Xem mẫu
- Giáo án văn học
Câu truyện: Chú dê đen Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện
- Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( diễn tiến hành động)
Thông qua đó giúp trẻ hiểu sơ bộ nội dung câu chuyện
- Giáo dục trẻ biết dũng cảm mạnh dạn, tự tin trong lời nói
II. Chuẩn bị
- Tranh truyện chú dê đen, giải thích một số từ khó
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- Hát bài " Ta đi vào rừng xanh" - Trẻ đi và ngồi vòng tròn
- Trong rừng xanh có rất nhiều
con thú, có thú dữ: sói, hổ.. và
- các con thú hiền như dê, nai... Cô
biết có một câu chuyện nói về
một con chó sói hung ác.Đó là
câu chuyện về " Chú dê đen".
Các con cùng lắng nghe nhé.
2. Tiến hành
- Lần 1: Cô kể không sử dụng - Trẻ chú ý lắng nghe
tranh
- Lần 2: Cô kể có tranh
- Lần 3: Trích dẫn, diễn giải
Đoạn 1: Dê trắng là một chú dê
nhút nhát, không tự tin và bị con
sói ăn thịt( từ đầu . . ăn thịt dê
trắng)
Đoạn 3: Dê đen là một chú dê
dũng cảm tự tin và đưởi được
sói( tiếp tục ...đến hết) - Đi tìm lá non để ăn và nước
- - Sau mỗi lần kể cô hỏi trẻ tên suối để uống
truyện và tên nhân vật - Vì dê trắng nhút nhát, run sợ
3. Đàm thoại
- Dê trắng đi vào rừng để làm gì? - Gặp chó sói
- Vì sao dê trắng bị chó sói ăn
thịt? - Không sợ chó sói mà còn tỏ ra
- Tiếp theo dê đen cũng đi vào dũng cảm, gan dạ, tự tin
rừng kiếm lá non để ăn và nước
suối để uống. Thế rồi dê đen gặp
ai?
- Dê đen thấy chó sói nhưng đã
tỏ ra như thế nào?
- À! Đúng rồi ! Vì sự dũng cảm
gan dạ tự tin ở chính mình mà
chú dê đen đã đuổi được con sói
hung ác vào rừng đó con.
- Thế trong câu chuyện này con
- thích nhân vật nào nhất? Vì sao
con thích nhân vật đó ?
4. Củng cố
- Cô kể tóm tắc câu chuyện: Dê
trắng nhút nhát quá vừa nghe chó
sói quát nạt đã sợ chết khiếp nên
dê trắng bị chó sói ăn thịt . Còn
dê đen thì thông minh và dũng
cảm nên chó sói phải sợ chạy vào
rừng
- Các con thấy không: Vì sự nhút
nhát sợ sệt mà dê trắng đã bị chó
sói ăn thịt. Do vậy các con không
những phải ngoan ngoãn vâng
lời cô mà còn phải luôn chú ý
trong giờ học cũng như chơi, để
có thể mạnh dạn tự tin giơ tay
- phát biểu trả lời câu hỏi của cô.
5. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Câu chuyện: chú dê đen Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Gợi cho trẻ nhớ tên truyện và tên nhân vật trong truyện " Chú dê
đen"
- Giúp trẻ hiểu nội dung truyện một cách tron vẹn, đi sâu vào phân
tích nhân vật
- Giúp trẻ đánh giá đúng về tính cách nhân vật
- Phát triển ngôn ngữ, trí nhớ
- Giáo dục trẻ biết can đảm tự tin không nhút nhát run sợ trước
người khác
II. Chuẩn bị
- Như tiết 1
- III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- Trò chơi "Bác thợ săn" - Trẻ thích thú khi chơi
- Có một câu truyện mà cô đã kể - Thưa cô! Đó là câu truyện "chú
cho các con nghe về hai chú dê : dê đen"
chú dê trắng nhút nhát run sợ nên
bị chó sói ăn thịt , còn dê đen
dũng cảm nên đã đuổi được chó
sói. Đó là câu chuyện gì vậy các
con
- À! Đúng rồi bây giờ cô kể lại
cho các con nghe nha
2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe
- Lần 1: cô kể không tranh
- Lần 2: Cô kể có tranh - Con chó sói
- Sau mỗi lần kể cô hỏi tên - Chó sói quát dê trắng" Dê kia
- truyện và tên nhân vật mày đi đâu?"
