Xem mẫu
- Gieo thói quen
tư duy sáng tạo
TTCT - Trước Tết Nguyên đán, từ ngày 7-2, khoa thương mại - du
lịch - tiếp thị Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ tổ chức trại dành cho
học sinh từ 11 tuổi trở lên, mang tên “Về quê, học sáng tạo”. Tiến sĩ
LÊ TẤN BỬU - trưởng khoa - cho biết:
Tiến sĩ Lê Tấn Bửu - Ảnh: Mai Vinh
- Lần đầu tiên ở VN, chúng tôi du nhập các chương trình đào tạo kỹ năng
tư duy để khai thác hiệu quả tiềm năng của bộ não. Kiến thức là cái đã
được dạy nhiều nhưng học mà không hành làm cho hiểu biết không sâu
và thiếu bền vững.
Khóa học tư duy dạng hội trại, diễn ra trong ba ngày, thực chất là ứng
dụng các nguyên lý, phương pháp của Tony Buzan để khắc sâu các kiến
thức đã có và đặc biệt hơn, để khi sử dụng những phương pháp này có
kết quả, các em sẽ tâm đắc mà có ý thức thường xuyên tư duy có phương
pháp.
* Ba ngày trại để “đấu” với thói quen ăn sâu từ lâu thường thấy của
học sinh phát xuất từ phương pháp giáo dục (thụ động, ít phản
biện...). Ông làm điều này bằng cách nào?
- Ba ngày không thể thay đổi được thói quen. Mục tiêu của hội trại mang
tính định hướng và gieo thói quen tư duy mới. Các em sẽ được hướng
dẫn học cách lựa chọn, đưa ra những quyết định khôn ngoan, suy nghĩ
trước khi trả lời, tập trung chú ý theo chủ đề và có hệ thống. Phương
pháp của hội trại là kích hoạt não bộ, học cách tư duy, khai thác chức
- năng của não bộ phục vụ việc học tập, làm việc để mỗi người phát triển
đúng mức tiềm năng của mình. Từ đây các em có khả năng tự định
hướng, ý thức mới hơn về chính mình. Kết thúc hội trại, các em sẽ được
tư vấn tiếp tục khi có yêu cầu.
* Có thể hình dung một buổi học diễn ra như thế nào?
- Không gian học là nhà vườn Long Thuận của nhà thiết kế Sỹ Hoàng
nằm trong vùng sinh thái sạch, có hồ nước rộng 5.000m2, có ruộng trồng
lúa tám thơm. Sân khấu trong lòng hồ tái hiện hình ảnh sân khấu đình
làng dân gian, nhà học là nhà rường do làng mộc Kim Bồng (Quảng
Nam) trực tiếp thực hiện.
Chúng tôi quan niệm rằng nhà vườn mang ý nghĩa của từ thiên nhiên -
nuôi dưỡng (Nature - Nurture) - một môi trường giáo dưỡng hoàn hảo, ở
đó sức sáng tạo được tự do bay cao. Những chủ đề các em được học:
khám phá sự kỳ diệu của bộ não, phương pháp bật tín hiệu cho bộ não,
khai thác năng lực tiềm ẩn... Ngoài ra, các em học những kỹ năng như
tinh thần hợp tác nhóm, tự quản, chủ động, biết thích nghi..., thông qua
- các hoạt động sáng tạo: vẽ tranh, nhiếp ảnh, biểu diễn. Chương trình học
bằng tiếng Anh, có phiên dịch theo yêu cầu.
* Hội trại lần này dạy cách tư duy, kích hoạt bộ não, phát triển trí
tuệ (IQ). Những điều này rất quan trọng, song liệu có làm mất thăng
bằng giữa IQ và EQ (chỉ số cảm xúc) không?
- Dân ta vẫn quan niệm IQ là phẩm chất, đẳng cấp, là sự tài giỏi. Song
IQ mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ để mỗi người trẻ được tiếp nhận
vào doanh nghiệp. EQ giữ vai trò lớn hơn IQ trong sự tồn tại và phát
triển của một thành viên ở tổ chức. Thực tế đã chứng minh rằng người
có chỉ số IQ cao chưa hẳn đã thành công trong công việc và trong cuộc
sống. Lý do: không chăm chút EQ. Do vậy, chương trình đào tạo tư duy
này mới chỉ là chương trình đầu tiên và chắc chắn chúng tôi sẽ có các
chương trình tiếp theo thuộc lĩnh vực EQ.
Phương pháp của Tony Buzan là đưa ra bộ bài tập sử dụng công cụ
bản đồ tư duy để huấn luyện cách ghi nhớ, tư duy bức xạ nhiều chiều
- nhằm luyện cách giải quyết vấn đề.
Một trong những điểm nổi trội của Buzan là hướng dẫn học cách học
(learn to learn): sử dụng sáu giác quan nhằm tìm ra con đường học
hiệu quả nhất; cách nạp năng lượng tối đa cho trí nhớ; cách mạng hóa
việc học với sơ đồ tư duy; luyện khả năng đọc 1.000 từ mỗi phút; ghi
chú hiệu quả khi nghe giảng và đọc; ôn tập khoa học nhưng vẫn có
những phút giải lao thoải mái; nâng cao khả năng tập trung, tò mò và
logic...
(Kỹ năng học tập theo phương pháp Buzan - con đường ngắn
nhất để giúp bạn thành công trong học tập, Nhà xuất bản Tổng
Hợp TP.HCM)
nguon tai.lieu . vn