Xem mẫu

  1. Giáo án văn học Câu truyện: Chú dê đen Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện - Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( diễn tiến hành động) Thông qua đó giúp trẻ hiểu sơ bộ nội dung câu chuyện - Giáo dục trẻ biết dũng cảm mạnh dạn, tự tin trong lời nói II. Chuẩn bị - Tranh truyện chú dê đen, giải thích một số từ khó III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của cháu 1. Ổn định giới thiệu - Hát bài " Ta đi vào rừng xanh" - Trẻ đi và ngồi vòng tròn - Trong rừng xanh có rất nhiều con thú, có thú dữ: sói, hổ.. và
  2. các con thú hiền như dê, nai... Cô biết có một câu chuyện nói về một con chó sói hung ác.Đó là câu chuyện về " Chú dê đen". Các con cùng lắng nghe nhé. 2. Tiến hành - Lần 1: Cô kể không sử dụng - Trẻ chú ý lắng nghe tranh - Lần 2: Cô kể có tranh - Lần 3: Trích dẫn, diễn giải Đoạn 1: Dê trắng là một chú dê nhút nhát, không tự tin và bị con sói ăn thịt( từ đầu . . ăn thịt dê trắng) Đoạn 3: Dê đen là một chú dê dũng cảm tự tin và đưởi được sói( tiếp tục ...đến hết) - Đi tìm lá non để ăn và nước
  3. - Sau mỗi lần kể cô hỏi trẻ tên suối để uống truyện và tên nhân vật - Vì dê trắng nhút nhát, run sợ 3. Đàm thoại - Dê trắng đi vào rừng để làm gì? - Gặp chó sói - Vì sao dê trắng bị chó sói ăn thịt? - Không sợ chó sói mà còn tỏ ra - Tiếp theo dê đen cũng đi vào dũng cảm, gan dạ, tự tin rừng kiếm lá non để ăn và nước suối để uống. Thế rồi dê đen gặp ai? - Dê đen thấy chó sói nhưng đã tỏ ra như thế nào? - À! Đúng rồi ! Vì sự dũng cảm gan dạ tự tin ở chính mình mà chú dê đen đã đuổi được con sói hung ác vào rừng đó con. - Thế trong câu chuyện này con
  4. thích nhân vật nào nhất? Vì sao con thích nhân vật đó ? 4. Củng cố - Cô kể tóm tắc câu chuyện: Dê trắng nhút nhát quá vừa nghe chó sói quát nạt đã sợ chết khiếp nên dê trắng bị chó sói ăn thịt . Còn dê đen thì thông minh và dũng cảm nên chó sói phải sợ chạy vào rừng - Các con thấy không: Vì sự nhút nhát sợ sệt mà dê trắng đã bị chó sói ăn thịt. Do vậy các con không những phải ngoan ngoãn vâng lời cô mà còn phải luôn chú ý trong giờ học cũng như chơi, để có thể mạnh dạn tự tin giơ tay
  5. phát biểu trả lời câu hỏi của cô. 5. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương Giáo án văn học Câu chuyện: chú dê đen Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Gợi cho trẻ nhớ tên truyện và tên nhân vật trong truyện " Chú dê đen" - Giúp trẻ hiểu nội dung truyện một cách tron vẹn, đi sâu vào phân tích nhân vật - Giúp trẻ đánh giá đúng về tính cách nhân vật - Phát triển ngôn ngữ, trí nhớ - Giáo dục trẻ biết can đảm tự tin không nhút nhát run sợ trước người khác II. Chuẩn bị - Như tiết 1
  6. III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của cháu 1. Ổn định giới thiệu - Trò chơi "Bác thợ săn" - Trẻ thích thú khi chơi - Có một câu truyện mà cô đã kể - Thưa cô! Đó là câu truyện "chú cho các con nghe về hai chú dê : dê đen" chú dê trắng nhút nhát run sợ nên bị chó sói ăn thịt , còn dê đen dũng cảm nên đã đuổi được chó sói. Đó là câu chuyện gì vậy các con - À! Đúng rồi bây giờ cô kể lại cho các con nghe nha 2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 1: cô kể không tranh - Lần 2: Cô kể có tranh - Con chó sói - Sau mỗi lần kể cô hỏi tên - Chó sói quát dê trắng" Dê kia
