Xem mẫu

  1. 2. Giao ti p liên văn hóa trong ñàm phán qu c t ð Thanh H i – HVNG
  2. ðào t o k năng giao ti p liên văn hóa N i dung ñào t o: Nh n di n văn hóa B n ñ a và các rào c n văn hóa - ð nh nghĩa văn hóa và mô th c văn hóa (giá tr , ni m tin, chu n m c) Ph n 1 - ðánh giá n n văn hóa, giá tr c a ta - Ch nghĩa v ch ng, công th c hóa và Khái quát hóa Nh n di n khác bi t văn hóa - Các giá tr văn hóa và mô th c hành vi khác nhau Ph n 2 - Khác bi t trong giao ti p ngôn t và phi ngôn t - Khác bi t trong tương tác xã h i và các giá tr v công vi c Các k năng ñàm phán liên văn hóa Ph n 3 - Các k năng ñàm phán và phong cách giao ti p liên văn hóa - Các bi n pháp gi i quy t xung ñ t văn hóa - Chu n b cho ñàm phán liên văn hóa
  3. Cá bi t cho Th a k và T ng cá nhân Cá tính H ch i ð c trưng cho H ch i t ng nhóm ngư i Văn hóa Ph quát B n năng K th a
  4. ð nh nghĩa văn hóa “Cách s ng ñư c phát tri n và chia s trong m t nhóm ngư i, ñư c truy n t th h này sang th h khác (Tubbs & Moss) “Các nh n th c v ni m tin, giá tr và chu n m c có tác ñ ng ñ n m t nhóm ngư i” (Lustig & Koester) “S l p trình c a tư duy, nó giúp phân bi t các thành viên c a nhóm ngư i này v i thành viên c a nhóm khác” (Geert Hofstede)
  5. Cái mà chúng ta nhìn th y là ph n n i c a t ng băng chìm? Văn hóa dân t c … Hành vi Là h th ng các - giátr , - ni m tin - chu n m c - hành vi Quan ñi m - thái ñ - quan ñi m Thái ñ …có ñư c do h c h i có ý th c và vô th c trong Giá tr quá trình giao ti p xã h i trong nhóm Giá tr Ni m tin
  6. Các thành t c a văn hóa: • L ch s • Tôn giáo • H th ng chính tr • Vai trò và quan h • H th ng lu t pháp • Bi u tư ng, anh hùng, các • H th ng giáo d c l nghi • H th ng kinh t • S d ng không gian và th i • H th ng lao ñ ng gian • H th ng chăm sóc y t • m th c • H th ng quan h nhân • Ngôn ng thân • Công ngh • Công c …!
  7. Mô hình c hành Văn hóa dân t c bi u hi n nhi u c p ñ . Bi u tư ng Anh hùng L nghi Giá tr Th c ti n
  8. ð nh nghĩa giá tr văn hóa Giá tr : • Vô hình và là h t nhân c a văn hóa. • Th hi n s thích và c m giác c a m i ngư i • Là ñ c tính ho c m c tiêu c a m t n n văn hóa Giá tr quy t ñ nh văn hóa: • ð p - x u; sai - ñúng; công b ng - b t b ng; • Công lý - b t công; t t b ng - x u xa; s ch - b n; • X u - ñ p; có giá tr và vô giá tr ; và • Duyên và vô duyên. Giá tr ñu c s d ng ñ gi i thích cách th c m i ngư i giao ti p và hành x v i nh ng ngư i trong n n văn hóa c a h , và giao ti p liên văn hóa
  9. Chúng ta có th nói r ng văn hóa dân t c • nh hư ng m nh m ñ n giá tr , ni m tin, thái ñ , và th gi i quan c a chúng ta • Hình thành l i s ng • Quy t ñ nh cách th c chúng ta liên h và tương tác v i nh ng ngư i khác • ð nh hình các m i quan h gia ñình, xã h i; • D y chúng ta cách nuôi d y tr em, ; • Cung c p cho chúng ta các cách th c giao ti p phù h p trong t ng trư ng h p • Ph n ánh cách th c ta s d ng ngôn t và giao ti p phi ngôn t
