Xem mẫu
- Giáo án văn học
Truyện: Cây tre trăm đốt Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội
dung của câu chuyện
- Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân
vật từ nguyên vật liệu
- Biết được tính cách riêng của từng nhân vật
- Giáo dục tính thật thà không tham lam, lừa dối
III. Chuẩn bị
- Trước tiết học cho trẻ hiểu được những từ khó" xuất và nhập",
"làm cỗ"
- Tranh rời:
Tranh 1: Anh nông dân và lão nhà giàu
Tranh 2: Anh nông dân đi cày
Tranh 3: Lão nhà giàu và anh nông dân
- Tranh 4: Tiệc cưới
Tranh 5: Anh nông dân ngồi khóc
Tranh 6: Ông tiên làm liền các đốt tre
- Tập tranh của cô, rối
- Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Hát min họa bài: Lớn lên cháu - Trẻ hát
- Trẻ ngồi thành 7 nhóm
lái máy cày
- Các con ơi! Cô có một số tranh - Đại diện nhóm lên kẹp tranh
vẽ rất đẹp cô cho lớp mình xem
nhé
- Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên
đây
- Cô mời lần lượt 7 trẻ lên nhận
- - Trẻ chú ý lắng nghe
xét tranh
- Cô cũng có một câu chuyện mà
các nhân vật cũng giống như các
nhân vật trong tranh mà các con
vừa xem
- Trẻ phát biểu tự do
2. Tiến hành
a .Cô kể chuyện
- Lần 1: Cô kể diễn cảm + tranh
- Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối - Trẻ thích thú khi được tạo ra
b. Đàm thoại các nguyên vật ( trẻ ngồi thành 4
- Cô vừa có những nhân vật nào nhóm thực hiện):
trong câu truyện mà cô vừa kể? - Nhóm 1: Tranh rỗng cho trẻ tô
- Qua câu chuyện cô kể con thích - Nhóm 2: Làm rối
nhân vật nào? - Nhóm 3: Nặn nhân vật
- Con ghét nhân vật nào ? Tại - Nhóm 4: Thổi bao ni long to
sao?
- Theo con thích đặt tên câu
- chuyện là gì?
- Còn cô sẽ đặt tên cho câu
chuyện là" Cây tre trăm đốt "
c. Kết thúc
- Cô cũng có nhiều nguyên vật
liệu ở góc tạo hình, bây giờ các
con hãy làm các nhân vật trong
chuyện mà con thích bằng các
nguyên vật liệu đó nghe
- Cô mở băng cho trẻ nghe khi
trẻ tạo sản phẩm
- Trong khi trẻ làm cô theo dõi,
quan sát, gợi ý cho trẻ
- Trẻ nào xong cô nhận xét tại
nhóm . Trẻ nào chưa làm xong
chuyển qua hoạt động góc làm
tiếp
- Giáo án văn học
Truyện: Cây tre trăm đốt Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật
- Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện
- Từng nhóm trẻ kể lại những câu chuyện sáng tạo dựa vào nội
dung của câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ
- Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện
III. Chuẩn bị
- Cho cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức ( kể chuyện
góc văn học băng nghe, tô màu..)
- Một cây tre nhỏ
- Nhân vật bằng các nguyên vật liệu
- Bảy tranh thứ tự theo nội dung chuyện
- Nhân vật làm bằng rối
- - Sân khấu, vật dụng hóa trang hoá trang để đóng kịch
- Băng, máy casset
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Hát minh họa bài:" Lớn lên - Trẻ hát múa
- Nghề lái máy cày
cháu lái máy cày"
- Bài hát vừa rồi nói về nghề gì - Máy cày đất làm việc trên đồng
đó con? ruộng
- Máy cày đất làm việc ở đâu?
- Dạ ...
- Ở những vùng quê có rất nhiều
đồng lúa bát ngát, xanh tươi, có
những lũy tre tỏa bóng mát
xuống các bác nông dân đang
ngồi nghĩ ngơi. Bạn nào thấy cây
- Thưa cô! Đó là câu truyện cây
tre chưa?
- - Các con nhìn xem đây là cây tre trăm đốt
tre và đây là những đốt tre nè các
con. Các con mỗi năm lớn thêm
một tuổi còn cây tre chỉ dài thêm
một đốt
- Cô nhớ có câu chuyện nói về
cây tre có rất nhiều đốt tre, các
con nhớ đó là chuyện gì không ?
- Bây giờ cô và các con cùng
nhau kể lại câu chuyện đó nha
2. Tiến hành - Trẻ phát biểu tự do
a .Cô và trẻ kể chuyện
- Cô kể lời dẫn:" Ngày xưa có
một anh nông dân chăm chỉ thật
thà đi ở cho nhà giàu. Tên nhà
giàu bắt anh tìm cây tre trăm đốt
mới gã con gái cho ....
- b. Đàm thoại
- Trong quá trình kể cô đàm
thoại sau về tính cách nhân vật,
chú ý đến ngữ điệu, lời thoại của
nhân vật như:
+ Về tính cách nhân vật:
Anh nông dân hiền lành, thật
thà, chăm chỉ, nên được ông bụt
giúp: Anh chăm chỉ cày bừa thu
cho lão nhiều thóc, anh đi vào
rừng lấy cây tre trăm đốt được
ông bụt chỉ cách làm cho các đốt
tre nối lại với nhau.
- Trẻ thích thú khi được kể
Tên nhà giàu tham lam, giả
chuyện bằng các nhân vật mà trẻ
dối,thủ đoạn : Hắn dỗ dành anh
làm từ nguyên vật liệu
nông dân làm cho hắn, hắn hứa
gã con gái cho anh. Đến thời
- hạn, hắn lại lừa anh vào rừng
đốn củi, cây tre trăm đốt để ở
nhà lão gã con gái mình cho tên
nhà giàu khác.
+ Về ngữ điệu, lời thoại: Khi tên - Trẻ thích thú khi được xem
nhà giàu muốn anh nông dân làm kịch
việc cho mình thì giọng lão ngọt
ngào, tử tế. Do vậy khi kể các
con phải chậm rải, nhẹ nhàng.
Khi thấy anh nông dân gánh
những đốt tre về giọng lão quát
nạt doạ dẫm. Do vậy khi kể các
con phải đọc lên giọng, mạnh mẽ
Ông tiên là người tốt bụng do
vậy khi kể các con phải kể với
giọng trầm vang chậm.
Còn anh nông dân khi nói "khắc
- nhập", "khắc xuất" thì các con
phải đọc với giọng rõ ràng chậm
rãi.
- Trong câu chuyện con thích
nhân vật nào? Vì sao?
- Nếu con là ông tiên thì con sẽ
trừng phạt lão nhà giàu như thế
nào?
c. Diễn đạt câu chuyện lại theo
ngôn ngữ của trẻ
- Cô chia thành 4 nhóm :
Nhóm 1: lấy rối để kể
Nhóm 2: Tranh đã tô màu
Nhóm 3: Đất nặn
Nhóm 4: Đóng kịch
- Cô bao quát và đến từng nhóm
gợi ý động viên trẻ nhút nhát
- d. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương
- Cho cả lớp xem các bạn đóng
kịch
nguon tai.lieu . vn