Xem mẫu

  1. Khi đồng nghiệp "chơi khăm" Tìm được việc làm đã khó nhưng để giữ được công việc ổn định, lâu dài lại càng khó hơn. Nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, việc các công ty thường xuyên cắt giảm nhân sự, tiền lương, thưởng cũng là điều dễ hiểu Thế nhưng, nhiều lúc chính bản thân bạn đã bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp hay tự huỷ hoại công việc của mình. Có rất nhiều cách mà nhiều khi chỉ do vô tình, không để ý, bạn đã bỏ lỡ, ví dụ như bạn không đòi hỏi tăng lương sau một thời gian dài cống hiến, bạn quên để lại số điện thoại, email liên lạc khi gửi CV cho nhà tuyển dụng hay không theo dõi kết quả phỏng vấn... Những việc đó là do chính bạn gây ra và dù hối tiếc, bạn cũng cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với việc bị đồng nghiệp chơi khăm, cảm giác khó chịu, ngột ngạt khi ai đó đang cố tình gây khó dễ cho mình. Dù biết rõ như vậy nhưng đối phó thế nào lại không phải vấn đề đơn giản. Có những người thẳng tính "nói toạc móng heo" vào mặt đối phương, nhưng cũng có người giữ im lặng bởi nghĩ rằng, dù sao họ vẫn còn là đồng nghiệp của nhau và gây bất hòa không phải là giải pháp tối ưu. Bạn nên hiểu rằng, đời sống công sở là sự tổng hợp của nhiều tính cách, nhiều thành phần với những trình độ khác nhau và không phải cứ làm ầm lên là xong mọi chuyện. Các chu yên gia tư vấn về giải quyết xung đột nơi công sở khuyên rằng, khi biết rõ sếp hoặc một đồng nghiệp nào đó đang cố tình gây khó dễ cho bạn, họ nói xấu
  2. bạn, chê bai bạn, mục đích làm cho hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt mọi người. Khi đó, bạn đừng nóng giận mà hãy nghĩ cách kết bạn với người này như một chiến lược lâu dài và cố gắng tìm ra những điểm tốt ở người ta. Hãy bố trí một cuộc gặp để nói chuyện trực tiếp và nhớ rằng, trước khi có cuộc gặp này, bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của người kia để hiểu một phần tâm tư của họ. Thực sự, khi nói không tốt hay cố tình gây cản trở công việc cho bạn, người đó không phải có ý muốn chống lại bạn mà là đang tìm cho mình một lối đi tốt hơn, đơn giản hơn. Đó có thể là muốn mọi người công nhận năng lực, muốn có sự kính trọng của cả nhóm, hay xa hơn là muốn được thăng tiến. Vì thế, hãy nói với người đó rằng, bạn đã nhận thấy có một số điểm chung giữa hai người và nếu kết hợp làm việc cùng nhau sẽ cho kết quả tốt đẹp. Phương pháp này được coi như là cách giúp bạn tìm hiểu đối phương chứ không phải đối đầu bằng những mâu thuẫn "nổ lửa". Hãy mời người ta hợp tác một cách chân thành để cùng nhau giai quyết những khó khăn, loại bỏ bất đồng . Tuy nhiên, không phải lúc nào cảm nhận của bạn về việc bị đồng nghiệp chơi xấu cũng đúng. Nhiều khi, những khó khăn trong cuộc sống và công việc khiến bạn cảm thấy căng thẳng, rồi khi gặp những việc không thuận lợi, bạn dễ nghĩ rằng mình đang bị người khác phá hoại. Vì thế, đừng để mình rơi vào trạng thái hoang tưởng về việc bị người khác chơi khăm, phá hoại. Tốt hơn là nếu bạn cảm thấy bạn đang bị "chơi xấu" ở công ty, đây là 5 cách để bạn đối đầu với nó:
  3. Tránh đề cập đến những điều có thể gây bất lợi cho bạn. Hãy nêu lên những ví dụ thể hiện khả năng hợp tác tốt với người khác của bạn. Các nhà tuyển dụng hơn bất cứ lúc nào muốn tuyển những người có thể thích nghi tốt với công ty ngay lập tức và là những người có khả năng làm việc theo nhóm. Bằng cách nêu lên những điểm tích cực, bạn sẽ có thêm cơ hội được tuyển dụng.
nguon tai.lieu . vn