Xem mẫu

  1. CÔNG CƠ HỌC I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết được khi nào có công cơ học, nêu được ví dụ. Viết được công thức tính công cơ học, nêu được ý nghĩa, đơn vị từng đại lượng. 2. Kỉ năng: Biết suy luận, vận dụng công thức để giải các bài tập có liên quan. 3. Thái độ Ổn định, tập trung phát biểu xây dựng bài. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Các tranh vẽ hình 13.1, 13.2, 13.3 SGK 2. Học sinh Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp
  2. 2. Kiểm tra: a. Bài cũ: GV: Tại sao khi thả vào nước, hòn bi gỗ nổi, hòn bi sắt chìm? Chữa BT 12.2 SBT? HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của HS cho bài mới 3. Tình huống bài mới Giáo viên nêu tiònh huống như ghi ở SGK 4. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP I/ Khi nào có công cơ học HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khi nào có công cơ học: GV: Cho hs đọc phần nhận xét ở SGK. HS: thực hiện GV: Treo hình vẽ 13.1 lên bảng HS: Quan sát GV: Trong trường hợp này thì con bò đã thực
  3. hiện dược công cơ học GV: Treo hình vẽ hình 13.2 lên bảng HS: Quan sát GV: Giảng cho hs rõ trong trường hợp này, người lực sĩ không thực hiện được công 1 Nhận xét: GV: Như vậy khi nào có công cơ học? HS: Khi có lực tác dụng và làm vật chuyển dời C1: Khi có lực tác dụng và làm vật GV: Em hãy lấy một ví dụ khác ở SGK về việc chuyển dời. thực hiện được công? HS: Tìm ví dụ như đá banh … GV: Cho hs điền vào phần “kết luận” ở sgk HS: Lực ; chuyển dời 2. Kết luận: GV: Cho hs thảo luận C3 (1) Lực HS: Thảo luận 2 phút (2) Chuyển dời GV: Vậy trường hợp nào có công cơ học? 3. Vận dụng: HS: Trường hợp a, c, d. C3: Trường hợp a,c,d GV: Tương tự cho hs thảo luận C4: a. Lực kéo đầu tàu b. Lực hút trái đất C4: Trong 2 phút GV: Trong các trường hợp đó thì lực nào thực c. Lực kéo người công nhân. hiện công?
  4. HS: Trường hợp a: Lực kéo B: Lực hút C: Lực kéo II/ Công thức tính công HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu công thức tính công: 1. Công thức tính công: A = F .S GV: Công của lực được tính bằng công thức Trong đó: -A: Công của Lực (J) nào? -F: Lực tác dụng (N) HS: A = F.S GV: Hãy nêu ý nghĩa, đơn vị của từng đại -S: Quảng đường (m) lượng trong công thức? HS: Trả lời C5: GV: Hướng dẫn hs trả lời C5 Tóm tắt: HS: Lên bảng thực hiện F = 5000N GV: Một quả nặng có KL 2kg rơi ở độ cao 6m. S = 1000m Hãy tính công của trọng lực A=? HS: lên bảng giải bằng cách áp dụng công thức Giải: A = F .S = 5000.1000 = 5.106 (J) A = F.S GV: Tại sao không có công của trọng lực trong C6: A = F.S = 20.6 = 120 (J) trường hợp hòn bi lăn trên mặt đất? C7: Vì trọng lực có phương vuông HS: Vì trọng lực có phương vuông góc với góc với phương chuyển động nên
  5. phương chuyển động không có công cơ học. HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố và hướng dẫn tự học: 1. Củng cố: Hệ thống lại kiến thức vừa dạy Hướng dẫn hs giải 2 BT 13.1 và 13.2 SBT 2. Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: Học thuộc lòng “ghi nhớ sgk Làm BT 13.3, 13.4, 13.5 SBT b. Bài sắp học: “ Định luật về công” * Câu hỏi soạn bài: - Hãy phát biểu định luật về công? - Sử dụng máy cơ đơn giản có cho ta lợi công không? IV/ Bổ sung:
nguon tai.lieu . vn