Xem mẫu
- Kỹ năng thuyết phục: Khởi đầu cho thành
công của bạn trẻ
Nhà tuyển dụng cũng không ít lần lắc đầu ngao ngán khi trực tiếp phỏng vấn
những ứng viên mà lý lịch (CV) đầy những thành tích học tập xuất sắc.
Nhiều cô cử, cậu cử bước ra ngoài phòng tuyển dụng mà vẫn ngơ ngác
không hiểu vì sao mình không lọt qua nổi vòng phỏng vấn.
Theo chuyên gia đào tạo nhân lực Ngô Thanh Thủy – Giám đốc Tư vấn và
Đào tạo Cty PTI, Giám khảo chương trình truyền hình Chìa khóa Thành
công, một chương trình về kỹ năng mềm của nhân viên trong môi trường
doanh nghiệp - cho biết:
“Nhân viên người Việt Nam của chúng ta rất thông minh, rất ham học hỏi và
có chí tiến thủ. Về mặt kiến thức, các bạn không phải là người thiếu mà là
chưa biết vận dụng những kiến thức đó vào cuộc sống.
Tuy nhiên, có một vấn đề mà người tuyển dụng nhân sự cũng như những
người làm nghề đào tạo rất băn khoăn. Đó là vấn đề kỹ năng. Một sinh viên
giỏi nhưng chưa hẳn đã là một nhân viên giỏi.
Bởi bạn không có kỹ năng làm việc. Kỹ năng này chính là kỹ năng mềm,
nhiều khi đó là kỹ năng giao tiếp, ứng xử và đặc biệt là khả năng thuyết
phục”.
- Bạn là một nhân viên đầy năng lực nhưng bạn không được sự ủng hộ của
mọi người. Bạn là một trưởng nhóm rất giỏi chuyên môn nhưng lại chẳng
một ai nghe bạn. Vấn đề là ở đâu?
Đó là bởi bạn không có khả năng thuyết phục mọi người. Mọi người không
lắng nghe bạn thì bạn sẽ nhanh chóng bị cô lập giữa tập thể. D ù cho bạn có
tài giỏi đến đâu, bạn sẽ nhanh chóng trở thành kẻ bại trận, bị đào thải khỏi
cuộc chơi, thậm chí là “đào ngũ” bởi không chịu nổi áp lực.
Với những nhân viên mới đi làm, kỹ năng ứng xử, kỹ năng thuyết phục, hòa
nhập với mọi người là nhân tố đóng vai trò quyết định trong việc bạn sẽ gắn
bó lâu dài với môi trường làm việc đó hay không.
Kỹ năng ứng xử kém khiến bạn không thích nghi được với môi trường văn
hóa nơi công sở nên gặp khó khăn trong việc giao tiếp, hòa đồng với đồng
nghiệp và cấp trên.
Bởi vì lơ mơ về các yêu cầu công việc mới lại không nhận được thông tin và
sự giúp đỡ của đồng nghiệp để giúp cắt giảm thời gian hội nhập nên bạn cảm
thấy vô cùng khổ sở và “bó tay” trong nhiều trường hợp đơn giản. Sự chán
nản sẽ làm bạn quyết định ra đi rất nhanh.
Ông Huỳnh Bửu Sơn – Giám đốc Đối ngoại PepsiCo Việt Nam, người đã
chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm quí giá trong giao tiếp ứng xử với các bạn trẻ
thông qua gameshow truyền hình Chìa khóa Thành công phát trên VTV1 -
cũng nói:
- “Khả năng thuyết phục của mỗi người là khác nhau nhưng nó thực sự quan
trọng đối với sự thành công không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc
sống của mỗi người”.
Kỹ năng thuyết phục không phải ai cũng có. Nó thuộc về năng khiếu, về
bẩm sinh của mỗi người. Một người lãnh đạo thành công ấy là khi họ luôn
tìm ra cách động viên, truyền cảm hứng tốt nhất cho nhân viên của mình.
Tuy nhiên, kỹ năng ấy có thể được rèn luyện qua thời gian để trở nên tốt
hơn. Đối với những bạn trẻ hiện nay, song song với việc trang bị kiến thức
chuyên môn thì việc hoàn thiện hơn nữa kỹ năng mềm là điều rất cần thiết.
nguon tai.lieu . vn