Xem mẫu
- GIÁO ÁN VĂN HỌC
Truyện : Sơn tinh Thủy tinh Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Sơn tinh và thủy tinh đều có tài,
đều mốn làm con rể vua Hùng. Do Sơn tinh mang lễ vật đến sớm
nên được rước công chúa về núi, còn thuỷ tinh đến sau tức giận
dâng nước vây núi đánh Sơn tinh. Đánh mãi không thắng được
Thủy tinh dành rút quân về.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ cho câu chuyện
III. Hướng dẫn:
- Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.Ổn định giới thiệu
- Chơi trò chơi ”Mưa to, mưa nhỏ” - Trẻ chơi
- Lắng nghe, lắng nghe
- Sơn tinh là vị thần núi, Thủy tinh là vị thần
nước. Hai thần đều tài giỏi và đều muốn làm
rể vua Hùng. Ai trong hai vị thần ấy được
làm rể vua Hùng? Bé hãy lắng nghe cô kể
câu chuyện sau:
2. Tiến hành: - Trẻ lắng nghe
a. Cô kể diễn cảm:
- Lần 1:Cô kể diễn cảm không
tranh
- Lần 2: Cô kể diễn cảm có tranh.
- Lần 3: Cô kể vắng tắt và trích dẫn.
- Vua Hùng muốn chọn một chàng rể vừa
hiền, vừa tài giỏi, vua liền truyền lệnh mở
- hội kén rể. Nhiều chàng trai tuấn tú tài ba trổ
tài nhưng vua đều không ưng ý.
- Sơn tinh và thủy tinh đến cùng một lúc đều
là người tài giỏi (Thủy tinh ra oai… cây cỏ
xanh tươi)
- Sơn tinh đem lễ vật đến trước, lễ vật của
Sơn tinh đều là Voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa
chín hồng mau… được rước Mỵ nương về
làm vợ - Thưa cô đó là câu
- Sơn tinh và Thủy tinh giao chiến. Thủy chuyện Sơn tinh
tinh dâng nước, mưa gió mịt mùng. Sơn tinh Thuỷ tinh
làm cho núi dâng cao, bắn đá làm cho quân - Vua Hùng muốn
Thuỷ tinh chết. chọn người tài
Thủy tinh bị thua giỏi
b. Đàm thoại: - Sơn tinh có tài…
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì - Thủy tinh có
- Vua hùng muốn chọn rể như thế nào tài…
- - Sơn tinh có tài gì? - Vì Sơn tinh đã
- Thuỷ tinh có tài gì? đến Sớm hơn
- Vì sao Thuỷ tinh dâng nước lên cao đánh Thủy tinh và đã
Sơn tinh? cưới Mỵ Nương
3. Kết thúc: là vợ.
- Nhận xét tuyên dương.
GIÁO ÁN VĂN HỌC
Truyện : Sơn tinh Thủy tinh Tiết 2
- I.Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Sơn tinh và Thuỷ tinh đều có tài,
đều muốn làm con rể của vua Hùng. Do Sơn tinh đem lễ vật đến
trước nên được rước Mỵ Nương
- Trẻ biết chú ý và trả lời các câu hỏi của cô.
- Trẻ biết lắng nghe cô kể.
II. Chuẩn bị:
- Như tiết 1.
III. Hướng dẫn:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
- 1.Ổn định giới thiệu:
- Chơi trò chơi “Con thỏ”. Trẻ chơi
-
- Hôm trước cô đã kể cho lớp mình nghe - Đó là câu chuyện “Sơn
câu chuyện gỉ? tinh, Thủy tinh”
2.Tiến hành:
a. Cô kể chuyện:
- Lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh
b. Đàm thoại:
- Vua Hùng muốn kén rể như thế nào? - Vua Hùng muốn kén rể
phải là 1 người tài giỏi.
- Hai chàng trai tên là gì?
- Sơn tinh có tài làm được gì ? Tên là Sơn tinh và Thuỷ
-
- Thuỷ tinh có tài làm được gì ? tinh.
- Sau khi Sơn tinh và Thuỷ tinh thi tài xong Sơn tinh có tài ..
-
vua Hùng nói như thế nào? Thuỷ tinh có tài…
-
- Ai đã mang lễ vật đến trước? - Sau khi Sơn tinh và Thuỷ
- Khi biết Sơn tinh đã rước công chúa thì tinh thi tài xong vua Hùng đã
Thuỷ tinh làm gì? nói : “Cả hai nhà ngươi rất
- - Sơn tinh đã làm gì để chống lại Thuỷ tài giỏi, rất xứng đáng làm
con rể của ta, ngày mai ai
tinh?
- Cuộc giao tranh đã kết thúc như thế nào đem lễ vật đến trước ta sẽ gả
- Lần 2: Cô kể diển cảm + tranh. công chúa cho ”.
