Xem mẫu

  1. Giáo án văn học Bài thơ: Làm anh Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Giúp trẻ cảm nhận và hiểu bài thơ - Nhớ tựa tựa đề " Làm anh" - Nhận biết được nhịp 2/2 - Cảm nhận được vần điệu: vui vẻ, hóm hỉnh, trang trọng - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Bài thơ nói lên tình cảm của người anh, biết yêu thương, nhường nhịn em nhỏ 2. Kỹ năng - Nghe và hiểu được nội dung - Biết trả lời câu hỏi và nói chọn câu 3. Phát triển - Ngôn ngữ: + Từ khó: người lớn, dỗ dành + Nhớ các câu thơ: " phải dỗ dành, nâng niu, nâng dịu dàng, chia
  2. em phần hơn, nhường em luôn, yêu em bé.." - Phát triển sự chú ý tưởng tượng và tư duy 4. Giáo dục - Trẻ cảm nhận được giá trị thẩm mỹ của bài thơ - Thông qua nội dung trẻ biết yêu thương, nhường nhịn các em nhỏ II. Phương pháp chủ đạo - Đọc diễn cảm + đàm thoại III. Chuẩn bị - Tranh vẽ và sự kết hợp của cô, trẻ diễn lại tình huống trong bài - Ghế ngồi cho cô và trẻ - Giá để tranh IV. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - Cho trẻ chơi trò chơi" Đập bàn - Đội hình chữ U
  3. tay" 2. Giới thiệu - Dựa vào trẻ có cô đàm thoại - Đàm thoại trao đổi cùng trẻ tiếp - Trẻ đàm thoại - Nhà các con có em bé không? - Thưa có - Em trai hay em gái? - Thế các con có yêu em bé của - Ru em ngủ, cho em ăn.. mình không? - Con chơi với em - Các con yêu em như thế nào? - Thương em, chiều em.. - Con đã làm gì cho em ? - Anh đã cho em đồ chơi - Muốn được em bé yêu mình - Thưa có phải làm gì? - Tại vì con thấy anh không - Cô cho trẻ xem tranh và hỏi trẻ những dỗ dành em mà còn về tranh vẽ nhường nhịn em nữa + Các con có thấy gì trong bức tranh này? - Ngồi đội hình chữ U + Anh có yêu em của mình không?
  4. + Tại sao con biết? - Cô cũng có một bài thơ rất hay cũng nói về tình cảm yêu thương của anh dành cho em mình. Bài thơ đó là bài thơ "Làm anh" của - Trẻ chú ý lắng nghe Phan Thị Thanh Nhàn. Bây giờ cô sẽ đọc cho các con nghe nha 3. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Đọc diễn cảm không tranh - Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn, chuyển tải nội dung + giáo dục - Làm anh phải biết dỗ dành khi - Cả lớp, tổ nhóm, bạn trai, em bé khóc, nâng dậy khi em bé nhóm bạn gái, cá nhân ngã, chia quà bánh cho em, - Anh phải dỗ dành nhường đồ chơi cho em
  5. - Làm anh như vậy là rất khó, - Nâng em lên nhưng nếu yêu em thì phải làm - Nhường cho em chơi, ăn được - Nếu con là anh chị con sẽ chơi - Cô giải thích" Người lớn" trong với em bài thơ: Ý nói làm anh làm chị - Dạ không phải nhường nhịn em, dỗ dành - Dạ có em - Lần 3: Cô đọc diễn cảm + cho trẻ diễn lại b. Trẻ đọc bài thơ - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô c. Đàm thoại - Anh phải làm gì khi em bé khóc? - Khi em bé ngã? - Anh có quà bánh và đồ chơi? - Nếu con là anh chị thì con phải
  6. làm gì co em bé? - Làm anh có khó không? - Các con có yêu thương em bé không? d. Kết thúc - Cô và trẻ cùng đọc lại bài thơ - Hỏi tên bài thơ, tác giả của bài thơ - Cô đọc cho các bé nghe về một số câu tục ngữ về tình anh em: " Anh em như thể tay chân Lá lành đùm bọc giở hay đở đần Anh em nào phải người xa Cùng chung bác mẹ một nhà mà thôi" - Cô giao nhiệm vụ cho trẻ: Chiều nay sau khi ở trường về
  7. các con hãy làm một việc gì đó giúp em. Ngày mai lên lớp kể lại cho cô và cả lớp nghe nha. Giáo án văn học Bài thơ: Làm anh Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ theo ba đoạn: + Biết ngắt nhịp 2/2 + Đọc diễn cảm: - 4 câu đầu: đọc vui tươi hóm hỉnh, nhấn mạnh các từ " Làm anh, người lớn" - 8 câu tiếp theo: Đọc chậm và nhấn mạnh các câu" Phải dỗ dành, nâng dịu dàng, chia em phần hơn, nhường em luôn" - 2 câu cuối: đọc chậm rãi, vui và nhấn mạnh vào từ "yêu em bé" II. Chuẩn bị - Tranh
  8. III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định- giới thiệu - Cùng nhau hát bài " Ta hát to.. - Đội hình chữ U U" - Cô đọc " Làm anh thật khó Phải đâu chuyện đùa Với em bé gái Phải người lớn cơ" - Dạ thưa cô! Đó là bài thơ "Làm - Cô vừa đọc bài thơ gì? anh" của Phan Thị Thanh Nhàn - À đúng rồi hôm nay cô sẽ cho các con học thuộc và đọc thật hay bài thơ này nha. Các con có - Trẻ chú ý lắng nghe thích không? 2. Tiến hành
  9. a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Đọc diễn cảm không tranh - Lần 2: Cô đọc cử chỉ điệu bộ - Lưu ý cách đọc: Để đọc bài thơ này hay các con phải chú ý đọc - Trẻ đọc nhẩm theo cô chậm rãi và đọc theo nhịp 2/2 thì - Cả lớp, tổ nhóm , cá nhân nghe nó hay hơn - Bài thơ" Làm anh" "Làm anh/ thật khó" - "Khi em bé khóc b. Trẻ đọc bài thơ Anh phải dỗ dành - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô Nếu em bé ngã c. Đàm thoại Anh nâng dịu dàng - Các con vừa đọc bài thơ gì? Mẹ cho quà bánh - Làm anh trong bài thơ như thế Chia em phần hơn Có đồ chơi đẹp nào? - Các con thấy không làm anh thì Cũng nhường em luôn" phải dỗ dành khi em khóc, nâng - Con cho em ăn bánh, ngủ với
  10. dậy khi em ngã, chia quà bánh em, ru em ngủ, chơi với em, và nhường đồ chơi cho em. Còn không đánh em các con, con phải làm gì cho em ? - Làm anh như vậy thì rất khó nhưng nếu yêu em thì sẽ làm được. d. Kết thúc - Củng cố: " Hỏi tên bài thơ, tác giả và nội dung bài thơ - Cho trẻ đọc lại bài thơ(2-3 lần) - Nhận xét, tuyên dương
nguon tai.lieu . vn