Xem mẫu

  1. Học cách làm việc chuyên nghiệp Không bao giờ la mắng nhân viên, kể cả khi họ không hoàn thành nhiệm vụ; khi giao việc cho nhân viên luôn kèm theo những lời động viên, khuyến khích... Noel năm nào chị Huỳnh Ngọc Ánh, phụ trách phát triển tổ chức Công ty HR Smart, cũng t ặng quà hay gởi những lời chúc tốt đẹp nhất cho người thân và đồng nghi ệp. “Đó là đi ều tôi h ọc được từ người quản lý trong những năm sống và làm việc ở Mỹ”- chị Ánh tâm s ự. Học cách chăm lo cho nhân viên Cách đây gần 10 năm, khi còn làm việc cho Công ty Paragon Solution, ch ị Huỳnh Ng ọc Ánh được cử sang Mỹ làm việc. Điều khiến chị cảm kích nhất là khi đến đó, chị đ ược ng ười quản lý lo lắng từ nơi ăn chốn ở đến những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Ch ị cho bi ết: “M ỗi khi đường ống nước nơi căn hộ tôi ở bị hư hay điện có vấn đề, người quản lý đều cho ng ười đ ến sửa chữa ngay lập tức. Không chỉ với tôi mà những người bạn đến t ừ các nước cũng đ ược quan tâm như thế. Điều đặc biệt ở người quản lý là ông ấy không bao giờ la m ắng nhân viên k ể c ả khi họ không hoàn thành nhiệm vụ. Khi giao công việc cho nhân viên, ông luôn kèm theo nh ững l ời động viên, khuyến khích khiến nhân viên thêm t ự tin”. Cũng vì những lời động viên, sự quan tâm ấy mà suốt thời gian làm việc ở nước ngoài, ch ị Ánh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng ấn tượng nhất đối với ch ị là nh ững lần đ ược tham dự lễ Giáng sinh với gia đình của người quản lý. Tại lễ Giáng sinh, ng ười s ếp ấy tr ực ti ếp làm quà tặng cho từng người với những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. “Đó cũng là lý do khi ến sau này, để tạo được niềm tin cho nhân viên, tôi không hề la m ắng họ mà trái l ại, luôn đ ộng viên h ọ mọi lúc mọi nơi”. Không đem chuyện cá nhân vào việc chung Ngày về Công ty Intel Products VN phụ trách đối ngoại, chị Hồ Thị Thu Uyên không khỏi ng ỡ ngàng vì khi tổ chức cuộc họp đầu tiên mà chị là người đến sau cùng. Ch ị kể: “Mặc dù l ịch làm việc là 9 giờ, nhưng khi tôi đến lúc 9 giờ kém đã thấy t ổng giám đ ốc cùng các chuyên viên có mặt đầy đủ”. Sự đúng giờ của họ cũng chưa khiến chị ngạc nhiên bằng tính chuyên nghiệp trong công việc: “Trong giờ họp, mọi người đều chuyển điện thoại sang chế độ rung và không trả lời bất kỳ cuộc gọi nào. Tất cả mọi người đều dành thời gian cho cuộc h ọp, không ai bàn b ạc chuyện riêng tư hay công việc khác”. Chính sự chuyên nghiệp của các nhà quản lý càng cho ch ị ý thức, khi làm việc hay gặp gỡ đối tác phải tập trung toàn b ộ sức lực cho công vi ệc, không được đem chuyện cá nhân vào công việc chung. Còn anh Nguyễn Minh Trí, phụ trách kinh doanh t ại một công ty s ản xuất nước giải khát đóng t ại miền Trung, kể: “Có lần, trong cuộc họp bàn về kế hoạch kinh doanh, tôi và ng ười quản lý qu ốc tịch Philippines đã cãi nhau kịch liệt vì ai cũng bảo vệ ý kiến của mình. Sau l ần ấy, tôi t ưởng người quản lý sẽ giận mình nhưng khi xuống nhà ăn của công ty, ông ta t ỏ ra rất thân thi ện, nói chuyện rất nhiệt tình”. Điều đó càng khiến anh Trí phải học hỏi: Luôn đ ặt công vi ệc lên hàng đầu và không đưa quan hệ cá nhân vào công việc. Phải có kế hoạch cụ thể Hơn 10 năm làm công tác nhân sự, trong đó có nhiều năm làm vi ệc v ới ng ười qu ản lý n ước ngoài, chuyên viên tư vấn Kiều Thị Kim Hoàn đúc kết lại khi làm b ất cứ công việc gì là ph ải có kế hoạch cụ thể. Chị cho biết: “Sự hoạch định trước bao giờ cũng quyết định 50% s ự thành công của công việc. Nhìn vào kế hoạch, có thể biết mình đang ở giai đoạn nào, ti ến đ ộ th ực hiện ra sao. Cũng chính nhờ vào kế hoạch mà mọi người s ẽ biết ai không hoàn thành nhi ệm v ụ, trách nhiệm thuộc về ai”. Với chị Huỳnh Ngọc Ánh, không chỉ có tính kế hoạch cao mà các chuyên gia luôn tôn trọng ý kiến người khác, cả những ý kiến trái chiều. Đặc biệt, khi làm việc, họ luôn đ ặt tinh th ần đ ồng
  2. đội lên hàng đầu, sẵn sàng chia sẻ thông tin với nhau để đạt đ ến mục tiêu cuối cùng là hoàn thành công việc của đơn vị.
nguon tai.lieu . vn