Xem mẫu

  1. Kỹ năng thuyết trình ấn tượng Vấn đề không phải nói cái gì mà nói như thế nào. Vấn đề không phải nói như thế nào mà quan trọng hơn người nghe sẽ cảm nhận ra sao và họ bị thuyết phục như thế nào. Nói trước đám đông hay nói cách khác thuyết trình trước mọi người tưởng chừng là một công việc đơn giản song thực chất lại là công việc rất khó khăn của nhiều người.
  2. Theo nghiên cứu của Mỹ, người Mỹ có 3 nỗi sợ hãi cơ bản trong đó nỗi sợ hãi đứng trước đám đông đứng ở vị trí đầu tiên. Còn ở Việt việc đứng thuyết trình trước đám đông chắc hẳn chỉ là công việc thích thú của một số ít người. Vậy làm thế nào để giúp bạn tự tin khi nói trước đám đông? Làm thế nào để bạn có một bài thuyết trình ấn tượng? Làm thế nào để bạn có thể phát huy tối đa hiệu quả những bài PR cá nhân qua phong cách thuyết trình của mình? Trong khuôn khổ bài viết ngắn này tôi sẽ chia sẻ với bạn một số bí quyết. Tự tin vào chính mình: Yếu tố đầu tiên khiến bạn khó có bài thuyết trình tốt do tâm lý không được tốt của mình. Bạn bị chính cái lối tư duy sợ hãi thất bại, sợ mọi người chế nhạo hay đơn giản bạn cảm thấy mình “run quá” khi đứng trước đám đông làm hạn chế khả năng thực sự của bạn. Tuy rằng khả năng ăn nói liên quan đến khả năng tư duy qua ngôn ngữ của mỗi người nhưng tôi có thể khẳng định với bạn rằng mỗi chúng ta đều có những khả năng đó nhưng chưa được khai thác mà thôi. Hãy tin rằng bạn có khả năng nói. Hãy tin rằng mọi người sẽ ủng hộ bạn khi bạn thuyết trình. Tự tin vào mình bao nhiêu sẽ giúp bạn có cơ hội thành công bấy nhiêu. Xây dựng cấu trúc bài thuyết trình phù hợp: Để có được một bài thuyết trình với những nội dung hấp dẫn và lôi cuốn người nghe, bạn cần đặt cho mình
  3. 5câu hỏi trước khi đặt tay viết: Mục đích của bài thuyết trình của bạn là gì, nó sẽ mang lại lợi ích gì? Đối tượng của bạn là ai? Bạn sẽ thuyết trình ở đâu? Bạn sẽ thực hiện như thế nào? Và cuối cùng là thời gian mà người ta cho phép bạn thực hiện bài nói? Thông thường để có một bài thuyết trình có cầu trúc phù hợp phần mở đầu thường phải nêu rõ về mục đích, nội dung bạn sẽ trình bày. Phần thân bài bạn nên chia nhỏ từ 2 đến 6 phần và cuối cùng phần kết bài phải tóm lược được nội dung bạn đã nói kèm theo lời kêu gọi bạn muốn truyền tải. Vạn sự khởi đầu nan, ấn tượng đầu tiên sẽ giữ vai trò quan trọng. Bạn chỉ có 4 phút để gân ấn tượng với người khác nhờ phong cách và khả năng mở bài thu hút của mình. Hãy sáng tạo trong cách thể hiện của bạn có thể là bắt đầu từ những câu hỏi, những con số thống kê hay các câu chuyện… Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Nhiều người cứ nghĩ rằng, hiệu quả thuyết trình phụ thuộc vào nội dung của bài nói. Nhưng thực ra những cái gì bạn mất bao công chuẩn bị có khi cả tháng trời chỉ chiếm 7% hiệu quả truyền tải thông điệp. Trong khi đó các yếu tố về thể hiện, ngôn ngữ cơ thể lại chiếm đến 93%. Chúng ta mất quá nhiều công sức đầu tư vào phần mang lại lợi nhuận thấp mà bỏ qua mảnh đất đầu tư mang lại lợi xuất hơn 20 lần. Để thành công khi thuyết trình trước công chúng, điều đầu tiên bạn cần chú ý là trang phục của chính bạn. Trang phục và hình ảnh đầu tiên của bạn sẽ quyết định trong
  4. 30 giây người ta có muốn nói chuyện với bạn tiếp hay không? Ngữ điệu giọng nói, khả năng giao tiếp bằng mắt hay sự di chuyển của bạn cũng là những yếu tố đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả bài thuyết trình. Luyện tập trước khi diễn: Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại, thao trường đổ mồ hôi chiến trường ít đổ máu. Thuyết trình là một nghệ thuật và người thuyết trình cũng là một người nghệ sĩ. Để trở thành người nghệ sĩ hay trước khi diễn đòi hỏi mỗi người phải chuẩn bị và luyện tập trước đó rất nhiều. Nếu có cơ hội hãy luyện tập nói trước các nhóm nhỏ và nhờ mọi người đóng góp ý kiến cho bạn. Hãy thường xuyên tưởng tượng hình ảnh bạn thuyết trình trước mọi người và khi thành công bạn sẽ có cảm giác như thế nào. Chính những trải nghiệm nhỏ và sự chuẩn bị đó sẽ giúp bạn thành công hơn khi bước vào một buổi thuyết trình thực sự.
nguon tai.lieu . vn