  7. truyện và tên nhân vật mày đi đâu?" 3. Đàm thoại - Dê trắng trả lời một cách run sợ - Khi dê trắng đi vào rừng bất nhút nhát:" Tôi đi tìm lá non để chợt có con gì đi tới ? ăn và nước suối để uống " - Chó sói quát dê trắng như thế - Đi tìm lá non và nước suối để uống nào? - Dê trắng trả lời ra sao? - Chó sói quát dê đen:" Dê kia - Dê đen vào rừng để làm gì? mày đi đâu ?" - Khi dê đen gặp chó sói, chó sói - Tao đi tìm đứa nào hay gây sự đã hỏi dê đen như thế nào? đây. - Dê đen trả lời sói ra sao? - Chó sói tỏ ra sợ sệt và chạy - Chó sói tỏ ra như thế nào khi dê thẳng vào rừng. đen trả lời một cách tự tin và - Con yêu dê đen vì dê đen dũng mạnh dạn? cảm không nhút nhát - Con yêu nhân vật nào trong - Con sẽ không nhút nhát run sợ truyện? Vì sao? mà con bắt chước chú dê đen - Nếu con là dê trắng con sẽ làm - Trẻ đoán được nhân vật khi cô
  8. gì khi gặp sói? làm động tác 4. Củng cố - Cô làm động tác của dê trắng, chó sói, dê đen và trẻ đoán xem đó là nhân vật nào. 5. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương Giáo án văn học Câu chuyện: chú dê đen Tiết 3 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ được tên truyện, tên nhân vật, nội dung câu chuyện một cách chọn vẹn - Trẻ nắm được tâm trạng, ngôn ngữ của nhân vật - Trẻ nắm được diễn tiến của câu chuyện - Tiếp tục giáo dục rèn luyện cho trẻ những đức tính ở tiết 1,2 II. Chuẩn bị
  9. - Tranh III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của cháu 1. Ổn định giới thiệu - Cho trẻ vào ghế và hát :" Ta đi - Dê trắng. vào rừng xanh" - Cô nói lời nhân vật " Chân tôi có móng" - Câu chuyện có tựa đề " Chú dê - Lời nhân vật nào vậy con đen" - Câu chuyện có tựa đề gì? 2. Tiến hành a. Cô kể lại chuyện - Cô kể có sử dụng trực quan b.Đàm thoại - Cô kể giọng của dê trắng như thế nào?
  10. - Giọng dê đen thì sao? - Giọng chó sói lúc đầu đối với dê trắng như thế nào? - Khi gặp dê đen giọng chó sói - Trẻ nhẩm theo cô lúc đầu như thế nào, lúc sau thì - Run sợ, yếu ớt, ngắt quảng - Bình tĩnh, đanh thép sao? c. Dạy trẻ kể lại câu chuyện - Quát nạt dê trắng - Dê trắng nhút nhát run sợ khi - Lúc đầu: Quát nạt dê đen.Lúc gặp sói nên bị chó sói ăn thịt. sau : Lo lắng, ngần ngừ, sợ sệt Bạn nào hãy kể cho cô nghe đoạn - Trẻ kể( 3 trẻ) nào nói lên điều đó.? - Trẻ kể( 3-4 trẻ) - Dê đen là người mạnh dạn, - Con thích dê đen vì dê đen dũng cảm và tự tin nên đuổi dược dũng cảm, gan dạ, thông minh chó sói và chó sói rất sợ? - Vì dê trắng nhút nhát sợ sệt, - Ai có thể kể cho cô nghe đoạn yếu ớt chuyện này? - Con sẽ dũng cảm không nhút - Dê trắng và dê đen con thích ai nhát sợ sệt
  11. nhất? Vì sao? - Tại sao con không thích dê trắng ? - Nếu con là dê trắng con làm gì để đuổi được chó sói? - Mời một trẻ khác lên kể lại toàn bộ câu chuyện? 3. Kết thúc - Cô có thể cho trẻ đóng kịch: 1 trẻ đóng vai dê đen và một vai dê đen và một vai chó sói, cô giáo dẫn truyện để cùng kể lại truyện.
nguon tai.lieu . vn