3. Đàm thoại - Dê trắng trả lời một cách run sợ
- Khi dê trắng đi vào rừng bất nhút nhát:" Tôi đi tìm lá non để
chợt có con gì đi tới ? ăn và nước suối để uống "
- Chó sói quát dê trắng như thế - Đi tìm lá non và nước suối để
uống
nào?
- Dê trắng trả lời ra sao? - Chó sói quát dê đen:" Dê kia
- Dê đen vào rừng để làm gì? mày đi đâu ?"
- Khi dê đen gặp chó sói, chó sói - Tao đi tìm đứa nào hay gây sự
đã hỏi dê đen như thế nào? đây.
- Dê đen trả lời sói ra sao? - Chó sói tỏ ra sợ sệt và chạy
- Chó sói tỏ ra như thế nào khi dê thẳng vào rừng.
đen trả lời một cách tự tin và - Con yêu dê đen vì dê đen dũng
mạnh dạn? cảm không nhút nhát
- Con yêu nhân vật nào trong - Con sẽ không nhút nhát run sợ
truyện? Vì sao? mà con bắt chước chú dê đen
- Nếu con là dê trắng con sẽ làm - Trẻ đoán được nhân vật khi cô
- gì khi gặp sói? làm động tác
4. Củng cố
- Cô làm động tác của dê trắng,
chó sói, dê đen và trẻ đoán xem
đó là nhân vật nào.
5. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Câu chuyện: chú dê đen Tiết 3
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhớ được tên truyện, tên nhân vật, nội dung câu chuyện một
cách chọn vẹn
- Trẻ nắm được tâm trạng, ngôn ngữ của nhân vật
- Trẻ nắm được diễn tiến của câu chuyện
- Tiếp tục giáo dục rèn luyện cho trẻ những đức tính ở tiết 1,2
II. Chuẩn bị
- - Tranh
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- Cho trẻ vào ghế và hát :" Ta đi - Dê trắng.
vào rừng xanh"
- Cô nói lời nhân vật " Chân tôi
có móng" - Câu chuyện có tựa đề " Chú dê
- Lời nhân vật nào vậy con đen"
- Câu chuyện có tựa đề gì?
2. Tiến hành
a. Cô kể lại chuyện
- Cô kể có sử dụng trực quan
b.Đàm thoại
- Cô kể giọng của dê trắng như
thế nào?
- - Giọng dê đen thì sao?
- Giọng chó sói lúc đầu đối với
dê trắng như thế nào?
- Khi gặp dê đen giọng chó sói - Trẻ nhẩm theo cô
lúc đầu như thế nào, lúc sau thì - Run sợ, yếu ớt, ngắt quảng
- Bình tĩnh, đanh thép
sao?
c. Dạy trẻ kể lại câu chuyện - Quát nạt dê trắng
- Dê trắng nhút nhát run sợ khi - Lúc đầu: Quát nạt dê đen.Lúc
gặp sói nên bị chó sói ăn thịt. sau : Lo lắng, ngần ngừ, sợ sệt
Bạn nào hãy kể cho cô nghe đoạn - Trẻ kể( 3 trẻ)
nào nói lên điều đó.? - Trẻ kể( 3-4 trẻ)
- Dê đen là người mạnh dạn, - Con thích dê đen vì dê đen
dũng cảm và tự tin nên đuổi dược dũng cảm, gan dạ, thông minh
chó sói và chó sói rất sợ? - Vì dê trắng nhút nhát sợ sệt,
- Ai có thể kể cho cô nghe đoạn yếu ớt
chuyện này? - Con sẽ dũng cảm không nhút
- Dê trắng và dê đen con thích ai nhát sợ sệt
- nhất? Vì sao?
- Tại sao con không thích dê
trắng ?
- Nếu con là dê trắng con làm gì
để đuổi được chó sói?
- Mời một trẻ khác lên kể lại toàn
bộ câu chuyện?
3. Kết thúc
- Cô có thể cho trẻ đóng kịch: 1
trẻ đóng vai dê đen và một vai dê
đen và một vai chó sói, cô giáo
dẫn truyện để cùng kể lại truyện.
nguon tai.lieu . vn