  10. Giá tr c a ngư i M , châu Á, và r p theo th t ưu tiên Ngư i M Ngư i châu Á Ngư i -r p 1. T do 1. C m giác thu c v 1. An toàn c a gia ñình 2. ð c l p 2. Hòa thu n 2. Hòa thu n gia ñình 3. T ch 3. T p th 3. S d y b o c a cha 4. Công b ng 4. Tu i tác/thâm niên m 5. Cá nhân 5. ñ ng thu n 4. Tu i tác 6. C nh tranh 6. H p tác 5. Uy quy n 7. Hi u qu 7. Ch t lư ng 6. Th a hi p 8. Th i gian 8. Kiên nh n 7. C ng hi n 9. Th ng th ng 9. Không th ng th n 8. Kiên trì 10. C i m 10. Không rõ ràng 9. Không th ng th n 10. M n khách
  11. B n ñ th gi i (1)
  12. B n ñ th gi i (2)
  13. B n ñ th gi i (3)
  14. B n ñ th gi i (4)
  15. Các b n ñ th gi i
  16. Ch nghĩa v ch ng Nghĩa là: “Dân t c ta trung tâm c a vũ tr ” Các cách hi u khác nhau: • N n văn hóa c a chúng ta cao c p hơn các n n văn hóa khác • Các n n văn hóa khác c n ñư c ñánh giá theo các tiêu chu n c a chúng ta V nñ : • Không có kh năng ñ hi u r ng các n n văn hóa khác có nh ng chu n m c hành vi khác • B bóp méo do chính tr và tôn giáo. • Là nguyên nhân c a cao ng o văn hóa
  17. Công th c hóa và khái quát hóa Công th c hóa Khái quát hóa …hình nh chung cho t t c …là công c ñ hi u các thành viên các hành vi văn hóa. trong m t nhóm ngư i. Nó th hi n quan ñi m Tuy nhiên, cũng như gi n ñơn, thái ñ thành ki n các công c khác, nó có ph m vi áp d ng h n ch . ð hi u b n ch t c a các n n văn hóa, khái quát hóa các ñ c ñi m chung là không th tránh kh i.
  18. Giao ti p Ngôn ng Nói Vi t C ch Bán – ngôn ng M c ñ Chính th c Nh p mã Nh p mã Ngư i G i Message Phiên d ch Message Ngư i Nh n Gi i mã Gi i mã Ph n h i Ph n h i
  19. Yên l ng: Giao ti p phi ngôn t • Ngư i phương Tây thư ng coi “im l ng” là tiêu c c, là d u hi u không t t • H không th ai mái v i s im l ng b i vì nó th hi n s m p m , khó di n gi i . • Ngư i phương Tây thư ng thích nói chuy n. • Im l ng có th tr thành rào c n trong ñàm phán gi a ngư i Vi t Nam và nh ng ngư i thu c n n văn hóa phương Tây.. • Ngư i Vi t s d ng im l ng ñ tính toán m t ñ xu t trong khi ngư i Phương Tây coi ñó là s t ch i ñ xu t ñó.
  20. Khác bi t trong “giao ti p b ng m t” - Eye Contact Giao ti p b ng m t Nhìn tr c di n Trung bình Ít nhìn tr c di n Văn hóa •Trung ðông •B c M •ðông Nam •Hispanic •B c Âu •B c Á • Pháp •Úc •Nam M •Niư Dilân •ðông n Hi u sai •Thù ñ ch •Không quan tâm, •Không thành •Quan cách không l ng nghe th c •Hùng h •Không tôn tr ng •Không quan tâm, •L mãng không thông minh •S , nhút nhát Hi u ñúng •Mong mu n: •Mong mu n: Mong mu n: - th hi n s - không t ra - t kính tr ng quan tâm hi u chi n - Tránh quá l - giao ti p hi u - không quá l mãng qu mãng
nguon tai.lieu . vn