Sơn tinh đã mang lễ vật
-
3. Kết thúc: đến trước.
- Cô đọc lời thoại cho trẻ đoán tên nhân vật. Khi biết Sơn tinh đã rước
-
- Hoạt động tiếp nối: Cho trẻ vẻ nhân vật công chúa thì Thuỷ tinh rất
Sơn tinh, Thuỷ tinh. tức giận đã đem quân đi đánh
- Nhận xét tuyên dương. Sơn tinh làm cho nước dâng
cao, lũ lụt…
Nước dâng cao bao nhiêu
-
Sơn tinh làm cho núi dâng
cao bấy nhiêukhiến cho quân
Thuỷ tinh chết hàng loạt…
Sơn tinh đã thắng Thuỷ
-
tinh nhưng hàng năm cứ vào
- tháng 07 là Thuỷ tinh lại đem
quân đi đánh Sơn tinh.
Trẻ đoán được tên nhân
-
vật khi cô đọc lời thoại.
Trẻ thích thú khi vẻ nhân
-
vật.
GIÁO ÁN VĂN HỌC
Truyện : Sơn tinh Thủy tinh Tiết 3
- I. Mục đích yêu cầu:
Củng cố cảm nhận của trẻ về nội dung của câu chuyện qua
việc rèn luyện cho trẻ các kỷ năng như ghi nhơ và kể lại
nội dung thuyện.
Yêu cầu trẻ kể được nội dung truyện theo các đoạn.
-
Đoạn 1 : Từ đầu … nhà vua ưng chọn
-
Đoạn 2 : Vua truyền cho 2 người trổ tài…xanh tươi.
-
Đoạn 3 : Vua Hùng thất 2 người… về núi mất rồi.
-
Đoạn 4 : Thuỷ tinh không lấy … đến hết.
-
Chuẩn bị:
II.
Như tiết 1
-
Hướng dẫn:
III.
- Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
Chơi trò chơi “Mưa to mưa nhỏ” Trẻ chơi
- -
Các con lắng nghe lời cô: Lời nói - Đó là lời nói của vua Hùng
-
của nhân vật nào và nằm trong câu chuyện chuyện “Sơn tinh, Thuỷ tinh” .
nào :
“Vậy rạng sáng mai, ai mang lễ vật
-
đến trước ta sẽ gả con gái cho người ấy.”
Tiến hành:
2.
a. Cô kể chuyện:
Lần 1: Cô diễn cảm không tranh
-
Lần 2 : Trích dẫn và làm rõ các ý. Trẻ chú ý lắng nghe cô
- -
Vua Hùng muốn kén rễ (từ
+
đầu … vua ưng chọn).
Vua cho hai người thi tài để
+
chọn ra chàng rễ (vua truyền lệnh… cây cỏ
- xanh tươi`).
Vua Hùng không biết chọn
+
chàng nào làm rể vì cả hai cũng đều tài giỏi
nên vua phân bảo (vua thấy 2 người … về
núi mất rồi).
+ Thuỷ tinh đến sau nên không - Trong câu chuyện gồm có: Sơn
lấy được công chúa nổi giận đánh lại Sơn tinh, Vua Hùng, Mỵ Nương.
tinh (Thuỷ tinh không lấy được … đến hết) - Vua Hùng chọn người tài giỏi
b. Đàm thoại: mình.
Trong câu chuyện này gồm có - Sơn tinh và Thuỷ tinh có tài.
-
những ai. Vua Hùng nói “Cả hai nhà ngư
-
Vua Hùng kén rễ như thế nào? giỏi ta rất ưng thuận sáng sớm ng
-
Sơn tinh và Thuỷ tinh có tài gì? mang sính lễ đến trước thì ta sẽ g
-
cho”.
Sơn tinh đã mang lễ vật đến trư
-
Sau khi thi tài xong vua Hùng đã - Khi biết Sơn tinh đã rước côn
-
giải quyết như thế nào Thuỷ tinh rất tức giận đã đem quâ
- Ai đã mang lễ vât đến trước? Sơn tinh làm cho nước dâng cao, lũ
-
- Thuỷ tinh biết mình không lấy được - Nước dâng cao bao nhiêu Sơ
công chúa Thuỷ tinh đã làm gì? cho núi lên cao bấy nhiêu khiến
Sơn tinh đã làm gì để chống lại của Thuỷ tinh chết hàng loạt …
-
Thuỷ tinh? Sơn tinh đã thắng Thuỷ tinh.
-
Cuộc giao tranh đã kết thúc như thế - Hàng năm cứ vào tháng 07 là
-
lại đem quân đi đánh Sơn tinh.
nào?
Hàng năm cứ vào tháng 07 tháng
-
08 thì Thuỷ tinh đã làm gì ? Trẻ kể dược qua sự dẫn dắt của
-
c. Trẻ kể lại truyện:
Trẻ kể theo sự dẫn dắt của cô qua - Trẻ thích thú khi được đóng vai
-
việc cô đặt câu hỏi cho trẻ trả lời.
3. Kết thúc:
Cho trẻ đóng kịch theo từng vai
-
- Nhận xét tuyên dương.
-
nguon tai.lieu . vn