phải đi nghe bạn kể một câu truyện, hãy nói
làm sao cho họ tiếp nhận được thông tin càng nhiều càng tốt thay vì kể một câu
truyện dài lê thê. Bạn cũng cần phải rèn luyện Kỹ năng thuyết trình trước đám
đông
Trình bày nội dung sinh động.
Hãy dùng mọi thứ bạn có thể để làm cho bài thuyết trình của mình nên sinh động
hơn.
Sử dụng ví dụ để giải thích quan điểm của bạn.
Sử dụng ngôn ngữ hình thể ( cử chỉ tay, ánh mắt, nụ cười…)
Lên xuống giọng hợp lí, để tránh nhàm chán và ru ngủ khán giả.
Sử dụng biểu đồ, clip, hình ảnh.
- “Thuyết trình cũng như các kĩ năng khác trong giao tiếp, làm thế nào để cuốn hút
người nghe, làm thế nào để truyền đặt được nhiều nội dung đến người nghe đó là
cả một nghệ thuật.”
2. Những sai lầm bạn nên tránh trong buổi thuyết trình
Bạn có biết ngay cả những người thuyết trình thành công nổi tiếng cũng vấp phải
những sai sót trong buổi thuyết trình. Có những sai sót nhỏ, nhưng cũng có những
sai sót mà bạn không thể cứu vãn được, khiến bạn thất bại. Có những nhà lãnh đạo
thuyết tình trước công chúng đã nỗ lực truyền tải hết kiến thức học thuật mà họ có
được nhưng lại không hề thu hút được sự chú ý của người nghe. Sau đây là một số
những sai lầm không đáng có trong một buổi thuyết trình.
Trong cuộc giao tiếp nho nhỏ hay đối thoại thường ngày nếu đối phương tỏ ra
chăm chú và lắng nghe bạn, bạn sẽ cảm giác ra sao? Bạn nói chuyện rất hay, bạn
có khiếu nói chuyện, kỹ năng giao tiếp của bạn rất khá. Vậy nếu là trong một buổi
thuyết trình thì sao? Có rất nhiều người cùng chăm chú nghe bạn, nói đây quả là
một điều sung sướng của một người thuyết trình, vậy cơ hội để được nói trước đám
đông công chúng có nhiều không? Bạn hãy biết nắm bắt cơ hội. Vậy nếu ra sao,
khi bạn có cơ hội mà lại không biết tận dụng mà để nó trôi qua đi và sau đó bạn âm
thầm tiếc nuối.
- Không có sự chuẩn bị chu đáo cho bài thuyết trình
Chắc bạn nghĩ làm sao mà lại có chuyện mình thiếu chuẩn bị cho một buổi thuyết
trình quan trọng như thế được. Không phải bạn chỉ chuẩn bị là nội dung chủ để mà
bạn còn phải nắm bắt đối tượng nghe bạn thuyết trình là ai, họ thuộc tầng lớp nào,
họ muốn gì? Chủ đề bạn muốn nói đến có hấp dẫn không? Bạn phải chuẩn bị thật
kỹ lưỡng chứ đừng vớ đại nội dung nào dễ nói, phải tìm hiểu nghiên cứu sâu, kỹ.
Bạn phải nắm rõ kỹ thuật trình bày powerpoint, các slide bố cục logic, hành ảnh
minh họa bắt mắt, con số thống kê hợp lý. Quan trọng là bạn phải luyện tập nhiều
lần cho nhuần nhuyễn tránh sa đà vào các chi tiết phụ, mất thời gian. Nếu bạn thiếu
sự chuẩn bị như vậy bạn đã không tôn trọng người nghe, vì họ sẽ đánh giá bạn
không có sự đầu tư cho bài thuyết trình của mình hơn nữa làm tốn thời gian của họ.
Quan trọng nhất là bạn đã không biết nắm bắt cơ hội để bạn bước tới thành công.
Không có cảm xúc, không truyền được cảm hứng, thiếu lửa nhiệt huyết khi
thuyết trình
Đây là một trong những sai lầm có nhiều bạn biết trước nhưng lại dễ mắc phải? Vì
sao, có nhiều yếu tố tác động nhưng để khắc phục không phải là không được, bạn
phải cố gắng. Để có thể truyền được cảm xúc, thì trước tiên bạn phải yêu thích chủ
đề mình nói, dành hết tâm huyết, dồn cảm xúc, truyền lửa nhiệt huyết vào chủ đề
để nói trước khản giả. Bạn phải có khả năng kết nối được người nghe, thu hút được
- họ về mặt cảm xúc cũng như thể hiện bạn thực sự quan tâm đến người nghe nếu
không bài thuyết trình của bạn sẽ trở nên chán ngấy, khó hiểu. Nói mà thiếu cảm
xúc, ánh mắt không linh động, không có cử chỉ hành động diễn tả, bạn sẽ biến bài
thuyết trình của mình thành bài ca ru ngủ.
Không có mục đích thông điệp thuyết trình rõ ràng
Bài thuyết trình của bạn sẽ không tạo được sự nổi bật nếu thiếu một thông điệp rõ
ràng. Trước khi bạn soạn bài thuyết trình, hay ngồi ôn nhẩm, luyện tập trước bạn
có nắm rõ được thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải đến người nghe qua bài
thuyết trình? Sai lầm quan trọng này thường xuyên nhiều bạn mắc phải, bạn cần
phải nắm rõ để né tránh sai lầm này. Nếu bạn chỉ đưa ra được một thông điệp khô
khan, nhưng không chạm tới được vấn đề cốt lõi, bạn sẽ thất bại. Bạn phải nắm rõ
được điều chính yếu mà bạn muốn trình bày cho người nghe, biết rõ mục đích
nhắm tới qua bài thuyết trình thì lúc này người nghe mới tiếp nhận được những gì
bạn muốn truyền tải.
Không dễ dàng phải không bạn? Nhưng nếu như bạn đã biết thì việc tránh những
sai lầm đâu có gì là không được, chỉ cần bạn chú ý và có sự quyết tâm tin chắc bạn
sẽ thành công trong việc cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình.
nguon tai.lieu . vn