Xem mẫu

  1. Giáo án văn học Truyện: Chàng rùa Tiết 1 I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung câu chuyện - Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục bé lễ phép và yêu thương bố mẹ II. Chuẩn bị - Tranh rời Tranh 1: Hai vợ chồng già và rùa Tranh 2: Bố mẹ buột dao vào lưng rùa Tranh 3: Bà con chế giễu rùa Tranh 4: Rùa xếp cây thành một chỗ Tranh 5: Rùa trút khỏi mai đưa nhà vua
  2. Tranh 6: Rùa trở thành nhà vua - Tập tranh của cô+ rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - Đọc bài thơ "Rì rà" - Trẻ đọc thơ - Các con ơi cô có một số tranh - Trẻ ngồi thành 6 nhóm vẽ rất đẹp cô cho lớp mình xem - Đại diện nhóm lên kẹp tranh nhé. - Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên - Trẻ tự do phát biểu đây - Cô mời lần lượt 6 trẻ lên nhận xét tranh - Cô cũng có một câu chuyện mà các nhân vật trong truyện giống - Trẻ chú ý lắng nghe
  3. như các nhân vật trong bức tranh mà các con vừa xem 2. Tiến hành a. Cô đọc bài thơ - Trẻ tự do phát biểu - Lần 1: Cô đọc diễn cảm + tranh - Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối b. Đàm thoại - Cô vừa kể vừa hỏi một vài trẻ để nhớ lại câu chuyện - Trong câu chuyện cô vừa kể có - Trẻ thích thú khi được tạo ra những nhân vật nào? các nhận vật bằng nguyên vật - Qua câu chuyện cô vừa kể có liệu( trẻ ngồi thành 4 nhóm thực những nhân vật nào? hiện) - Các con ghét nhân vật nào? Tại - Nhóm 1 : tranh rỗng cho trẻ tô - Nhóm 2: Làm rối sao? - Theo con con thích đặt tên câu - Nhóm 3: Nặn nhân vật chuyện là gì? - Nhóm 4: Thổi bao nilong to
  4. - Còn cô sẽ đặt tên câu chuyện là "Chàng rùa" 3. Kết thúc - Cô cũng có nhiều các nguyên vật liệu ở góc tạo hình, bây giờ các con làm các nhân vật trong truyện mà các con thích bằng các nguyên vật liệu đó nghe - Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản phẩm - Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát và gợi ý cho trẻ - Trẻ nào xong cô nhận xét (tại nhóm). Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc làm tiếp
  5. Giáo án văn học Truyện: Chàng rùa Tiết 1 I. Mục đích và yêu cầu - Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật - Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện - Từng nhóm trẻ kể lại câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ - Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ của chuyện, mạnh dạn, tự tin, lễ phép và thương yêu bố mẹ II. Chuẩn bị - Cho các cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức( kể chuyện góc văn học, nghe băng, tô màu...) - Con rùa - Nhân vật bằng các nguyên vật liệu - Sáu tranh thứ tự theo nội dung câu chuyện - Nhân vật làm bằng rối
  6. - Sân khấu, vật dụng hoá trang để đóng kịch - Băng, máy casset III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ quan sát " Con rùa - Trẻ quan sát trong hồ nước" - Cô nhớ có một câu chuyện nói - Thưa cô! Đó là câu chuyện " về một chàng rùa biết giúp đỡ bố Chàng rùa" mẹ, biến hóa phép và đã trừng trị được tên vua gian ác và tham lam - Bây giờ các con cùng cô kể lại câu chuyện đó nha - Trẻ chú ý lắng nghe 2. Tiến hành a. Cô và trẻ kể chuyện
  7. - Cô kể lời dẫn: Ngày xưa hai vợ chồng nhà kia hiếm hoi, mãi mới sinh con ai ngờ lại sinh một chú rùa bé tí teo. Hai ông bà định vức - Giọng của rùa phải cao, to rõ rùa đi rùa năn nỉ... - Giọng trầm, nhấn mạnh chậm b. Đàm thoại rãi khi nói với rùa " Bé tí thế này - Trong quá trình kể chuyện và thì làm gì được" đàm thoại với trẻ, cô chú ý đến - Giọng phải trầm, mạnh ngữ điệu, lời thoại nhân vật - Trẻ tự do phát biểu nhằm bộc lộ tính cách nhân vật: Để diễn tả sự hóm hỉnh của câu chuyện, giọng rùa phải như thế nào? Còn bà con nông dân tỏ vẻ ngạc - Trẻ thích thú khi được kể nhiên chế giễu rùa thì giọng phải chuyện bằng các nhân vật làm từ nguyên vật liệu ra sao? Và ông vua là người tham lam - Trẻ thích thú khi được xem
  8. giọng phải thế nào? kịch Trong câu chuyện em thích nhân vật nào? con ghét nhân vật nào? Vì sao? Nếu con là rùa con phải xử sự ra sao? c. Trẻ diễn đạt lại nội dung truyện theo ngôn ngữ của trẻ - Cô chia thành 4 nhóm: - Nhóm 1: Lấy rối để kể - Nhóm 2: Tranh đã tô màu - Nhóm 3; Đất nặn - Nhóm 4: Đóng kịch - Cô bao quát đến từng nhóm gợi ý động viên trẻ nhút nhát 3. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương
  9. - Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
nguon tai.lieu . vn